"หมอพรทิพย์" เข้าชี้แจง กมธ.กฎหมาย ระบุไม่มีการทำร้าย "แตงโม"

อาชญากรรม
21 มี.ค. 65
10:56
1,999
Logo Thai PBS
"หมอพรทิพย์" เข้าชี้แจง กมธ.กฎหมาย ระบุไม่มีการทำร้าย "แตงโม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"คุณหญิง พญ.พรทิพย์" เข้าชี้แจง กมธ.การกฎหมาย หลังร่วมสังเกตการชันสูตรศพ "แตงโม" เผยพยายามที่จะพิสูจน์ในประเด็นที่ว่ามีการปัสสาวะท้ายเรือตามคำให้การของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์หรือไม่ และแผลที่ขาเกิดขึ้นก่อนหรือหลังการตกเรือ ยืนยันไม่มีการทำร้าย "แตงโม"

วันนี้ (21 มี.ค.2565) คุณหญิง พญ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะกรรมาธิการ สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค ของวุฒิสภา เปิดเผยว่า หลังจากเข้าร่วมสังเกตการณ์ชันสูตรศพของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ "แตงโม" จะรายงานต่อกรรมาธิการทราบในวันนี้

ส่วนกรณีที่มีทนายความคนหนึ่งโพสต์คลิปว่าพบหยดเลือด หรือก้อนเลือดในแผล ที่อาจทำให้คดีพลิกนั้น ไม่ได้กล่าวเช่นนั้น อาจเป็นเพราะการรับฟังข้อมูลที่ส่งต่อกันมาแล้วเกิดความคลาดเคลื่อน ซึ่งแพทย์ที่ได้พูดคุยกับทนายความได้ต่อสายมาขอโทษแล้ว และสิ่งที่ได้พูดต่อนั้นไม่ได้ทราบมาด้วยตัวเอง แต่เป็นการฟังมาอีกทีหนึ่ง

 

ส่วนการเข้าไปทำหน้าที่ในฐานะกรรมาธิการ เพื่อเก็บข้อมูลนำมาตอบข้อสงสัยของคุณแม่ของแตงโมที่ได้ยื่นคำร้องต่อกรรมาธิการ และกรณีการแถลงข่าวครั้งที่ผ่านมา ซึ่งแพทย์ที่ได้ชันสูตรกังวลกับการแถลงข่าว เพราะหากพูดไปประชาชนอาจจะไม่ฟัง จึงเป็นการแถลงข่าวในประเด็นที่สังคมสงสัยกรณีบัตรแผลบนใบหน้าและฟันหัก

เร่งหาคำตอบต้นเหตุ "แตงโม" ตกน้ำ

คุณหญิง พญ.พรทิพย์ กล่าวว่า ประเด็นที่แถลงเพิ่มเติม ได้พบว่าแพทย์นิติเวชชุดแรกได้ทำการตรวจที่ค่อนข้างสมบูรณ์ โดยมีกรณีเพิ่มเติมเรื่องน้ำในลูกตา ที่พบว่ามีแอลกอฮอล์ 93 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ และพยายามที่จะพิสูจน์ในประเด็นที่ว่ามีการปัสสาวะท้ายเรือตามคำให้การของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์หรือไม่อย่างไร

โดยตรวจหายูเรีย ซึ่งไม่มีการแปรผล รวมแผลที่ขาขวาและรอยช้ำที่ต้นขาซ้าย รวมถึงบาดแผลที่มีรอยชัดขึ้นหรือบาดแผลที่มีลักษณะเฉพาะ โดยข้อมูลทั้งหมดนั้นได้แถลงข่าว เพื่อประสานไปยังพนักงานสอบสวนว่า หากได้บูรณาการร่วมกันกับแพทย์อาจจะหาคำตอบได้ว่าตกกระทบกับอะไร รวมถึงบัตรแผลฉีกขาดว่าเกิดจากอะไร

ทั้งนี้ ในประเด็นคำถามและข้อสงสัยของคุณแม่แตงโม จากการร่วมสังเกตการณ์ชันสูตร ได้คำตอบในสิ่งที่สงสัยประเด็นที่คุณแม่ของแตงโมเป็นห่วงและกังวลว่า แตงโม จะถูกทำร้ายนั้น ได้คำตอบว่าไม่มี และกำลังหาคำตอบถึงต้นเหตุการตกน้ำคืออะไร และบาดแผลทั้งหมดเกิดจากอะไร

 

โดยข้อมูลจากการเข้าร่วมสังเกตการณ์ชันสูตร จะชี้แจงต่อกรรมาธิการ โดยขอให้ข้อมูลผ่านสื่อมวลชน และมั่นใจว่าอย่างน้อยได้เห็นด้วยตัวเองและกรรมาธิการสามารถนำข้อมูลมาค้นหาความจริงต่อได้

ยังไม่ชี้ชัดคดีว่าเป็นการฆาตกรรม

คุณหญิง พญ.พรทิพย์ กล่าวว่า คดีนี้ยังไม่สามารถที่จะสรุปชี้ชัดได้ว่าเป็นการฆาตกรรมตามที่มีการตั้งข้อสงสัยหรือไม่ แต่หลักฐานที่จะใช้ประกอบกันคือหลักฐานที่ศพและหลักฐานที่เรือ รวมถึงคำให้การของบุคคลทั้ง 5 และหลักฐานที่อยู่ในใจต่างๆ

ทั้งนี้ คดีนี้แม้จะมีข้อมูลหลักฐานเยอะ แต่การสรุปคดีอยู่ที่การประมวลหลักฐาน ต้องติดตามว่าตำรวจจะสรุปคดีอย่างไร แต่ไม่อาจสรุปได้ว่า บาดแผลที่เกิดขึ้น เกิดจากการไปปัสสาวะหรือโดนใบพัดอย่างเดียว ต้องทำหลายอย่างร่วมกัน

ส่วนแผลที่เกิดก่อนการเสียชีวิต จะมีการหารือพูดคุยในกรรมาธิการวันนี้ เนื่องจากแพทย์ไปยืนยันว่าเป็นแผลที่เกิดขึ้นก่อนกันเสียชีวิต โดยประเด็นที่จะต้องยืนยัน คือเกิดขึ้นก่อนตกน้ำหรือเกิดขึ้นหลังจากที่ตกน้ำไปแล้ว โดยปล่อยให้เป็นกระบวนการสืบสวนสอบสวนของตำรวจ

ขณะที่กรณีการถูกพาดพิงโจมตีเรื่องของการรับผลประโยชน์จากการเข้าร่วมชนะสูตรนั้น คุณหญิง พญ.พรทิพย์ กล่าวว่า ชินแล้ว ไม่ว่าใครจะพูดอะไรก็ไม่ได้สนใจ


อ่านข่าวเพิ่มเติม

"โป๊ป-ธนวรรธน์" ติดโควิด-ยอดรายวัน 23,441 คน

ผู้เอาประกันร้อง บ.ประกันจ่ายชดเชยรายได้ จากการติดโควิด-19

ตั้งรางวัลนำจับ "รถเก๋ง" ขับรถย้อนศรถนนเลี่ยงเมืองกาญจนบุรี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง