ช่วย "กวางป่า" สลิงรัดขาเดินเข้าสำนักสงฆ์ขอความช่วยเหลือ

สิ่งแวดล้อม
23 มี.ค. 65
12:55
625
Logo Thai PBS
ช่วย "กวางป่า" สลิงรัดขาเดินเข้าสำนักสงฆ์ขอความช่วยเหลือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จ.จันทบุรี เข้าช่วยเหลือกวางป่ามีบาดแผลที่ขาซ้าย ถูกสลิงรัดเลือดไหล เดินขอความช่วยเหลือในสำนักสงฆ์ สัตวแพทย์ รักษาบาดแผลโชคดีไม่ลึกถึงกระดูก

วันที่ 22 มี.ค.2565 นายเอกชัย​ แส​นดี​ หัวหน้าเขตรักษา​พันธุ์​สัตว์ป่า​เขา​สอยดาว​ จ.จันทบุรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เขตรักษา​พันธุ์​สัตว์ป่า​เขา​สอยดาว ได้รับแจ้งจากพระภิกษุ​จากสำนักสงฆ์​เขาไผ่​ หมู่ 8​ ต.ทับช้าง​ ว่า มีกวางป่า ตัวเมีย​ ขาหน้าข้างซ้ายติดบ่วงสลิง​ เดินเข้ามาในสำนักสงฆ์​ ให้เจ้าหน้าที่​มาทำการตรวจสอบและทำการรักษา ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เขตรักษา​พันธุ์​สัตว์ป่า​เขา​สอยดาว พร้อมด้วยนายสุริยา​ ลาภวิเศษ​ หัวหน้า​หน่วยพิทักษ์​ป่าคลองพอก​ และน.ส.เนวิกา พันธุรัตน์​ ​สัตวบาล​ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์​ป่าเขาสอยดาว​ เดินทาง​ไปทำการรักษา

โดยเจ้าหน้าที่พบกวาง ตัวเมีย อายุประมาณ​ 2-3​ ปี​ มีบ่วงสลิงรัดบริเวณ​ต้นขาหน้าข้างซ้าย​ มีเลือดไหลซึมออกมา​ จึงได้ทำการรักษาโดยการถอดบ่วงสลิงออก​ตรวจสอบบาดแผล พบว่าไม่ลึกถึงกระดูก จึงได้ทำความสะอาดบาดแผล และด้วยน้ำยาล้างแผลและทายารักษาแผล​ พร้อมทั้งฉีดยาลดไข้ และยาแก้อัก เสบ

ทั้งนี้ยังให้กวางพักฟื้นบริเวณสำนักสงฆ์​ รอดูอาการข้างเคียง เนื่องจากยังไม่เคลื่อนย้าย เพราะเกรงว่ากวางจะเกิดความเครียด​ในระหว่างการเดินทาง​ โดยให้เจ้าหน้าที่​หน่วยพิทักษ์​ป่า​คลองพอก เฝ้าสังเกตุ​ดูอาการ​ ก่อนจะปล่อยสู่ธรรมชาติ​

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง