ข่าวดี! ลงนามจัดซื้อ "แพ็กซ์โลวิด" 50,000 คอร์สรักษาโควิด

สังคม
24 มี.ค. 65
12:38
2,473
Logo Thai PBS
ข่าวดี! ลงนามจัดซื้อ "แพ็กซ์โลวิด" 50,000 คอร์สรักษาโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการแพทย์ ลงนามกับไฟเซอร์ จัดซื้อยาเม็ดชนิดที่ 5 "แพ็กซ์โลวิด" จำนวน 50,000 คอร์สสำหรับใช้รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ช่วยลดความอัตราการเสียชีวิตในกลุ่มเสี่ยงเช่น คนสูงอายุ 60 ปี คนอ้วน กลุ่มโรคหัวใจ เบาหวาน ได้ถึงร้อยละ 88

วันนี้ (24 มี.ค.2565) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยภายหลังร่วมลงนามระหว่างกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในสัญญาการจัดซื้อยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) จำนวน 50,000 คอร์สในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้เข้าถึงยาต้านไวรัสชนิดใหม่ และลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตหรือการรักษาตัวในโรงพยาบาล

สำหรับยาแพ็กซ์โลวิด เป็นยาต้านไวรัสชนิดเม็ด สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการรุนแรง ช่วยลดความเสี่ยงการป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาล และเสียชีวิตของผู้ใหญ่กลุ่มเสี่ยงลงได้ถึงร้อยละ 88

อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากข้อมูลจากการศึกษาวิจัย 1,379 คน ลดความเสี่ยงการนอนโรงพยาบาล หรือเสียชีวิตลงได้ร้อยละ 88 เมื่อผู้ป่วยได้รับยาภายใน 5 วันนับตั้งแต่เริ่มมีอาการ กลุ่มที่ให้ยา Paxlovid นอนโรงพยาบาล ร้อยละ 0.77 และไม่มีผู้เสียชีวิต กลุ่มยาหลอก มีผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต ร้อยละ 6.31 มีผู้เสียชีวิตในกลุ่มที่ได้ยาหลอก 13 คน

ยาแพกซ์โลวิด เหมาะสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง และมีความเสี่ยงเกิดอาการรุนแรง เช่น คนอายุมากกว่า 60 ปี มีภาวะอ้วน เป็นเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตเรื้อรัง ภูมิต้านทานร่างกายต่ำ 

 

สำหรับยาแพ็กซ์โลวิด มีประสิทธิผลในการลดจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลและเสียชีวิตลงได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์รับผิดชอบสัญญาการจัดหา และจัดซื้อยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) จำนวน 50,000 คอร์สการรักษา เพื่อให้ผู้ป่วยโควิด-19 ได้เข้าถึงยาต้านไวรัสชนิดใหม่ และลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตหรือการรักษาตัวในโรงพยาบาล

ทั้งนี้ไทยมีการใช้ยาต้านไวรัสเพื่อให้การรักษาผู้ป่วย COVID-19 ได้แก่ ยาฟาวิพิราเวียร์ ยาเรมเดซิเวียร์ ยาโมลนูพิราเวียร์ และตัวล่าสุดคือ ยาแพ็กซ์โลวิด 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชกิจจาฯ ประกาศขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 2 เดือนถึง 31 พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง