ผู้ว่าฯโคราช ห้ามลอยอังคารในลำมูล-ฝ่าฝืนโทษจำคุก 3 เดือน

ภูมิภาค
21 มี.ค. 65
14:32
1,147
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯโคราช ห้ามลอยอังคารในลำมูล-ฝ่าฝืนโทษจำคุก 3 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"โคราช" ห้ามลอยอังคาร เถ้ากระดูกคนตายในลำมูล บริเวณสวนภูมิทัศน์ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา หลังชาวบ้าน 7 หมู่บ้านร้องกระทบต่อสภาพจิตใจ และอาจจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค ปักป้ายเตือนแล้วฝ่าฝืนผิดพ.ร.บ.สาธารณสุข โทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนปรับไม่เกิน 25,000 บาท

วันนี้ (21 มี.ค.2565) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยภายหลังประชุมเพื่อหารือในการแก้ไขปัญหาและป้องกันการนำกระดูกจากการเผาศพมาทิ้งลงในลำน้ำมูล บริเวณพื้นที่ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติจ.นครราชสีมาว่า หลังจากที่มีชาวบ้านในพื้นที่เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดว่า มีการนำเถ้ากระดูกคนตายที่ฌาปนกิจแล้ว พานธูปเทียน เครื่องใช้ ที่นอน หมอน ของใช้ผู้ตาย มาทิ้งที่ท่าน้ำลำน้ำมูลบริเวณสวนภูมิทัศน์ สวนสาธารณประโยชน์ บ้านหนองบัว หมู่ 11 ต.ท่าช้าง เฉลี่ยวันละ 3-5 ราย ทำให้ประชาชนที่อยู่บริเวณแม่น้ำมูล 7 หมู่บ้านได้รับความเดือดร้อน กระทบต่อสภาพจิตใจ ภาพลักษณ์สิ่งแวดล้อม และอาจเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค

นายวิเชียร กล่าวว่า เบื้องต้นที่ประชุมมีแนวทางในการปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาดังนี้ ให้เทศบาลตำบลท่าช้าง ดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการนำเถ้ากระดูกผู้ตายมาทิ้งในลำน้ำมูล ตามมาตรา 27 เหตุรำคาญเกิดขึ้นในที่หรือทางสาธารณะ มาตรา 28 เหตุรำคาญเกิดขึ้นในสถานที่เอกชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 74 แห่งพ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ปักป้ายห้าม-กำชับทุกอำเภอแจ้งระดับหมู่บ้าน

นอกจากนี้ให้เทศบาลตำบลท่าช้าง จัดทำป้ายประชาสัมพันพันธ์ ห้ามนำเถ้ากระดูกผู้ตายมาทิ้งในลำน้ำมูล โดยสื่อให้เห็นถึงความเดือดร้อนของคนในพื้นที่ รวมทั้งให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด มีหนังสือถึงผู้ประกอบกิจการฯ ให้ทราบถึงมูลเหตุแห่งการกระทำความผิดตามกฎหมาย และให้ทาง อ.เฉลิมพระ เกียรติ จัดชุดเฝ้าระวังการนำเถ้ากระดูกผู้ตายมาทิ้งในลำน้ำมูล

พร้อมกันนี้ให้นำกรณีดังกล่าวแจ้งในที่ประชุมกรมการ จ.นครราชสีมา และให้ทุกอำเภอแจ้งกรณีดังกล่าวในการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อมิให้มีการนำเถ้ากระดูกผู้ตายมาทิ้งในลำน้ำมูล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง