ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด "ปารีณา" แจ้งราคาพระเครื่องสูง-ไม่ได้กู้เงินจริง

การเมือง
23 มี.ค. 65
10:14
1,355
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด "ปารีณา" แจ้งราคาพระเครื่องสูง-ไม่ได้กู้เงินจริง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ จงใจแสดงบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สินเป็นเท็จ หลังจากแจ้งราคาพระเครื่องสูงกว่ามูลค่าที่แท้จริง และไม่ได้ทำสัญญาเงินกู้จริง

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2565 มีรายงานว่าที่ประชุมใหญ่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณากรณีการกล่าวหา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ปกปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จต่อ ป.ป.ช.

จากการไต่สวนพบว่า น.ส.ปารีณา แจ้งรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ผิดจากข้อเท็จจริง 2 รายการ ได้แก่ กรณียื่นรายการทรัพย์สินอื่นเป็นพระเครื่องผิดรุ่น จากที่แจ้งต่อ ป.ป.ช.

โดย น.ส.ปารีณา แจ้งต่อ ป.ป.ช.ว่า ครอบครองพระสมเด็จบางขุนพรหม มูลค่า 2.5 ล้านบาท แต่จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า พระเครื่องดังกล่าวประเมินค่าได้ประมาณ 2-3 แสนบาทเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีกรณีรายการเงินให้กู้ยืมที่ น.ส.ปารีณา แจ้ง ป.ป.ช. ว่า ทำสัญญาเงินกู้ 7-8 ล้านบาท แต่เมื่อตรวจสอบพบว่า สัญญาเงินกู้ดังกล่าวเป็นเท็จ เพราะไม่ได้มีการกู้เงินจริง

ป.ป.ช. จึงมีมติชี้มูลความผิด น.ส.ปารีณา จงใจแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ และปกปิดข้อมูลที่ควรแจ้งให้ทราบ ถือเป็นความผิดทางอาญา เนื่องจากขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน

โดยให้ส่งเรื่องต่อศาลฎีกาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิจารณาตัดสิทธิและห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ การพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. และตัดสิทธิการใช้สิทธิเลือกตั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตร.คาด 1 สัปดาห์สรุปสำนวนคดี "แตงโม" ชั่งใจพา 5 คนเข้าจับเท็จ 

เรือนจำโคราชวุ่น! พบผู้ต้องขัง ATK ผลบวก 1,200 คน

Twitter Blue เปิดใช้ฟีเจอร์ตั้งภาพโปรไฟล์ด้วย NFT 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง