"พระพยอม" ชวนซื้อมะม่วงพันธุ์ "ยายกล่ำ" สายพันธุ์โบราณ

สังคม
23 มี.ค. 65
17:12
7,024
Logo Thai PBS
"พระพยอม" ชวนซื้อมะม่วงพันธุ์ "ยายกล่ำ" สายพันธุ์โบราณ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พยอม กัลยาโณ" เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี เชิญชวนเลือกซื้อผลไม้ และผลผลิตทางการเกษตรของทางวัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี โดยเฉพาะมะม่วงสายพันธุ์โบราณคือพันธุ์ “ยายกล่ำ” ที่ปลูกและอนุรักษ์ไว้

วันนี้ (23 มี.ค.2565) พระราชธรรมนิเทศ (พยอม กัลยาโณ) เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ประชาสัมพันธ์เชิญชวนเลือกซื้อผลไม้ และผลผลิตทางการเกษตรของทางวัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี โดยเฉพาะในช่วงนี้เป็นฤดูผลผลิตของมะม่วง และทางวัดมีการปลูกและอนุรักษ์มะม่วงสายพันธุ์โบราณคือพันธุ์ “ยายกล่ำ” ที่ถือว่าเป็นมะม่วงที่ได้รับการคัดเลือกว่ามีรสชาติอร่อยเป็นอันดับที่หนึ่งของจังหวัด

พระพยอม กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาผลผลิตมะม่วงพันธุ์ "ยายกล่ำ" ออกไม่มากเท่าปีนี้ ด้วยสภาพอากาศที่เหมาะสมในปีนี้มะม่วงจึงติดผลจำนวนมาก เฉพาะในวัดมีจำนวนกว่า 1,000 ต้น และให้ผลผลิตดกทุกต้น

 

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่รอบวัดที่ทางวัดซื้อที่ดินให้คนยากจนได้มีพื้นที่ทำกิน และปลูกผลไม้นำมาขายภายในวัดอีกจำนวนมาก คาดการณ์ว่าในปีนี้ผลผลิตมะม่วงยายกล่ำจะมีไม่ต่ำกว่า 10 ตัน

จุดเด่นของมะม่วงสายพันธุ์นี้เนื้อจะมีสีเหลืองทอง รสชาติหวาน มีกลิ่นหอม เนื้อสัมผัสเนียน ไม่มีเสี้ยน ขนาดผลไม่ใหญ่มาก คล้ายกับพันธุ์อกร่อง แต่เนื้อสัมผัสจะต่างกัน

 

สำหรับราคาขายที่วัดในปีนี้ถือว่าถูกลงอย่างมากเนื่องด้วยผลผลิตที่มีจำนวนมากมีตั้งแต่ราคากิโลกรัมละ 30 - 80 บาท แล้วแต่ขนาดของผล ซึ่งต่างจากปีที่แล้วที่ออกจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 150 - 200 บาท

นอกจากนี้ ยังมีพืชผักสวนครัว ผลไม้ตามฤดูกาลอีกหลายชนิดเช่น มะยงชิด กล้วย มะละกอ ขนุน ส่วนในฤดูกาลถัดไปคือทุเรียนเมืองนนท์ ที่คาดว่าจะจำหน่ายได้ในช่วงเดือน เม.ย.แต่มีจำนวนไม่มากนัก

 

และในระหว่างวันที่ 1 - 13 เม.ย.นี้ ทางวัดสวนแก้ว จัดงานร่วมกับ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เทศกาล “ชิมมะม่วง...ยายกล่ำ” ของดีเมืองนนท์ ภายในงาจะมีการจำหน่ายมะม่วงทั้งสายพันธุ์ยายกล่ำ และอีกหลายสายพันธุ์ที่ปลูกโดยทางวัด และชุมชนโดยรอบวัด

รวมทั้งมีผลผลิตทางการเกษตรออกจำหน่าย และฟอร์นิเจอร์ไม้มือ 2 ที่ผลิตเสริมสร้างอาชีพภายในวัดสวนแก้ว ส่วนรายได้จากการขายก็จะนำไปสมทบทุนในมูลนิธิวัดสวนแก้ว เพื่อนำไปช่วยเหลือ และมอบทุนการศึกษากับเด็กนักเรียนตามความเหมาะสมต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง