บทวิเคราะห์ : มากกว่า“อุ๊งอิ๊ง”นั่งหัวหน้าครอบครัว”เพื่อไทย”

การเมือง
21 มี.ค. 65
20:08
677
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : มากกว่า“อุ๊งอิ๊ง”นั่งหัวหน้าครอบครัว”เพื่อไทย”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เป็นอีกหนึ่งอีเวนต์ สำหรับการเปิดตัวรองรับบทบาทที่เพิ่มมากขึ้น กว่าการเป็นที่ปรึกษา ด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมของพรรคเพื่อไทย

ครั้งนี้ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร ขยับขึ้นเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ตามแคมเปญใหม่ “ครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม” ประเดิมแห่งแรก ที่จ.อุดรธานี ฐานเสียงที่เข้มแข็งอีกแห่งหนึ่งของพรรคเพื่อไทย

หลังจากการเปิดตัวครั้งแรก ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรค ด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมสังคม เมื่อปลายปี 2564 ก็มีขึ้นที่ภาคอีสานเช่นกัน แต่เป็นที่ จ.ขอนแก่น

ถือเป็นการส่งสัญญาณสำคัญจากพรรคเพื่อไทย และจากคนแดนไกล นายทักษิณ ชินวัตร สำหรับบทบาทที่น่าจับตาอย่างยิ่ง

นับจากนี้ไปของลูกสาวคนสุดท้อง ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตจากคอการเมืองมาก่อนหน้านี้แล้วว่า จะเป็นตัวตายตัวแทนผู้เป็นพ่อ บนเส้นทางสายการเมือง

หลังจากก่อนหน้านี้ เพาะบ่มและซึมซับวิธีคิดทางการเมืองของนายทักษิณมาตลอด ในฐานะลูกสาวคนเล็ก ที่จะผูกพันใกล้ชิดกับพ่อมาตั้งแต่เด็ก โดยสะท้อนผ่านข้อความทางอินสตาแกรมมากมาย

โดยเฉพาะเมื่อเกิดคดีความและคำตัดสินคดี ที่นายทักษิณเข้าไปเกี่ยวข้อง เช่น เป็นลูกนายทักษิณ ต้องโดนจัดหนักกว่าคนอื่นอยู่แล้ว หรือสิ่งเดียวที่ไม่เคยทำใจได้เลย คือการต้องห่างพ่อ และรอวันที่จะได้กอดกันอีก

เมื่อพรรคเพื่อไทย ประกาศความมั่นใจว่า เลือกตั้งครั้งหน้า จะเกิดแลนด์สไลด์ ทั้งแผ่นดิน ทำให้การนำทัพเพื่อไทยสู้ศึกในสนามเลือกตั้งครั้งนี้ ต้องไม่ธรรมดา โดยเฉพาะการสกัดกั้นและดับความหวัง “การเป็นนายกฯอีกสมัย” ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

การเปิดตัว “อุ๊งอิ๊ง” เป็นที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทยจึงเกิดขึ้น เพื่อทำหน้าที่เป็น “คนกลาง” ระหว่างคนรุ่นใหม่ที่อยากมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนงานด้านการเมือง สามารถเข้าถึงและจับต้องได้ ในฐานะคนรุ่นใหม่

เช่นเดียวกัน ก่อนจะตามมาด้วยแคมเปญใหม่ล่าสุด “ครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม” ที่ถือเป็นความต่อเนื่อง โดยดึงมวลชนทุกเจนเนเรชั่น เข้ามามีส่วนร่วมขับเคลื่อนไปกับพรรคเพื่อไทย ตามเป้าหมายแลนด์สไลด์ ชนะทั้งแผ่นดิน

คนที่นั่งเก้าอี้หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ..อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร นั่นเอง

ยุทธศาสตร์หลักจึงหนีไม่พ้น คนรุ่นใหม่ เจน y วัย 35 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีมากที่สุดในประเทศไทยขณะนี้ (ประมาณ 20 ล้านคน) เปิดตัวชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีกับ พล.อ.ประยุทธ์ คน เจน เบบี้ บูมเมอร์ ในวัย 68 ปี ให้ประชาชนตัดสิน จะเลือกใคร ในยุคสมัยปัจจุบันที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีและการสื่อสารสมัยใหม่

โดยมั่นใจว่า จะชนะได้ยาก ยิ่งเลือกตั้งตามกติกาใหม่ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ที่พรรคเพื่อไทย ชำนาญและเคยเอาชนะมาได้โดยตลอด

“อุ๊งอิ๊ง” และเสียงประชาชน 14 ล้านเสียงเดิม (ที่เคยเป็นสมาชิกพรรคตั้งแต่สมัยไทยรักไทย) จะเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่ฝ่ายขั้วอำนาจปัจจุบัน จะมองข้ามไปไม่ได้เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง