Waymo เตรียมให้บริการเต็มรูปแบบในซานฟรานซิสโก

Logo Thai PBS
Waymo เตรียมให้บริการเต็มรูปแบบในซานฟรานซิสโก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Waymo ผู้ให้บริการรถยนต์ไร้คนขับ เตรียมให้บริการแบบเต็มรูปแบบในซานฟรานซิสโก หลังทดลองให้บริการฟรีกับคนทั่วไปในช่วงปีที่ผ่านมา

Waymo บริษัทผู้ให้บริการรถยนต์แบบไร้คนขับ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Alphabet Inc. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google เตรียมให้บริการรถยนต์ไร้คนขับแบบมีการคิดค่าบริการ หลังจากได้เปิดทดลองให้บริการ Robo Taxi ฟรีกับคนหลายร้อยคนในเมืองซานฟรานซิสโก ในช่วงเดือนสิงหาคมของปีที่ผ่านมา

แม้ว่าจะยังไม่ได้กำหนดวันในการเริ่มให้บริการที่แน่นอน แต่บริษัทผู้ให้บริการก็มั่นใจว่ามีความพร้อมที่จะให้บริการรถยนต์ไร้คนขับแบบเต็มรูปแบบ หลังจากที่เปิดทดลองให้บริการแบบฟรี ด้วยรถยนต์ไฟฟ้า Jaguar I-Pace โดยคนที่มาทดลองใช้บริการนั้นเป็นบุคคลทั่วไปที่ได้รับการคัดเลือกจากบริษัทผู้ให้บริการ

เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Waymo เพิ่งได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการสาธารณูปโภคของรัฐแคลิฟอร์เนีย (CPUC) ให้บริษัทสามารถให้บริการรถแท็กซี่แบบไร้คนขับ (Robo Taxi) ในเชิงพาณิชย์ได้ แต่ต้องมีคนขับคอยควบคุมความปลอดภัยอยู่หลังด้านหลังพวงมาลัยรถยนต์ 

คณะกรรมการ CPUC อนุญาตให้ Waymo สามารถให้บริการรถแท็กซี่แบบไร้คนขับในพื้นที่ของซานฟรานซิสโก ได้ตลอด 24 ชม. โดยขับด้วยความเร็วไม่เกิน 65 ไมล์ต่อชั่วโมง แต่ไม่สามารถให้บริการในวันที่ฝนตกหรือมีหมอกหนาได้ 

ตามข้อกำหนดในใบอนุญาต Waymo ยังไม่สามารถให้บริการรถยนต์ไร้คนขับโดยไม่มีคนคอยควบคุมในรัฐแคลิฟอร์เนียได้ แม้ว่าจะมีการทดสอบการใช้งานมาแล้วถึง 6 เดือนในปีที่ผ่านมา จึงต้องยื่นขอใบอนุญาตอีก 1 ใบและรอผลการอนุมัติ เพื่อให้สามารถบริการรถยนต์ไร้คนขับได้แบบเต็มรูปแบบ โดยไม่ต้องมีคนขับคอยควบคุมความปลอดภัยอยู่หลังพวงมาลัย

แม้จะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการให้บริการ แต่จากข้อมูลของคณะกรรมการ CPUC พบว่า Waymo ได้ให้บริการผู้โดยไปแล้วประมาณ 1,503 คน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนมกราคมที่ผ่านมา การได้ใบอนุญาตให้สามารถบริการเชิงพาณิชย์ได้ จึงนับเป็นจุดเริ่มต้นของการให้บริการรถยนต์ไร้คนขับแบบเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ได้ในอนาคตเมื่อได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการ

 

ที่มาข้อมูลและภาพ: waymo, reutersthevergemarketwatch
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง