รอลุ้น! ครม.ไฟเขียวซื้อ "แพ็กซ์โลวิด" รักษาโควิด 5 หมื่นคอร์ส

สังคม
22 มี.ค. 65
12:45
1,266
Logo Thai PBS
รอลุ้น! ครม.ไฟเขียวซื้อ "แพ็กซ์โลวิด" รักษาโควิด 5 หมื่นคอร์ส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงสาธารณสุข ชงเสนอครม.พิจารณาจัดซื้อยาแพกซ์โลวิด 50,000 คอร์สรักษาโควิด-19 ถือเป็นยาชนิดที่ 5 ที่นำมาใช้ในไทย คาดหลัง ครม.เห็นชอบจะลงนามจัดซื้อกับไฟเซอร์ภายใน 24 มี.ค.นี้ และจัดส่งให้ไทยภายใน 1 สัปดาห์

วันนี้ (22 มี.ค.2565) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงแนวทางการจัดซื้อยาแพกซ์โลวิดว่า จะมีการนำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบในการใช้งบประมาณจัดซื้อยาแพกซ์โลวิด จำนวน 50,000 คอร์ส เพื่อนำมาใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งถือเป็นยาชนิดที่ 5 ที่ถูกนำมาใช้รักษาโควิดในไทย

ทั้งนี้ เมื่อผ่านความเห็นชอบแล้ว คาดว่าวันที่ 24 มี.ค.นี้ จะมีการลงนามในสัญญาจัดซื้อต่อไป โดยบริษัทผู้ผลิตระบุว่า หลังจากลงนามแล้วจะพร้อมส่งสินค้าภายใน 1 สัปดาห์ จึงคาดว่าไทยจะมียาแพกซ์โลวิด ใช้รักษาผู้ป่วยก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้

ยาแพกซ์โลวิด ผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์ สาเหตุที่ต้องการนำเข้ามา เนื่องจากเป็นยาที่มีผลการศึกษาวิจัยว่ามีประสิทธิภาพสูงสุด ในการลดอัตราการเข้าโรงพยาบาล และการเสียชีวิตได้ดีมาก

สำหรับแนวทางการรักษาโควิด-19 ในไทยขณะนี้ 1.กลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ ไม่แนะนำให้รับประทานยา 2.กลุ่มป่วยอาการน้อย และไม่มีภาวะเสี่ยง เช่น ไข้ไม่สูง มีน้ำมูก ไอ เจ็บคอ จะรักษาด้วยยาตามอาการ เช่น ยาฟ้าทะลายโจร ยาลดไข้ ยาลดน้ำมูก

3.กลุ่มป่วยอาการน้อยแต่มีภาวะเสี่ยง เช่น มีโรคประจำตัว จะให้ยาฟาวิพิราเวียร์ โดยมีผลการศึกษาว่า หากให้ยาเร็วก็จะป้องกันอาการรุนแรง และทำให้ผู้ป่วยดีขึ้นตามลำดับ แต่หากเป็นกลุ่มที่มีอายุมากกว่า 60 ปี และมีโรคร่วม 7 กลุ่มโรค จะให้ยาโมลนูพิราเวียร์ 

4.ผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการปอดอักเสบ จะให้ยาเรมดิซิเวียร์ ยาชนิดนี้มีข้อจำกัด คือเป็นยาที่ใช้ฉีด ต่างจากยาตัวอื่นๆ ที่เป็นยากิน

ส่วนยาแพกซ์โลวิด จะเป็นชนิดล่าสุดที่จะนำมาใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งโมนูลพิราเวียร์ และแพกซ์โลวิดราคาต่อ 1 คอร์สรักษาประมาณ 10,000 บาท ถือว่า ค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับยาฟาวิพิราเวียร์ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ช่วย 3 ชีวิต 2 น้องหมาติดโควิดยกบ้าน

ลุ้น! สธ.เจรจาไฟเซอร์ซื้อ "ยาแพกซ์โลวิด" 12 พ.ย.นี้

ไฟเซอร์เผย "ยาแพกซ์โลวิด" ป้องกันโอมิครอนได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง