กมธ.วุฒิสภาฯ สอบสปีดโบต "แตงโม"- "เต้" ขอจบหน้าที่หลังดรามา

อาชญากรรม
24 มี.ค. 65
10:23
1,330
Logo Thai PBS
กมธ.วุฒิสภาฯ สอบสปีดโบต "แตงโม"- "เต้" ขอจบหน้าที่หลังดรามา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.สิทธิมนุษยชนฯวุฒิสภา ตรวจสอบสปีดโบต "คดีแตงโม"อีกรอบ ขณะที่สิระ พาคนหาปลาเข้าแจ้งความ "มงคลกิตติ์" ปมดรามาคลิปขอนไม้ จนล่าสุดเจ้าตัวประกาศขอจบหน้าที่ชั่วคราว ระบุทำหน้าที่มาพอสมควรแล้ว ขอกลับไปทำหน้าที่ ส.ส.ต่อ

กรณีการเสียชีวิตของน.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ที่พลัดตกเรือสปีดโบตในแม่น้ำเจ้าพระยามาแล้ว 1 เดือน ซึ่งทางคดีตำรวจยังคงมีสอบสวนอย่างเข้มข้นทั้งพยานหลักฐาน และกลุ่มบุคคลต่างๆอย่างต่อเนื่อง หลังจากมีคาดการณ์ว่าภายใน 1-2 สัปดาห์นี้จะสรุปสำนวนคดี

วันนี้ (24 มี.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา นำโดยนายสมชาย แสวงการ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ และนายศตวรรษ เศรษฐกร ในฐานะตัวแทนญาติ ของแตงโม เข้าตรวจสอบเรือสปีดโบตที่แตงโมพลัดตก โดยมีการพูดคุยสอบถามกับ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี  1 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่ม "มงคลกิตติ์" เมินคนหาปลา ฟ้องคลิป "ขอนไม้" ไม่ใช่ "แตงโมตกเรือ" 

แนะเก็บเรือไม่ให้วัตถุพยานเสื่อมสภาพ

นายสมชาย กล่าวว่า ได้ตรวจดูเรือสปีดโบต ซึ่งเป็นพยานหลักฐานสำคัญ และได้หารือกับตำรวจ ในหลายประเด็นที่ยังมีข้อสงสัย ซึ่งเริ่มมีความชัดเจนขึ้น และตำรวจจะเร่งดำเนินการสรุปสำนวนคดีภายใน 2 เดือน นับตั้งแต่วันเกิดเหตุหลังจากนี้จะไปหารือกับกองพิสูจน์หลักฐาน ภาค 1 เรื่องการตรวจสอบพยานวัตถุต่างๆ เพิ่มเติม

สำหรับวันนี้ กรรมาธิการมีข้อเสนอแนะว่า การเก็บเรือ ไม่ให้วัตถุพยานเปลี่ยนสภาพ  ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือมาให้ข้อมูล และวิเคราะห์เกี่ยวกับการตกเรือ ลักษณะการเกิดบาดแผล และเรื่องการสอบพยาน โดยใช้เครื่องจับเท็จ

ด้านแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ระบุว่า ไม่ขอแสดงความคิดเห็นเรื่องการทำงานของตำรวจในประเด็นต่างๆ เพราะกรรมาธิการฯ มีหน้าที่เพียงติดตามการทำงานเท่านั้น สำหรับคดีนี้ อยากเห็นบทบาทของสภาทนายความเข้ามาให้การช่วยเหลือผู้เสียหาย

"สิระ" พาคนหาปลาฟ้องเต้ นำเข้าข้อมูลเท็จ

ขณะที่นายสิระ เจนจาคะ พร้อมนายวินิต ตรีปัญญา คนหาปลาที่ปรากฏในคลิปดังกล่าว ที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ นำมามอบให้ตำรวจหลังจากอ้างว่าเป็นแตงโม แต่คนหาปลายืนยันว่าเป็นเพียงขอนไม้ ทำให้นายสิระ พานายวินิต แจ้งความเอาผิด นายมงคลกิตติ์ ในข้อกรณีนำข้อความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ พร้อมทั้งเตรียมจะยื่นป.ป.ช.สอบจริยธรรม สัปดาห์หน้า เนื่องจากมองว่าการออกมาเคลื่อนไหวคดีแตงโม ที่ส่อหวังผลการเมือง

ล่าสุด นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ ได้ประกาศผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ขอจบหน้าที่คดีแตงโมชั่วคราว ให้เป็นหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมโดยมีข้อความว่า 

จบหน้าที่ชั่วคราว เตรียมเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม พรรคไทยศรีวิไลย์ เร็วๆนี้ รับทุกเรื่องของประชาชน 77 จังหวัด

 

ส่วนคดีแตงโม ได้ทำหน้าที่ผู้แทน และภาคประชาสังคม มาพอสมควรแล้ว และได้มอบพยานหลักฐานไป ประกอบข้อสังเกตุต่างๆแห่งคดี พร้อมเป็นพยานในคดี ที่จะเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมยุติธรรมต่อน้องแตงโม ครอบครัว fc ประชาชนไทยทุกคน ไปพอสมควรแล้ว ต่อไปคงเป็นหน้าที่ของตำรวจ และเจ้าหน้าที่ตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงกับคดีนี้ จะต้องตอบสังคมให้ได้ในทุกประเด็นให้สิ้นกระแสสงสัย นำคนกระทำความผิดมาลงโทษให้ได้ตามความจริง

ผมจะไปทำหน้าที่ผู้แทนของประชาชนตามเดิม ในเรื่องอื่นๆ ของประชาชนที่เข้ามาให้รับผิดชอบ ช่วยเหลือ นำปัญหาสู่การแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนต่อไป 

ถ้ามีเหตุไม่ชอบมาพากลผิดปกติ ของคดีแตงโม จนประชาชนทนไม่ไหว ประชาชนเสื่อมศรัทธาประชาชนสามารถเรียกร้องมาได้เสมอ ตัวเองและทีมงานก็พร้อมจะกลับเข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิดเหมือนที่เคยปฏิบัติมา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.คาด 1 สัปดาห์สรุปสำนวนคดี "แตงโม" ชั่งใจพา 5 คนเข้าจับเท็จ

คนหาปลายืนยัน "ขอนไม้" ไม่ใช่ "แตงโม" กระทบหนักถูกตีตราเป็น "คนไม่ดี"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง