ขีดเส้น 3 เดือนสอบทุจริต "เสาไฟฟ้ากินรี" คลองพระสะทึง

ภูมิภาค
23 มี.ค. 65
18:00
1,394
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 3 เดือนสอบทุจริต "เสาไฟฟ้ากินรี" คลองพระสะทึง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.สระแก้ว ลงพื้นที่ตรวจสอบ "เสาไฟฟ้าประติมากรรมรูปกินรี" บริเวณริมคลองพระสะทึง จ.สระแก้ว หลังพบตั้งถี่ยิบในระยะทางเพียง 100 เมตร แถมปล่อยหญ้าขึ้นรก อาจเข้าข่ายทุจริต ขีดเส้นสอบ 3 เดือนก่อน พบใช้งบ 10.5 ล้านบาทสร้างเสร็จส่งมอบปี 60

วันนี้ (23 มี.ค.2565) กรณีการตรวจสอบสาไฟฟ้าประติมากรรมรูปกินรี โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองพระสะทึง จ.สระแก้ว ซึ่งพบตั้งเสาติดกัน และปล่อยให้มีหญ้าขึ้นรก ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ล่าสุด เจ้าหน้าที่จากกองช่าง สำนักงานเทศบาลเมืองสระแก้ว เข้าการปรับปรุงภูมิทัศน์รอบเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองพระสะทึง ซึ่งเป็นจุดที่กำลังเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์อยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะความคุ้มค่าในการติดตั้งเสาไฟฟ้าประติมากรรมรูปกินรี 

นายหิรัญชัย กันยายน ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริต จ.สระแก้ว ลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้น พบว่าเป็นโครงการของสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.สระแก้ว ทั้งนี้ ขั้นตอนการตรวจสอบของป.ป.ช. ถึงแม้ยังไม่มีผู้ร้องเรียน ทาง ป.ป.ช.สระแก้ว ก็จะตรวจสอบทุกกระบวนการตั้งแต่การจัดซื้อจัดจ้าง การขออนุมัติโครงการ

 

โดยเฉพาะการขออนุมัติโครงการ เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบถึงความคุ้มค่า และเกิดประโยชน์ต่อประชาชนหรือไม่ หากพบข้อมูลว่าไม่เกิดประโยชน์หรือไม่คุ้มค่า ทางป.ป.ช.จะส่งเรื่องต่อไปให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ต่อไป

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า ระยะการติดตั้งของเสาไฟฟ้ากินรี ใกล้กันมากเกินไป อาจเข้าข่ายทุจริตได้ ซึ่งกระบวนการตรวจสอบของ ปปช.คาดว่า ไม่เกิน 3 เดือนจึงจะสามารถระบุได้ว่า จะสามารถนำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการไต่สวนได้หรือไม่

เตรียมย้ายออก 1 ต้นเว้น 2 ต้น

ขณะที่นายหฤษฏ์ สุขกุล รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสระแก้ว กล่าวว่า ทางเทศบาลเมืองสระแก้ว จะทำการย้ายเสาไฟกินรีบางส่วน ที่ติดตั้งใกล้กันมากเกินไป โดยจะเว้นระยะห่าง 1 ต้น ย้ายออก 2 ต้น แล้วจะนำไปติดตั้งภายในสวนสาธารณะสระแก้ว-สระขวัญ ด้านข้างสำนักงานเทศบาลเมืองสระแก้ว แต่ต้องรอเวลาอีกสักระยะ เนื่องจากการย้ายเสาไฟฟ้ากินรี ออกไปเพียงบางส่วน ค่อนข้างลำบากเพราะระบบไฟเป็นสายเมนเส้นเดียว

พบใช้งบ 10.5 ล้านบาท สร้างช่วงปี 58 

ส่วนรายละเอียดการส่งมอบโครงการเสาไฟฟ้ากินรี จากเอกสารกองช่างเทศบาลเมืองสระแก้ว ระบุว่า จ.สระแก้ว ได้ทำการส่งมอบให้กับเทศบาลเมืองสระแก้ว เมื่อวันที่ 31 ก.ค.2560 ในสมัยนายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายภวัต ใจห้าว ตำแหน่งโยธาธิการและผังเมืองสระแก้ว และนายตระกูล สุขกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสระแก้ว

โดยเสนอโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองพระสะทึง บริเวณชุมชนย่อยที่ 20 (บ้านสระแก้ว-สระขวัญ) ความยาว 100 เมตร กรมโยธาธิการและผังเมืองเป็นเจ้าของโครงการ ใช้งบ 2 ส่วนด้วยกันคือ งบประมาณปี 58 จำนวน 2,100,000 บาท และงบประมาณผูกพันปี 59 อีก 8,400,000 บาท รวมก่อสร้างจนแล้วเสร็จ 10,500,000 บาท จ.สระแก้วทำสัญญาจ้างกับ ห้างหุ้นส่วน จำกัด นวรรณ ตามสัญืญจ้างเลขที่ 137/2558 ลงวันที่ 29 พ.ค.2558

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบเสาไฟฟ้าประติมากรรม "มุกดาหาร-สระแก้ว" ถูกทิ้งร้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง