รอลุ้น! พาต้า เตรียมมอบ "พญาแร้ง" ตัวที่ 6 ให้องค์การสวนสัตว์

สิ่งแวดล้อม
21 มี.ค. 65
16:53
339
Logo Thai PBS
รอลุ้น! พาต้า เตรียมมอบ "พญาแร้ง" ตัวที่ 6 ให้องค์การสวนสัตว์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข่าวดี! ทีมวิจัยพญาแร้ง รอลุ้นขั้นตอนเอกสารหลังสวนสัตว์พาต้า เตรียมส่งมอบ "พญาแร้ง" ตัวเมีย และเป็นตัวที่ 6 ที่ยังมีชีวิตในไทยให้องค์การสวนสัตว์ เข้าโครงการฟื้นฟูประชากร อยู่ระหว่างทำหนังสือขอโอนย้ายจากกรมอุทยานฯ ส่วนชีวิต "ป๊อก-มิ่ง" 1 เดือนปรับตัวได้ดี

วันนี้ (21 มี.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง โพสต์ภาพทีมสัตวเเพทย์ ตรวจสุขภาพพญาเเร้งตัวเมียของสวนสัตว์พาต้า พร้อมขอขอบคุณสวนสัตว์พาต้า ที่มีหนังสือถึง อธิบดีกรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่า เเละพันธุ์พืช ซึ่งกำกับดูเเลใบอนุญาตกิจการสวนสัตว์สาธารณะตาม พ.ร.บ.สงวนเเละคุ้มครองสัตว์ป่า ซึ่งเเจ้งความประสงค์ขอโอน เเละย้ายพญาเเร้งตัวเมียไปยังองค์การสวนสัตว์เเห่งประเทศไทย เพื่อใช้เข้าร่วมโครงการการฟื้นฟูประชากรพญาเเร้งในถิ่นอาศัยของไทย ทำให้จะมีพญาเเร้งในโครงการรวมเป็น 6 ตัว เป็นตัวผู้ 3 ตัวเมีย 3

นายธนเชน เคนสิงห์ ผอ.สวนสัตว์จังหวัดนครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ถือเป็นข่าว ดีที่สวนสัตว์พาต้า จะส่งมอบพญาแร้งตัวที่ 6 ที่มีอยู่ในไทย เพื่อเข้าร่วมในโครงการฟื้นฟูประชากรพญาแร้งคืนถิ่น หลังจากเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้มีการนำพญาแร้งคู่แรกชื่อ ป๊อก-มิ่ง กลับคืนบริเวณซับฟ้าผ่า กลางป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี ซึ่งเป็นพญาแร้งที่รอดจากการสูญพันธุ์เมื่อ 30 ปีก่อนคืนถิ่นกำเนิดครั้งแรก

ผอ.สวนสัตว์จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการโอนย้ายพญาแร้ง ซึ่งอยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองของไทย มาให้กับสวนสัตว์นครราชสีมา แต่ทางสวนสัตว์พาต้าต้องต้องส่งให้หนังสือให้กรมอุทยานฯ ซึ่งกำกับดูแลสวนสัตว์เอกชนตามขั้นตอน ทั้งนี้หากได้รับอนุญาตจากกรมอุทยานฯ สวนสัตว์นครราชสีมา ถึงจะเข้าไปขนย้ายพญาแร้งได้

ตอนนี้มีสถานที่จัดแสดงรองรับพญาแร้งตัวเมียตัวใหม่ได้ทันที เพราะเคยมีการดูแลพญาแร้งในกรงเลี้ยงมานานหลายปี หลังจากนี้จะเตรียมแผนงานให้รอบคอบมากที่สุด

อ่านข่าวเพิ่ม สัญญาณดี “ป๊อก-มิ่ง” ยืนคอนคู่กันในบ้านหลังใหม่

1 เดือน "ป๊อก-มิ่ง" ผ่านเกณฑ์ปรับตัว 6 จาก 10 

นายชัยอนันต์ โชคสวัสดิ์ ผู้ประสานงานโครงการฟื้นฟูพญาแร้ง องค์การสวนสัตว์ กล่าวว่า สำหรับการ เตรียมรับมอบพญาแร้งตัวที่ 6 ของสวนสัตว์พาต้า ยังอยู่ในขั้นตอนเอกสารและกฎหมาย และทางพาต้ายินดี แต่ตาม พ.ร.บ.จะโอนย้ายต้องขออนุญาตจากกรมอุทยานฯ ในเคลื่อนย้ายก่อน ซึ่งถ้าขั้นตอนต่างๆแล้วเสร็จ จะมีการส่งมอบและมีการแถลงรายรายละเอียดต่างๆ 

 

นายไชยอนันต์ กล่าวว่า ส่วนพญาแร้ง ป๊อก-มิ่ง ที่ถูกนำไปปล่อยในป่าห้วยขาแข้งมาแล้ว 1 เดือนกว่าๆ พบว่าทั้งคู่ มีการปรับตัวเข้ากับสภาพกรงฟื้นฟูและสภาพอากาศได้ดี ซึ่งในช่วงนี้สภาพอากาศยังไม่ร้อนเกินไปยังไม่ถึงจุดพีคสุดของเดือนเม.ย. รวมทั้งการกินอาหารได้ดีทั้ง 2 ตัวไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าวต่อกัน และป๊อก จะบินขึ้นสูงถ้ามีคนเข้าพื้นที่กรงฟื้นฟู ส่วนมิ่ง เริมมีพัฒนาดีเช่นกัน

นอกจากนี้ยังเริ่มพบร่องรอยของสัตว์ป่าหลายชนิดกลับมาใช้พื้นที่ เช่น ช้าง หมาใน หมี จึงต้องดูว่าทั้งคู่กับปรับตัวใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อนๆสัตว์ป่าได้ดีหรือไม่

1 เดือนมีแนวโน้มที่ดี ป๊อก-มิ่งให้ผ่านเกณฑ์ 6 จาก 10 ทั้งการปรับตัวในสภาพแวดล้อม การกินอาหารและการอยู่ร่วมกัน หลังจากนี้ในต้นเดือนเม.ย.เตรียมจะเข้าไปปรับกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ในรอบกรงฟื้นฟู   

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำเร็จ! “พญาแร้ง" คู่แรก กลับบ้าน "ห้วยขาแข้ง" ในรอบ 30 ปี

อัปเดตชีวิต พญาแร้ง "ป๊อก-มิ่ง" 14 วันเริ่มจับคู่

ครั้งแรกของโลก! วิวาห์พญาแร้งหลังสูญพันธ์ุนาน 30 ปี

ปิดบ้านกลางป่า "พญาแร้ง" ก่อนส่งตัว 14 ก.พ.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง