บทวิเคราะห์ : ที่พึ่งเพื่อเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม

อาชญากรรม
23 มี.ค. 65
11:30
212
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : ที่พึ่งเพื่อเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ กลายเป็นที่พึ่งของคุณแม่แตงโม ภนิดา ศิริยุทธโยธิน เมื่อไม่สามารถเข้าถึงข้อมูล และรายงานผลชันสูตรศพของนิติเวช รพ.ตำรวจได้ ทั้งที่เป็นญาติใกล้ชิดที่สุด จึงต้องไปร้องต่อ กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ที่พญ.คุณหญิงพรทิพย์ เป็นหนึ่งในกรรมาธิการ

เมื่อการร้องขอให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ช่วยทำหน้าที่ชันสูตร รอบ 2 เพื่อความกระจ่างใน 11 จุดที่คุณแม่แตงโมค้างคาใจ กระแสสังคมจึงย้อนกลับ

ตั้งคำถามไปยังตำรวจชุดทำสำนวนคลี่คลายคดีนี้ ทั้งสภ.เมืองนนทบุรี และตำรวจภูธร ภาค 1 อีกครั้งว่า เหตุใดจึงปล่อยให้มีเงื่อนงำและข้อสงสัย ให้กับแฟนคลับ “แตงโม” ตลอดจนผู้คนที่ติดตามข่าวนี้ โดยไม่ได้แจกแจงอธิบายข้อข้องใจใดๆ เลย

ทั้งที่ยอมรับว่า การให้ปากคำของเพื่อนทั้ง 5 คนขัดแย้งกัน เชื่อว่าบางคนยังปกปิดและไม่พูดความจริง การตรวจสอบสารเสพติดก็ได้รับความร่วมมือเฉพาะบางคน แต่บางคนกลับปฏิเสธ

ยังไม่นับข้อสงสัยคลางแคลงใจ ทำไมเพื่อนพลัดตกจากเรือ (สปีดโบ้ท) กลางลำน้ำเจ้าพระยาเวลากลางคืน กลับไม่ช่วยค้นหา แถมยังแยกย้ายกลับ แทนที่จะไปแจ้งเรื่องกับตำรวจ แต่พูดเป็นตุเป็นตะ คิดว่าเพื่อนว่ายน้ำขึ้นฝั่ง กลับบ้านไปแล้ว

อีกเรื่องที่ผู้คนไม่เชื่อว่าเป็นจริงมากที่สุด คือคำให้การของบางคน ที่อ้างว่า เพราะแตงโมไปนั่งฉี่ที่ท้ายเรือ จึงพลัดตกลงไป ซึ่งเป็นเรื่อง “ปั้นน้ำเป็นตัว” ที่ไร้น้ำหนักมากที่สุด

แรกๆ ตำรวจสภ.นนทบุรี เจ้าของพื้นที่เกิดเหตุ บอกว่าจะนำเพื่อนทั้ง 5 คนเข้าเครื่องจับเท็จ แต่จนแล้วจนรอด ในเวลาต่อมาก็ไม่เคยพูดถึงเรื่องนี้อีกเลย

กระทั่งกมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ของวุฒิสภา ได้ออกข้อเรียกร้อง 4 ข้อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ควรต้องดำเนินการ ซึ่งก็รวมทั้ง ให้นำทั้ง 5 คนเข้าเครื่องจับเท็จ เพื่อความกระจ่างถึงสาเหตุการเสียชีวิตของดาราและนางแบบสาว

หลังจากเชิญตัวแทนตำรวจจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาพบกมธ.ที่รัฐสภาฯ เมื่อวันก่อน แต่ดูเหมือนจะให้ความร่วมมือไม่มากนัก เสมือนเดินทางไปพบเพราะถูกเรียก โดยกมธ. ป้องกันโดนข้อครหาเสียมากกว่า

เท่ากับสะท้อนความไม่เชื่อมั่นในชั้นต้นน้ำของกระบวนการยุติธรรม คือตำรวจ แม้นว่า เรื่องปฏิรูปตำรวจจะเป็นเรื่องที่พูดถึงกันมานาน และเป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญที่ระบุไว้ในรธน.ปี 60 ต้องดำเนินการภายใน 1 ปีนับตั้งแต่รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้

เมื่อผู้คนยังไม่อาจเข้าถึงกระบวนการความยุติธรรมได้ แม้แต่คุณแม่ของแตงโม สิ่งที่ผู้คนนึกถึงทันควันอย่างสอดคล้องกัน คือคนที่เป็นเสมือนสัญญลักษณ์และเชื่อว่าสามารถเป็นที่พึ่งสำหรับการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้ ก็คือ พญ.คุณหญิงพรทิพย์

ในข้อเรียกร้องของคุณแม่แตงโม จึงต้องการให้พญ.คุณหญิงพรทิพย์ เป็นหนึ่งในทีมชันสูตรศพรอบ 2 ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ของกระทรวงยุติธรรม แม้ว่า สุดท้ายจะได้เป็นเพียงผู้สังเกตการณ์อยู่ภายนอก แต่ทั้งคุณแม่แตงโมและแฟนคลับ “แตงโม” ที่ติดตามเรื่องนี้ ยังคงแสดงออกถึงความเชื่อใจในตัวของ พญ.คุณหญิงพรทิพย์เช่นเดิม

ตราบใดที่การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมยังเคว้างคว้าง ลมๆ แล้งๆ ต่อไปแบบนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง