แฟนคลับยื่นข้อเรียกร้อง ถึง "สมศักดิ์" ขอความยุติธรรมคดี "แตงโม"

อาชญากรรม
21 มี.ค. 65
15:14
130
Logo Thai PBS
แฟนคลับยื่นข้อเรียกร้อง ถึง "สมศักดิ์" ขอความยุติธรรมคดี "แตงโม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มแฟนคลับ "แตงโม" นิดา พัชรวีระพงษ์ ยื่น 5 ข้อเรียกร้องถึงนายสมศักด์ ​เทพสุทิน รมว.​ยุติธรรม​ เพื่อความยุติธรรมเกี่ยวกับการสอบสวนคดีการเสียชีวิตของแตงโม หลังจากที่แฟนคลับไม่สบายใจ เพราะมีผู้ใหญ่บางคน ออกมาขู่ฟ้องผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลในคดีแตงโม

วันนี้ (21 มี.ค.2565) น.ส.กัญญลักษณ์ ปิติชัยมงคล ในฐานะแอดมินกลุ่มคดีแตงโมต้องได้รับความยุติธรรม นำเอกสารข้อร้องเรียนยื่นผ่านว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยใจความสำคัญมี 5 ข้อ คือ 1.ไม่บิดเบือนความจริงทั้งผลชันสูตรและการทำคดีทุกกรณี 2.ขอให้คดีนี้ประชาชนมีสิทธิ์เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม เพราะแตงโมถือเป็นคนของประชาชน 3.ให้ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน ไม่ถูกเลือกปฏิบัติไม่ว่าจะจนหรือรวย 4.ขอให้ประชาชนทุกคนสามารถนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงหลักฐานในคดีนี้ได้อย่างอิสระ โดยไม่ถูกตรวจสอบ หรือ ดำเนินคดีย้อนหลัง และ 5. ขอให้คดีนี้เป็นไปด้วยความยุติธรรมไม่ถูกอิทธิพลใดกดดัน

น.ส.กัญญลักษณ์ เปิดเผยว่า คดีนี้เชื่อมั่นการทำงานของเจ้าหน้าที่แต่เพิ่มเติม คือ ในฐานะแฟนคลับ ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ช่วยดูแลแฟนคลับ กรณีมีการช่วยกัน เผยแพร่หรือเสาะแสวงหา ข้อมูลหลักฐานภาพกล้องวงจรปิด รวมทั้ง คลิปวิดีโอเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ เนื่องจากกังวลว่า จะถูกดำเนินคดีเพราะมีผู้ใหญ่บางคนออกมาให้สัมภาษณ์ ว่าจะฟ้องร้องผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ

ทั้งนี้ ส่วนตัวยืนยันว่า ไม่ได้มีข้อขัดแย้งกับแม่ของแตงโม แต่ขอให้แม่เข้าใจว่า การที่แฟนคลับออกมาเคลื่อนไหวเพราะรักและชื่นชอบในตัวของแตงโม และอยากให้คดีนี้เกิดความยุติธรรมมากที่สุด

ขณะที่ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งในคดีนี้มีการเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ มากมาย ซึ่งหากข้อมูลเป็นข้อเท็จจริงไม่ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย แต่หากข้อมูลเป็นเท็จ ผู้เผยแพร่หรือนำเข้าข้อมูลเหล่านี้ ย่อมมีความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ อยู่แล้ว

ในคดีนี้ แม่ของแตงโม ยื่นข้อเรียกร้องขอความช่วยเหลือมา 2 ข้อ คือ การช่วยเหลือเยียวยา และการร้องขอให้ชันสูตรพลิกศพ โดยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งผลการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ของกระทรวงยุติธรรม ยังไม่ออกอย่างเป็นทางการ จึงขอให้รอผลอย่างเป็นทางการจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ต่อไป

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า คดีนี้การตรวจพิสูจน์ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม เป็นไปด้วยความยุติธรรม ไม่มีอิทธิพลใดมากดดัน จึงขอให้ประชาชนและกลุ่มแฟนคลับแตงโม วางใจในการทำงานของ กระทรวงยุติธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง