"เซเลนสกี" วอน NATO ชัดเจนรับ-ไม่รับยูเครนเป็นสมาชิก

ต่างประเทศ
21 มี.ค. 65
06:47
1,162
Logo Thai PBS
"เซเลนสกี" วอน NATO ชัดเจนรับ-ไม่รับยูเครนเป็นสมาชิก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำยูเครนย้ำจุดยืนพร้อมเจรจากับผู้นำรัสเซียอีกครั้งและระบุว่าหากเจรจาไม่สำเร็จ โลกอาจเผชิญสงครามโลกครั้งที่ 3 พร้อมเรียกร้องให้ประเทศพันธมิตรนาโตแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าจะรับยูเครนเป็นสมาชิกหรือไม่

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.2565 โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ระบุว่า หากยูเครนได้เป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) รัสเซียก็คงไม่บุกยูเครน สงครามครั้งนี้คงจะไม่เกิดขึ้น

เขาต้องการคำมั่นด้านความปลอดภัยและมั่นคงสำหรับประชาชนชาวยูเครน และประเทศยูเครน จึงขอให้นาโตเอ่ยปากตรงๆ ว่าจะรับยูเครนเป็นสมาชิกในอีก 1 ปี 2 ปี หรือ 5 ปี หรือหากไม่รับ ก็บอกว่าไม่ ขอให้ทำให้ยูเครนได้เข้าใจชัดเจนว่าจะเป็นไปในทิศทางใด อย่าบังคับให้ยูเครนต้องตกอยู่ในภาวะตื้อตันแบบนี้

เซเลนสกี ระบุอีกว่า เขาพร้อมเจรจากับวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งการเจรจาเป็นหนทางเดียวที่จะยุติสงครามครั้งนี้ และตัวเขากับปูตินเท่านั้นที่จะบรรลุข้อตกลงกันเพื่อยุติการสู้รบได้

เป็นอีกครั้งที่ผู้นำยูเครนแสดงท่าทีเชิงวิงวอนขอเจรจากับผู้นำรัสเซีย แต่ก็ยังส่งสัญญาณว่าจะไม่ยอม หากรัสเซียพยายามผนวกดินแดนส่วนใดของยูเครน รวมถึงดอนบาส
และหากการเจรจาล้มเหลว เซเลนสกีระบุว่านี่จะกลายเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3 และยิ่งรัสเซียก่อการร้ายกับยูเครนมากเท่าไหร่ ผลกระทบที่ตามมาจะร้ายแรงมากเท่านั้น

ขณะที่ประเด็นที่ต้องจับตามองในสัปดาห์นี้ คือ การเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำนาโต ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ซึ่งโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเดินทางไปเข้าร่วมด้วย โดยมีกำหนดวันที่ 24 มี.ค.นี้ และไบเดนจะเข้าร่วมการประชุมสภายุโรปด้วย

ประเด็นหลักๆ ที่จะหารือในทั้งสองเวทีคือเรื่องยูเครน และความร่วมมือของประเทศทั้งสองฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกในการกดดันรัสเซียทางเศรษฐกิจ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า ไบเดนอาจเดินทางไปพบปะผู้อพยพชาวยูเครน แต่โฆษกทำเนียบขาวยังไม่ได้เปิดเผยหรือยืนยันแผนการดังกล่าว

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"รัสเซีย" หวังบรรลุข้อตกลง ชี้สหรัฐฯ ขวางจบสงครามกับยูเครน

รัสเซียระเบิด ร.ร.ศิลปะในมาริอูโพลที่มีผู้หลบภัย 400 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง