"อียู" พร้อมเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเดินหน้าโดดเดี่ยวรัสเซีย

ต่างประเทศ
22 มี.ค. 65
13:01
326
Logo Thai PBS
"อียู" พร้อมเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเดินหน้าโดดเดี่ยวรัสเซีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อียู" พร้อมเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรกดดันรัสเซีย ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ เชื่อว่าผู้นำรัสเซียกำลังพิจารณาเรื่องใช้อาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพกับยูเครน เพราะตกที่นั่งลำบาก

วันนี้ (21 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า อียูพร้อมเพิ่มการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียร่วมกับชาติพันธมิตร เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้กับรัสเซีย โดยชาติสมาชิก 27 ประเทศจะเดินหน้าโดดเดี่ยว และเรียกการกระทำของรัสเซียว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม

ขณะเดียวกันอียูจะสนับสนุนยูเครนในด้านเศรษฐกิจ การเงิน ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและสนับสนุนกองกำลังของยูเครน 

ส่วนมาตรการคว่ำบาตรพลังงานจากรัสเซีย ยังเป็นประเด็นที่ชาติสมาชิกอียูมีความเห็นแตกต่างกัน เนื่องจากอียูพึ่งพาการนำเข้าแก๊สจากรัสเซียถึงร้อยละ 40 ของการนำเข้าทั้งหมด

เยอรมนีกับเนเธอร์แลนด์ ยอมรับว่า ยังไม่สามารถยุติการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียได้ในขณะนี้ ขณะที่บางประเทศหวังว่าภายในเดือน มิ.ย.นี้ อียูจะสามารถหาพลังงานทางเลือกจากแหล่งอื่นๆ เพื่อทดแทนการห้ามซื้อขายน้ำมันจากรัสเซียได้

"ไบเดน" อ้างปูตินจะใช้อาวุธเคมีในยูเครน

ขณะที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การที่ปูตินกล่าวหายูเครนอย่างผิดๆ ว่าจะใช้อาวุธชีวภาพและอาวุธเคมี เพราะต้องการหาข้ออ้างให้รัสเซียใช้อาวุธดังกล่าวกับยูเครน เนื่องจากขณะนี้ปูตินกำลังอยู่ในสภาพหลังชนฝา ซึ่งการกล่าวอ้างในลักษณะนี้เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า ปูตินกำลังพิจารณาเรื่องการใช้อาวุธทั้ง 2 ชนิดกับยูเครน

ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวหากองกำลังรัสเซียว่าก่ออาชญากรรมสงคราม ซึ่งสหรัฐฯ จะช่วยรวบรวมหลักฐานที่ในขณะนี้กระบวนการสอบสวนเดินหน้าไปแล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ

"เซเลนสกี" ย้ำต้องเจรจากับ "ปูติน" จึงจะยุติสงครามได้

รัสเซียยิงถล่มห้างฯ ในเคียฟ อ้างเป็นคลังอาวุธยูเครน

UN เผยพลเรือนเสียชีวิตจากสงครามในยูเครนมากกว่า 900 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง