พบเสาไฟฟ้าประติมากรรม "มุกดาหาร-สระแก้ว" ถูกทิ้งร้าง

ภูมิภาค
22 มี.ค. 65
19:33
972
Logo Thai PBS
พบเสาไฟฟ้าประติมากรรม "มุกดาหาร-สระแก้ว" ถูกทิ้งร้าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตรวจพบเสาไฟประติมากรรม อีก 2 จุด ที่ จ.มุกดาหาร และ จ.สระแก้ว ทั้ง 2 โครงการมีจุดที่เหมือนกัน คือ เป็นการตั้งงบประมาณ ของสำนักโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเมื่อสร้างเสร็จถูกส่งให้ท้องถิ่นรับช่วงต่อ ซึ่งหมายถึงภาระการซ่อมแซมดูแล จะมาอยู่ที่ท้องถิ่นด้วย

หลังจาก เพจสำรวจโลก ได้เผยแพร่ภาพของประติมากรรมเสาไฟ ที่ จ.มุกดาหาร โดยมีผู้สงวนนามได้ส่งภาพไปยังเพจดังกล่าว ต่อมาทีมข่าวไทยพีบีเอสได้ลงพื้นที่สำรวจเสาไฟประติมากรรมพญานาค พบว่าทำจากไฟเบอร์กลาส สูง 1.50 ม.อยู่ในสวนสาธารณะ ต.ศรีบุญเรือง อ.เมืองมุกดาหาร ขนาบข้างถนนคอนกรีต กว้าง 4 ม.ซึ่งเป็นทางเดินเข้าไปในสวน

 

ด้านใน มีศาลาชมวิว, ถังเก็บน้ำ และม้านั่ง ในสภาพถูกทิ้งร้าง ไม่พบผู้คนเข้ามาใช้ประโยชน์ ที่ผ่านมาเคยถูกร้องเรียน เนื่องจากพบขยะ ถุงยางอนามัย อุปกรณ์เสพยาเสพติด กลายเป็นแหล่งมั่วสุม

 

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.64 ไทยพีบีเอสได้เคยตรวจสอบเสาไฟประติมากรรม และสวนสาธารณะจุดนี้มาแล้ว เมื่อกลางปีก่อน พบว่า ที่นี่เป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาจังหวัดจังหวัดมุกดาหาร ปี 2559 และก่อสร้างแล้ว เมื่อปี 2561 งบประมาณ 29 ล้านบาท มีสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดมุกดาหาร เป็นเจ้าของโครงการ ก่อนหน้านี้ พยายามส่งมอบพื้นที่ให้เทศบาลเมืองมุกดาหารรับผิดชอบแต่ท้องถิ่นอ้างว่า ไม่มีงบประมาณดูแลทำให้ไม่สามารถรับมอบได้

 

 

นอกจากนี้ ยังพบเสาไฟฟ้าประติมากรรมกินรีอีกแห่งที่ จ.สระแก้ว โดยเป็นเสาไฟฟ้าประติมากรรมกินรี 36 ต้น งบประมาณ 10.5 ล้านบาท เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่ง ติดตั้งริมคลองพระสะทึง อ.เมืองสระแก้ว ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากชุมชน เสาไฟฟ้าถูกติดตั้งขนาบไปกับทางเดิน ความยาวไม่ถึง 400 ม. และเป็นทางตัน ชาวบ้านสังเกตว่า พื้นที่ขาดการดูแล หญ้าขึ้นรกสูง เต้าเสียบสายไฟชำรุด และเสาไฟทุกต้น ไม่มีไฟส่องสว่าง

 

 

ขณะที่ นายหฤษฏ์ สุขกุล รองนายกเทศมนตรีเมืองสระแก้ว บอกว่า ชาวบ้านได้ประโยชน์ ช่วยป้องกันตลิ่งพัง ปรับภูมิทัศน์

 

สำนักงานโยธาธิการ และผังเมือง จ.สระแก้ว ทำโครงการนี้ในปีงบประมาณ 2558 หลังก่อสร้างเสร็จ ส่งมอบให้เทศบาลเมืองสระแก้ว ในปี 2560 และ ปี 2563 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติจังหวัดสระแก้ว เคยลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่มีรายงานผลการตรวจสอบ

ย้อนรอยเสาไฟฟ้าประติมากรรม

7 ปี ตั้งแต่ปี 2558-2564 มีโครงการเสาไฟฟ้าประติมากรรม 167 โครงการ ใช้งบประมาณ 899 ล้านบาท หรือเกือบ 1,000 ล้านบาท โครงการที่พบมากอย่างมีนัยสำคัญ คือ ประเภทซ่อมแซมเสาไฟฟ้าประติมากรรม เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ปี 2558 เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด คือ ปี 2561 มี 5 โครงการ, ปี 2562 มี 11 โครงการ, และปี 2563 มี 14 โครงการ ซึ่งตัวเลขนี้ พอจะอนุมานได้ว่าเป็นโครงการที่นิยมในกลุ่มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 

พิจารณาโครงการย่อย พบมีโครงการ 2 ประเภท ได้แก่ 1."ปรับปรุง" เสาไฟฟ้าประติมากรรม และ 2."จัดซื้อจัดจ้าง" สร้างเสาไฟ ซึ่งประเภทหลัง พบมีการจัดซื้อมาก ในช่วงรัฐบาล คสช. ปี 2558 มีมากถึง 24 โครงการแต่ที่น่าสนใจ คือตั้งแต่ปี 2561-2564 มีโครงการจัดซื้อจัดจ้างสร้างเสาไฟฟ้าประติมากรรมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พาดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และรัฐบาลใหม่ เข้ามาหลังยุค คสช.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง