"ดร.อนันต์" เผยวิจัยพบติดโควิดเสี่ยง Long Covid ป่วย "เบาหวาน" ใน 1 ปี

สังคม
24 มี.ค. 65
07:20
6,681
Logo Thai PBS
"ดร.อนันต์" เผยวิจัยพบติดโควิดเสี่ยง Long Covid ป่วย "เบาหวาน" ใน 1 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. เปิดเผยข้อมูลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร พบว่า The Lancet Diabetes and Endocrinology พบว่า ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทุก ๆ 100 คน ในจำนวนนี้ 2 คน จะมีความเสี่ยง Long Covid ป่วย "เบาหวาน" ใน 1 ปี

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2565 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า ผลงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่เพิ่งได้ตีพิมพ์ในวารสาร The Lancet Diabetes and Endocrinology ทำการเก็บข้อมูลจากประชากรกว่า 8.5 ล้านคน โดยในจำนวนประชากรเหล่านั้น มีผู้เคยป่วยด้วย COVID-19 ถึง 181,000 คน 

ทีมวิจัยพบว่า กลุ่มผู้ที่เคยป่วย COVID-19 มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานภายใน 1 ปี หลังจากป่วยเป็น COVID-19 โดยความเสี่ยงดังกล่าวไม่จำกัดอยู่ในผู้ป่วยที่มีอาการหนักเท่านั้น นอกจากนี้ ความเสี่ยงที่สูงขึ้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ที่เอื้อให้ผู้ป่วยรายนั้นเป็นเบาหวาน เช่น น้ำหนักตัวที่มาก ความดันโลหิตสูง คนที่สุขภาพแข็งแรงก่อนติด COVID-19 มีความเสี่ยงไม่น้อยไปกว่ากัน

ตัวเลขในการศึกษานี้บอกว่า ในทุก 100 คนที่ติด COVID-19 จะมีถึง 2 คน ที่จะมีอาการของโรคเบาหวานภายใน 1 ปี ซึ่งเป็นตัวอย่างของ Long Covid ที่อยู่นอกระบบทางเดินหายใจ หรือ ระบบประสาท แบบที่ทราบกันมา 

ทั้งนี้ ตัวเลขที่การศึกษานี้เป็นจริง ประชากรที่จะเป็นเบาหวานจะมีมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เบาหวานเมื่อเป็นแล้วจะอยู่กับคนนั้นไปตลอดชีวิต เป็นภาระทางสาธารณสุขที่สำคัญ คิดง่าย ๆ ว่า คนติด COVID-19 จำนวน 1 ล้านคน จะมีผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่เกิดขึ้นอีก 20,000 คน

COVID-19 ติดแล้วอาการไม่หนักรักษาหายได้ แต่ความเสี่ยงอะไรแบบนี้ เรายังมีข้อมูลน้อยมาก อย่างไรก็ไม่ควรเสี่ยงไปติดเชื้อไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด ๆ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง