ส่องสนามเลือกตั้ง "นายกเมืองพัทยา"

การเมือง
23 มี.ค. 65
19:56
511
Logo Thai PBS
ส่องสนามเลือกตั้ง "นายกเมืองพัทยา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สนามเลือกตั้ง "เมืองพัทยา" ครั้งนี้น่าสนใจไม่น้อยเมื่อ บ้านใหญ่ ตระกูล "คุณปลื้ม" ส่งผู้สมัครลงชิงชัย แข่งกับคนท้องถิ่นที่เคยอยู่กลุ่มเดียวกัน ซึ่งครั้งนี้ส่งน้องชายลงสนามเลือกตั้งครั้งนี้แทน แต่ก็ยังมีม้ามืดมาแรงจากคณะก้าวหน้าอีกด้วย

ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา ต่างทยอยเปิดตัว ท้าชิงเก้าอี้นายกเมืองพัทยากันอย่างคึกคัก วันนี้ "กลุ่มพัทยาร่วมใจ" เปิดตัว "นายสินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร น้องชายนายนิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร อดีตนายกเมืองพัทยา ซึ่งเดิมนายนิรันดร์ ตั้งใจจะลงสมัครเอง แต่ติดปัญหาคุณสมบัติจึงส่งน้องชายแทน แต่ยังคงทำงานร่วมกันอยู่ด้วยมาเป็นแพ็กคู่

ถือว่ากลุ่มพัทยาร่วมใจ ที่ "นายนิรันดร์" ซึ่งเคยทำงานกับ "กำนันเป๊าะ-นายสมชาย คุณปลื้ม" มาก่อน แต่การเลือกตั้งครั้งนี้เปิดตัวท้าชิงกับบ้านใหญ่ตระกูล "คุณปลื้ม" ที่ส่งนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ สนามเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะดุเดือดไม่น้อย

นอกจากนี้ยังมีผู้ท้าชิงเก้าอี้นายกเมืองพัทยาอีก 2 คน คือ นายกิตติศักดิ์ นิลวัฒนโธชัย จากคณะก้าวหน้า เป็นหน้าใหม่ทางการเมือง มีประสบการณ์ด้านการเงิน-ธุรกิจ การหาเสียงนอกจากเสนอนโยบายที่จะทำให้ชาวพัทยาแล้ว ชูผู้สนับสนุนอย่างนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจด้วย

อาจเรียกได้ว่าใช้กระแสของนายธนาธร โดยที่เห็นได้ชัดจาก การเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 ที่พรรคอนาคตใหม่ หรือ คณะก้าวหน้าในขณะนี้ได้เบียดเก้าอี้ ส.ส.บ้านใหญ่ ตระกูลคุณปลื้มมา 2 เขตเลือกตั้ง แต่ปัจจัยการเมืองครั้งก่อน เพราะคะแนนของพรรคไทยรักษาชาติที่ถูกยุบจึงเทคะแนนให้พรรคอนาคตใหม่ด้วย

อีกคนคือนายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ อดีตรองอธิบดีกรมการปกครอง -อดีตรองผู้ว่าฯชลบุรี -อดีตนายอำเภอบางละมุง ครั้งนี้ลงในนามอิสระ ไม่มีทีมสมาชิกสภาเมืองพัทยา แต่ย้ำความตั้งใจอาสาทำงานเพื่อชาวชลบุรี

ตำแหน่งนายกเมืองพัทยาและสมาชิกเมืองพัทยา มีวาระดำรงตำแหน่ง 4 ปี บริหารงบประมาณทั้งงบประมาณแผ่นดินและงบประมาณจัดเก็บภาษีในพื้นที่ปีละไม่น้อยกว่า 3,000 ล้านบาท 4 ปีก็กว่า 12,000 ล้านบาท

การเลือกตั้งท้องถิ่นเมืองพัทยาครั้งนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 80,000 คน ในนี้มีนิวโหวตเตอร์ 10,000 คนด้วย น่าสนใจกลุ่มคนเหล่านี้จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งหรือไม่ แล้วจะเลือกใครพิจารณาจากอะไร

ขณะที่ นายกเมืองพัทยาคนปัจจุบัน "สนธยา คุณปลื้ม" นัดแถลงผลงานในช่วง 3 ปี พรุ่งนี้ 24 มี.ค.65โดยจะกล่าวถึงอนาคตเมืองพัทยาจะเป็นอย่างไรด้วย ในวันสุดท้ายก่อนจะหมดวาระ ดำรงตำแหน่ง

พร้อมกับวางโปรแกรมไปตรวจความคืบหน้าโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วม-โครงการพัฒนาตลาดลานโพธิ์-นาเกลือ แลนด์มาร์ก แห่งใหม่พัทยา ซึ่งอาจจะเป็นนโยบายการหาเสียงเมืองพัทยาด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง