เตือนเฝ้าระวัง "ไข้เลือดออก" ควบคู่ "โควิด-19" เสียชีวิตแล้ว 3 คน

สังคม
21 มี.ค. 65
11:05
1,829
Logo Thai PBS
เตือนเฝ้าระวัง "ไข้เลือดออก" ควบคู่ "โควิด-19" เสียชีวิตแล้ว 3 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรคเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังไข้เลือดออกควบคู่ไปกับโควิด-19 เผยในช่วง 2 เดือนแรกของปี 65 พบผู้ป่วยไข้เลือดออกเสียชีวิตแล้ว 3 คน และพบว่าป่วยเป็นไข้เลือดออกร่วมกับโควิด

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงโรคที่ต้องเฝ้าระวังเมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน นอกเหนือจากโควิด-19 ที่ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง คือ โรคทางเดินอาหาร โรคท้องร่วง โรคจากลมแดด หรือเพลียแดด

นอกจากนี้ยังพบว่าเริ่มมีสัญญาณผู้ป่วย "โรคไข้เลือดออก" เสียชีวิตเพิ่มขึ้น โดยในปี 2564 มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเสียชีวิตทั้งหมด 6 คน

ขณะที่ในปี 2565 เพียง 3 เดือนมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเสียชีวิตไปแล้ว 3 คน ซึ่งผู้เสียชีวิตเป็นโรคไข้เลือดออกร่วมกับโควิด-19 ด้วย และยังพบอีกว่าทั้ง 3 คนที่เสียชีวิตซื้อยากินเอง หรือรับยาจากร้านยา โดยเป็นยากลุ่มเอ็นเสด หรือเดิมคือแอสไพริน ซึ่งทำให้มีเลือดออกในทางเดินกระเพาะอาหาร และเสียชีวิตได้

นพ.โอภาส ระบุว่า ขณะนี้ประชาชนพุ่งความสนใจไปที่โรคโควิด-19 จนละเลยโรคไข้เลือดออก ทั้งที่อัตราการเสียชีวิตของทั้ง 2 โรคใกล้เคียงกัน จึงต้องให้ความสำคัญกับไข้เลือดออกด้วย

จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปี 2565 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 9 ก.พ. พบผู้ป่วยแล้ว 305 คน เสียชีวิต 2 คน ผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 112 คน กลุ่มอายุพบมากที่สุดคือ 5-14 ปี รองลงมา 15-24 ปี จังหวัดที่พบผู้ป่วยมากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร ซึ่งในช่วงนี้มีโอกาสพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นทุกภาคทั่วประเทศ เนื่องจากมีฝนตกหลายพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำขังตามภาชนะและวัสดุต่างๆ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของลูกน้ำยุงลาย

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สธ.ยัน "ฟาวิพิราเวียร์" รักษาโควิดได้ผล ช่วยอาการดีขึ้น

สธ.คาดปี 65 "ไข้เลือดออก" ระบาดหนัก 1 เดือนป่วยเกือบ 200 คน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง