เตรียมแจ้งความ "วิโมกสิวาลัย" รุกที่ราชพัสดุ ราชบุรี

อาชญากรรม
22 มี.ค. 65
19:28
249
Logo Thai PBS
เตรียมแจ้งความ "วิโมกสิวาลัย" รุกที่ราชพัสดุ ราชบุรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมธนารักษ์ลงพื้นที่ตรวจสอบสำนักปฏิบัติธรรมวิโมกสิวาลัย พบบุกรุกพื้นที่ราชพัสดุเบื้องต้น 38 ไร่ เตรียมดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญา

วันนี้ (22 มี.ค.2565) นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เข้าตรวจสอบการใช้ประโยชน์พื้นที่สำนักปฏิบัติธรรมวิโมกสิวาลัย หรือมูลนิธิพุทธยันโต โพธิธรรมรังสี หมู่ 7 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสำนักปฏิบัติธรรมสาขาของวัดท่าไม้ หลังนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบว่าสำนักปฏิบัติธรรมดังกล่าวบุกรุกที่ราชพัสดุหรือไม่

การตรวจสอบพบว่า ภายในสำนักปฏิบัติธรรมได้สร้างอาคาร รวมถึงสิ่งปลูกสร้างขึ้นในหลายจุดครอบคลุมพื้นที่ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ราชพัสดุประมาณ 38 ไร่ ส่วนที่อ้างว่าใช้พื้นที่ทั้งหมด 70 ไร่ ยังต้องตรวจสอบ

อธิบดีกรมธนารักษ์ ยืนยันว่า แม้สถานปฏิบัติธรรมจะอ้างว่าได้ยื่นขออนุญาตการใช้พื้นที่แล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าใช้พื้นที่ จึงมีความผิดทางกฎหมาย

ทั้งนี้ กรมธนารักษ์จะพิจารณาดำเนินคดีกับผู้ที่บุกรุกทั้งทางแพ่งและทางอาญา กรณีบุกรุกเข้าใช้พื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนจะรื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้างหรือไม่ ต้องพิจารณาร่วมกับกองทัพบกในฐานะผู้ใช้ประโยชน์พื้นที่ราชพัสดุว่าจะให้ทางสำนักปฏิบัติธรรมขออนุญาตใช้พื้นที่ให้ถูกต้องในรูปแบบการขอเช่าพื้นที่หรือไม่

ขณะที่วันนี้สำนักปฏิบัติธรรมวิโมกสิวาลัย ยังเปิดให้ผู้ปฏิบัติธรรมทำกิจกรรมตามปกติ รวมทั้งนายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต 2 ผู้ต้องหาในคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา ยังคงทำกิจวัตรอยู่ตามเดิม โดยเมื่อเวลา 11.00 น. ได้ร่วมถวายภัตตาหารแก่พระสงฆ์ ก่อนจะกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล

"ปอ" ยืนยันให้การ ตร.หมดแล้ว

นายตนุภัทร ยืนยันว่า ในวันพรุ่งนี้ (23 มี.ค.) ยังไม่มีกำหนดจะไปพบตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี และจะไม่ออกเดินตามพระสงฆ์ไปบิณฑบาต โดยบอกว่าต้องการอยู่อย่างสงบ ส่วนกรณีที่เกิดเหตุการณ์กับตำรวจตระเวนชายแดน ขณะนี้สบายใจขึ้นแล้ว หลังจากนี้จะปฏิบัติธรรมในธรรมสถานวิโมกสิวาลัยไปตามปกติ และจะไม่หลบนักข่าว แต่ขอเวลาทำกิจธุระส่วนตัวด้วย

ส่วนเรื่องที่บางสื่ออ้างว่า หลังจากทั้ง 2 คน ยุติการปฏิบัติธรรมแล้วจะพูดความจริงเรื่องแตงโมนั้น ยืนยันว่าไม่เคยพูดเรื่องนี้ และที่ผ่านมาก็ให้การกับตำรวจไปหมดแล้ว หลังจากตำรวจปิดคดีแล้วผู้ที่อยู่บนเรือทั้ง 5 คน จะเดินหน้าเอาผิดกับผู้ที่แชร์เรื่องที่ทำให้เกิดความเสียหาย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง