ปชป.หาตัวนั่ง “ผอ.เลือกตั้ง กทม.” ดึง “อภิสิทธิ์” ช่วยหาเสียง

การเมือง
21 มี.ค. 65
21:06
456
Logo Thai PBS
ปชป.หาตัวนั่ง “ผอ.เลือกตั้ง กทม.” ดึง “อภิสิทธิ์” ช่วยหาเสียง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จุรินทร์ให้ องอาจ หาตัวคนนั่งผอ.เลือกตั้งกทม. ประสาน อภิสิทธิ์ช่วยหาเสียงผู้ว่าฯกทม.-ส.ก. โอดกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น สร้างปัญหาแกนนำพรรคช่วยขอคะแนนไม่ได้ อุบตั้งเป้ากวาดจำนวนที่นั่งส.ก.

วันนี้ (21 มี.ค.2565) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการวางตัวผู้ทำหน้าที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ได้มอบหมายให้นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลกทม.พิจารณาว่า ควรเป็นใครมาทำหน้าที่นี้

โดยต้องเป็นผู้ที่สามารถเข้าขับเคลื่อนได้ เพราะคนที่มาเป็นผอ.การเลือกตั้งฯ ก็ต้องมีทีมงาน ซึ่งทีมงานของพรรคประชาธิปัตย์มีความเข้มแข็งอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง และทีมงานทุกคนเดินหน้ามาตั้งแต่ตอนที่ยังไม่มีการประกาศตัวแล้ว ดังนั้นการทำงานของเราทุกอย่างมีความต่อเนื่อง

ส่วนกรณีที่เคยระบุว่า จะเชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคฯ มาช่วยในการหาเสียง การเลือกตั้งกทม.ครั้งนี้ด้วย นายจุรินทร์กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์บอกว่า จะประสานงานกับนายองอาจ ส่วนจะถึงขั้นให้นายอภิสิทธิ์มาเป็น ผอ.การเลือกตั้งหรือไม่ คงไม่รบกวนนายอภิสิทธิ์ถึงขนาดนั้น

นายอภิสิทธิ์ได้แจ้งมาแล้วว่า สนับสนุนพรรคอยู่แล้ว เพราะนายอภิสิทธิ์เป็นสมาชิกพรรค เป็นอดีตหัวหน้าพรรค รวมถึงเป็นผู้ที่พวกเราเคารพนับถือและให้ความสำคัญเช่นเดียวกับอดีตหัวหน้าพรรคทุกคน ส่วนการจะมาช่วยหาเสียงอย่างไรนั้น นายองอาจเป็นผู้ประสานงานกับนายอภิสิทธิ์

นายจุรินทร์กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.และข้าราชการการเมืองทุกตำแหน่ง ไม่สามารถไปช่วยหาเสียงในการเลือกตั้งดังกล่าวได้ ว่า เรื่องนี้เป็นอุปสรรค เพราะคนที่เป็นหัวหน้าพรรค และรองหัวหน้าพรรคฯ อีกหลายคน ที่เป็นข้าราชการการเมืองด้วย ไม่สามารถไปช่วยหาเสียงได้ ซึ่งมาจากความพิสดารของกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่ออกมาเมื่อปี 2562

ในอดีตการส่งผู้สมัครในนามพรรคการเมือง ในการเลือกตั้งท้องถิ่น พรรคก็ต้องช่วยไปหาเสียงได้ แต่การห้ามไม่ให้พรรคการเมืองไปช่วยคนที่พรรคส่งลงสมัคร เสมือนเป็นการบีบบังคับ ให้คนต้องไปลงสมัครในนามอิสระ ซึ่งไม่ได้ส่งเสริมให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง ดังนั้นต้องเดินหน้าให้มีการแก้ไขกฎหมายนี้ต่อไป

พรรคประชาธิปัตย์ได้เสนอร่างแก้ไขกฎหมายดังกล่าวแล้ว แต่ยังค้างอยู่ในวาระของสภาผู้แทนราษฎร

นายจุรินทร์กล่าวด้วยว่า พรรคประชาธิปัตย์มีคะแนนนิยมที่ดีขึ้น เพราะดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่องมาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้เสียงตอบรับพรรคประชาธิปัตย์ดีขี้น และผู้สมัครส.ก.ของเราทุกคนมีคุณภาพ จึงมั่นใจว่าผู้สมัครส.ก.ของเราจะได้รับเลือกตั้งมาได้เป็นจำนวนไม่น้อย ส่วนจะได้มากี่คนนั้น ยังเป็นสิ่งที่คาดคะเนไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าจะมีคู่แข่งเป็นใคร อย่างไร ซึ่งตรงนี้ยังไม่มีความชัดเจนเนื่องจากยังไม่ได้เปิดรับสมัคร

ส่วนชุดนโยบายสำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ได้ประกาศนโยบายไปแล้ว แต่หลังจากลงสมัครแล้ว จะนำสิ่งเหล่านั้นมาเน้นย้ำขีดเส้นใต้ หรือจะทำอะไรเพิ่มเติมอีก ก็อยู่ที่นายสุชัชวีร์และทีมผู้สมัครส.ก.พิจารณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง