2 ค่ายรถจีนเร่งทำตลาดเปิดราคาใหม่ "รถยนต์ไฟฟ้า" ในมอเตอร์โชว์

เศรษฐกิจ
23 มี.ค. 65
11:09
510
Logo Thai PBS
2 ค่ายรถจีนเร่งทำตลาดเปิดราคาใหม่ "รถยนต์ไฟฟ้า" ในมอเตอร์โชว์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ค่ายรถยนต์จากจีน 2 ค่ายที่เน้นผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์ EV เปิดราคาจำหน่ายใหม่ในงานมอเตอร์โชว์ 2022 หลังทำข้อตกลงรับการอุดหนุนจากกระทรวงการคลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าทุนจีน 2 บริษัทที่ประเดิมลงนามข้อตกลง เข้าร่วมโครงการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าจากภาครัฐ กับกรมสรรพสามิต เปิดราคารถยนต์ไฟฟ้าในงานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ 2020 โดยเปรียบเทียบแต่ละรุ่นพบว่า ราคาลดลงอย่างน้อย 160,000 บาท ซึ่งราคารถยนต์ไฟฟ้าที่ลดต่ำลงมา อาจทำให้ผู้สนใจรถคันใหม่ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ขณะที่ค่ายรถญี่ปุ่นบริษัทหนึ่ง ซึ่งตั้งไลน์การผลิตรถยนต์ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ยังไม่ทราบรายละเอียดมาตรการอุดหนุนจากรัฐบาล โดยระบุว่า รู้สึกเสียโอกาสจากการจำหน่ายในงานมอเตอร์โชว์ เพราะไม่สามารถลดราคาให้กับผู้สนใจได้

ส่วนข้อสังเกตว่า การทำข้อตกลงรับการอุดหนุนจากภาครัฐครั้งนี้ มีค่ายรถยนต์จีนเพียง 2 บริษัทนั้น นายกฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย คาดว่า ค่ายรถญี่ปุ่นและเกาหลีใต้อยู่ระหว่างพิจารณาเข้าร่วม เพราะจะได้ประโยชน์จากการลดอากรนำเข้าเป็นศูนย์ จากที่ปัจจุบันที่มีต้นทุนส่วนนี้ร้อยละ 20-40

ขณะเดียวกันต้องพิจารณาเงื่อนไขการตั้งไลน์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งต้องมีการลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ที่เป็นชิ้นส่วนหลักด้วย

รถอีวีจีนประเดิมเข้ามาตรการรัฐลด 1.6 แสนบาท

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า กรมสรรพสามิต และผู้บริหารจากบริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ลงนามข้อตกลงเข้าร่วมโครงการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าจากภาครัฐ

ซึ่งรัฐบาลจะลดภาษีนำเข้า ยกเว้นอากรขาเข้า และเงินอุดหนุนเป็นส่วนลดโดยตรงให้กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่เข้าร่วมโครงการ โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย เท่ากับจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่นำเข้าในช่วง 2 ปีนี้

ส่วนค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นและยุโรป รวมทั้งบริษัท ปตท.ที่ร่วมมือกับจีนก็อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะทยอยเข้าโครงการเร็วๆ นี้ แต่ขณะนี้มี 2 บริษัทเท่านั้นที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งคาดว่าจะใช้งบฯ อุดหนุนโครงการในปีแรก 3,000 ล้านบาท

ด้านผู้บริหารบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) เชื่อว่า มาตรการรัฐจะช่วยให้ผู้ใช้รถตัดสินใจหันมาเปลี่ยนใช้รถยนต์ไฟฟ้าง่ายขึ้น คาดว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทจะเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 2 เท่าตัว จากปัจจุบันจำหน่ายได้ปีละ 1,000 คัน

ขณะที่นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษากรมสรรพสามิต กล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายยุโรปที่มีราคาไม่เกินคันละ 2 ล้านบาท หากเข้าโครงการรัฐจะช่วยให้ราคาถูกลง 400,000 บาท ส่วนรถค่ายญี่ปุ่น อาจถูกลงไม่น้อยกว่า 300,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดแบตเตอร์รี่รถ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง