"พล.ต.อ.อัศวิน" ไขก๊อก ยุติหน้าที่ผู้ว่าฯ กทม. 5 ปี 5 เดือน 5 วัน

การเมือง
24 มี.ค. 65
10:16
531
Logo Thai PBS
"พล.ต.อ.อัศวิน" ไขก๊อก ยุติหน้าที่ผู้ว่าฯ กทม. 5 ปี 5 เดือน 5 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง แถลงลาออกจากตำแหน่ง ผู้ว่าฯ กทม.ยุติหน้าที่ 5 ปี 5 เดือน 5 วัน ขอบคุณภาครัฐ-เอกชน ร่วมมือพัฒนากรุงเทพฯ ยืนยัน เตรียมลงสมัครชิงตำแหน่งสมัยหน้าในฐานะผู้สมัครอิสระ

วันนี้ (24 มี.ค.2565) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง แถลงลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยขอบคุณหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงสื่อมวลชนที่ให้ความร่วมมือในการดำเนินการต่าง ๆ และสื่อสารข้อมูลไปยังประชาชน โดยวันนี้ได้ยื่นหนังสือลาออกแล้ว ถือว่าสิ้นสุดหน้าที่ผู้ว่าฯ ในทางปฏิบัติ จากนั้น รมว.มหาดไทย จะเป็นผู้ดำเนินการขั้นตอนต่อไปในการรับทราบและอนุมัติให้ลาออก 

พล.ต.อ.อัศวิน เปิดใจว่า มีโอกาสได้มารับใช้ประชาชนในฐานะผู้ว่าฯ กทม. เพราะ กทม.เป็นเมืองแห่งความหวัง ซึ่งในฐานะเด็กต่างจังหวัด ก็มีความหวังที่จะตามฝันตัวเองใน กทม. เช่นเดียวกับทุกคนที่มาเรียนหนังสือ และสร้างอาชีพ เมื่อก่อนน้ำเจ้าพระยาใสสะอาดลงเล่นน้ำได้ บางคนงมกุ้งแม่น้ำ บางคนเล่นบาสเก็ตบอลและตะกร้อที่หน้าลานคนเมืองเป็นบรรยากาศในความทรงจำ 

เมื่อมาเป็นผู้ว่าฯ กทม. จึงหวังว่า วิถีชีวิตเหล่านั้นจะกลับมา พร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาคูคลอง แม่น้ำต่าง ๆ ให้กลับมาใสสะอาด แก้ปัญหาโรงพยาบาลรัฐที่ประชาชนในบางพื้นที่อย่างบางขุนเทียนต้องเดินทางไกล เพราะไม่มีโรงพยาบาลในพื้นที่ รวมถึงปัญหาน้ำท่วมที่แยกเกษตร วงเวียนบางเขนก็ถูกแก้ด้วย Water bank และนำรถไฟฟ้า เรือไฟฟ้ามาให้บริการ เป็นการสร้างการสัญจรทางเลือก รถ ล้อ ราง เรือ เชื่อมต่อให้ประชาชน

ถึงวันนี้ 5 ปี 5 เดือน 5 วัน ผมจะลาออกจากผู้ว่าฯ กทม.ในวันนี้ ที่ลาออกผมก็คงจะไปสมัครแข่งขันเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. ผมไม่ได้ติดยึดในอำนาจ แต่ต้องการมาทำงานที่ค้างอยู่ให้เสร็จ หรือทำสิ่งดี ๆ ใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นใน กทม.

พล.ต.อ.อัศวิน ยืนยันว่า การลงสมัครชิงผู้ว่าฯ กทม.ในครั้งนี้ จะไม่ลงสมัครในนามพรรคการเมืองใด แต่จะเป็นการลงสมัครในนามอิสระ โดยมีกลุ่มรักกรุงเทพฯ มาสนับสนุน ซึ่งหากได้รับเลือกให้ทำหน้าที่ในสมัยหน้า ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า ในทีมบริหารของ กทม.จะมีกลุ่มคนรุ่นใหม่อยู่ด้วยครึ่งหนึ่งเป็นกำลังหลักในการพัฒนา กทม.

อดีตผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า ส่วนตัวไม่ได้เป็นนักพูด แต่เป็นนักปฏิบัติ พร้อมให้คะแนนการทำงานในฐานะผู้ว่าฯ กทม.ของตัวเอง 5 เต็ม 10 และหวังว่าจะได้สานต่องานที่ทำในสมัยหน้าเพื่อเติมให้เต็ม 10 คะแนน

เต็ม 10 ผมทำไปแล้ว 5 คะแนน และที่จะลงสมัครใหม่ เพราะอยากจะทำต่อให้เต็ม 10 ในสมัยหน้า 5 ปีนี้ผมทำ ผมปฏิบัติ แค่ไม่ได้พูดเท่านั้น

ทั้งนี้  พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า ทุกคนที่จะลงสมัครชิงผู้ว่าฯ กทม.เป็นคนดี มีความสามารถทั้งสิ้น แต่หากประชาชนหมดตัวเลือกก็ขอให้มอง "อัศวิน" "ผมไม่ได้เริ่มจาก 0 ผมทำต่อได้เลย กรุงเทพต้องไปต่อ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง