กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ แนะให้ผู้อยู่ในเหตุการณ์ คดี "แตงโม" เข้าเครื่องจับเท็จ

อาชญากรรม
21 มี.ค. 65
14:32
873
Logo Thai PBS
กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ แนะให้ผู้อยู่ในเหตุการณ์ คดี "แตงโม" เข้าเครื่องจับเท็จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ แนะให้ผู้อยู่ในเหตุการณ์เข้ากระบวนการสอบข้อเท็จจริงผ่านเครื่องจับเท็จ ด้าน "เต๊ะ-ศตวรรษ" ตัวแทนแม่แตงโม เห็นด้วย พร้อมขอร้องให้พูดความจริง

วันนี้ (21 มี.ค.2565) นายสมชาย แสวงการ ส.ว.ในฐานะประธาน คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา แถลงผลการให้ข้อมูล-ข้อเท็จจริง ของตำรวจ กองพิสูจน์หลักฐาน สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ การสอบสวนสืบสวนคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) ว่า มีประเด็นฝากส่วนต่าง ๆ สอบพยานบุคคลเพิ่มเติม

นายสมชายเห็นว่า การสอบสวนยังไม่ครอบคลุมจึงเสนอให้ใช้เครื่องจับเท็จต่อผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ เพราะพบว่า มีผู้ให้การขัดกันซึ่งจะพิสูจน์ได้ด้วยเครื่องจับเท็จเนื่องจากการให้การยังแตกต่างกัน เชื่อว่า มีการนัดหารือพูดคุยกันก่อนที่จะให้การกับตำรวจยังเสนอแนะให้ตรวจเพิ่ม กรณีชุดที่แตงโมสวมใส่มีคราบเลือดหรือไม่ การเสียชีวิตเกิดขึ้นก่อนหรือหลังตกเรือ พร้อมฝากติดตามผ้าคลุมสีขาวกระโปรงได้หายไป หากตามหาเจอก็จะช่วยคลี่คลายเพิ่มเติม เพราะมีการตั้งคำถามว่า มีการทำร้ายร่างกายหรือไม่

ทั้งนี้ ยังมีข้อสงสัยหลายประการ ทำให้คิดรัดกุมมากขึ้นหรืออาจทำให้คดีขยายผลจนไม่จบ โดยกรรมาธิการเป็นห่วงว่า ความจริงมีหนึ่งเดียว เชื่อว่า จะตรวจได้ด้วยวิธีนิติวิทยาศาสตร์และการสืบสวนสอบสวน ส่วนการขยายผลจากสื่อสังคมออนไลน์

เช่น การตั้งข้อสังเกตต่อการตัดต่อภาพ ต้องคัดกรองข้อมูลไม่ได้ก้าวล่วงสำนวน แต่ไม่ได้ชี้นำ เพียงต้องการคืนความเป็นธรรมแก่ แตงโม เพราะการขยายไปเรื่อยๆไม่มีที่สิ้นสุดคดียุติไม่ได้ อาจกลายเป็นคดีแบบลุงพลควรมีระยะเวลาพอสมควร ในสัปดาห์หน้ายังไม่เชิญใคร จะนำเอกสารสรุปชันสูตรและประชุม 2 ครั้งมาประชุมถกแถลง -ข้อมูลพยานหลักฐาน มาประชุม และกำหนดแนวทาง กมธ.

ส่วนนายศตวรรษ เศรษฐกร (เต๊ะ-ศตวรรษ) นักแสดงผู้แทนครอบครัว น.ส.นิดา ที่ร่วมรับฟังการชี้แจงของกรรมาธิการ กล่าวว่า เห็นความตั้งใจการทำงานของกรรมาธิการ แต่ส่วนตัวเห็นว่าคดีนี้มีความซับซ้อนพอสมควร ตั้งแต่กระดุมเม็ดแรก หรือ ขั้นตอนแรกการรวบรวมข้อมูล ที่ยังทำให้เกิดความสงสัย รู้สึกว่าคดีนี้จบไม่ได้ หากไม่มีข้อมูลที่แท้จริง

นอกจากนี้ ยังเห็นด้วยกับการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าเครื่องจับเท็จ เนื่องจากการสื่อสารให้ข้อมูลแต่ละคนต่างกัน ในขณะนี้มีผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหา 2 คน ซึ่งจากการสอบถามตำรวจพบว่า คนอื่นยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เมื่อทุกคนพูดโกหก เหตุใดถูกแจ้งข้อกล่าวหาเพียง 2 คนแล้วอีก 3 คนถูกแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งยังคงต้องติดตามการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำไปสู่การคลี่คลายทุกข้อสงสัยในคดี

นายศตวรรษ ยังฝากข้อความต่อผู้ที่อยู่บนเรือทั้ง 5 คนว่า เชื่อว่าแตงโมรักทั้ง 5 คน และคุณแม่แตงโมก็รักเช่นกัน ขอให้ทุกคนแสดงความรักต่อแตงโมด้วยการพูดความจริง เพราะคดีนี้จะจบไม่ได้หากไม่มีคนพูดความจริง

พร้อมกันนี้ให้ความเห็นส่วนตัวว่าผู้ที่เกี่ยวข้องใด ขอให้มองถึงความยุติธรรม และต้องการเห็นการทำงานที่ซื่อสัตย์ตรงไปตรงมา พร้อมกับอ้างถึงแฟนคลับชาวเวียดนามที่แสดงความเห็นว่าหากคดีของแตงโมไม่ได้รับความยุติธรรมก็จะไม่มาเที่ยวในประเทศไทย เพราะไม่มั่นใจ 

สำหรับข้อมูลที่คุณหญิง พญ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ได้ชี้แจงหลังไปร่วมสังเกตการณ์การชันสูตร แจ้งต่อที่ประชุมว่า ไม่พบร่องรอยบาดแผลที่ศีรษะ ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าถูกขวดไวน์ทุบหัวและฟันไม่หัก แต่ยอมรับว่า การชันสูตรครั้งที่ 2 สภาพศพเปลี่ยนแปลงเยอะอาจจะพิสูจน์ไม่ได้ โดยมีแผลบางจุดที่ต้องตรวจเพิ่มเติม แต่เปิดเผยไม่ได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง