กทม.ทุ่มพันล้าน ปรับภูมิทัศน์สวนลุมพินี ครบรอบศตวรรษ

การเมือง
21 มี.ค. 65
14:07
531
Logo Thai PBS
กทม.ทุ่มพันล้าน ปรับภูมิทัศน์สวนลุมพินี ครบรอบศตวรรษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.เตรียมทุ่มงบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท ปรับภูมิทัศน์สวนลุมพินีในโอกาสครบรอบ 100 ปี ในปี 2568 ตอบโจทย์การใช้งานของประชาชนและภูมิทัศน์ที่สวยงาม คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2567

วันนี้ (21 มี.ค.2565) กรุงเทพมหานคร (กทม.) เตรียมทุ่มงบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท ปรับภูมิทัศน์สวนลุมพินีครั้งใหม่ เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี ในปี 2568 สร้างพื้นที่สวนลุมพินีให้เป็นมากกว่าสวนสาธารณะ ตอบโจทย์การใช้งานของประชาชนในปัจจุบัน พร้อมภูมิทัศน์ที่สวยงาม ซึ่งจะเริ่มการก่อสร้างระยะแรกในเดือน ส.ค.นี้

 

 

สำหรับการปรับปรุงภูมิทัศน์ครั้งนี้ อาคารและพื้นที่หลายส่วนจะถูกก่อสร้างและบูรณะขึ้นใหม่ พร้อมกับการวางระบบระบายน้ำของพื้นที่กลางเมือง ประกอบด้วยสวนน้ำช่วยเมือง สวนป่าและกิจกรรมยุคใหม่ จุดเชื่อมต่อสะพานเขียว ลานรอบอาคารบันเทิง หรือลานลีลาศเดิม ที่ปัจจุบันถูกทิ้งร้างไม่ได้ใช้งาน

 

 

การปรับปรุงสวนจีน สร้างโรงอาหารและสวนผักในเมือง สวนเพื่อการเรียนรู้ และสปอร์ตคลับ ขณะเดียวกัน ก็จะปรับปรุงภูมิทัศน์ พื้นที่กายภาพ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้มากขึ้น

 



ในอดีตพื้นที่กว่า 360 ไร่ ถูกพัฒนาเป็นสวนสาธารณะแห่งแรกของไทยในปี 2468 ตามพระราชประสงค์ของรัชกาลที่ 6 เพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์และลานแสดงสินค้า จากนั้นจึงถูกปรับปรุงใหม่เป็นสวนสาธารณะ

 

 

การปรับปรุงสวนลุมพินีในวาระครบรอบ 100 ปี จะแบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะแรก คือการปรับปรุงสภาพพื้นถนน สร้างถังเก็บน้ำใต้ดิน รวม 40,000 ลบ.ม. และงานก่อลานเอนกประสงค์ โดยใช้ระยะเวลา 240 วัน ด้วยงบประมาณส่วนแรก 154 ล้านบาท

 

 

ส่วนในระยะที่ 2 จะเป็นพื้นที่ที่เหลือทั้งหมด ให้เสร็จภายในปี 2567 รวมงบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท ที่ผ่านมา กทม.ได้ทำประชาพิจารณ์ออนไลน์ รับฟังปัญหาจากผู้ใช้งานจริง โดยคาดหวังให้สวนลุมพินีเป็นต้นแบบของสวนสาธารณะที่เป็นมากกว่าสวนสาธารณะ

 

 

ปัจจุบัน กทม.มีพื้นที่สีเขียว 7.3 ตารางเมตรต่อคน จากเดิมที่มีเพียง 6 ตารางเมตรเท่านั้น โดยการปรับปรุงภูมิทัศน์สวนลุมพินี เป็น 1 ในแผนฟื้นฟูเมืองด้วยพื้นที่สาธารณะของ กทม. และแผนแม่บทโครงข่ายพื้นที่สีเขียว ที่ขณะนี้ทยอยปรับปรุงเสร็จแล้วทั่ว กทม. เช่น ล่าสุดที่โครงการสวนป่าเบญจกิติ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง