ผู้ค้าสลากฯ ผิดหวัง ต้องขายผ่านแอปฯ เป๋าตัง

เศรษฐกิจ
24 มี.ค. 65
19:54
2,412
Logo Thai PBS
 ผู้ค้าสลากฯ ผิดหวัง ต้องขายผ่านแอปฯ เป๋าตัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มผู้ค้าสลากเสรีรายย่อยจากทั่วประเทศ กว่า 1,000 คน ปักหลักรอฟังคำตอบ จากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลว่าจะมีแนวทางขายสลากออนไลน์อย่างไร ก่อนได้ข้อสรุปว่าต้องยืนยันตัวตนขายสลากผ่านแอปพิเคชันเป๋าตังค์

วันนี้ (24 มี.ค.2565) หลังผู้ค้าสลาก ฟังคำแถลงจากประธานชมรมผู้ค้าสลากเสรีแห่งประเทศไทยว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ยืนยันให้ผู้ค้าสลากเสรี ต้องสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้จำหน่ายสลากจริงในราคา 80 บาท ทำให้พวกเขาเตรียมเคลื่อนไหวแสดงความไม่เห็นด้วยกับมตินี้ โดยอ้างว่ามีความยุ่งยาก ไม่เป็นธรรม และพวกเขาไม่ใช่ต้นเหตุของสลากฯ แพง

ตัวแทนผู้ค้าสลากคนพิการ ระบุว่า ลองขายแบบสแกน แต่ทำไม่ได้จริง ข้อจำกัดที่เราไม่เห็นหน้าจออยู่ตรงไหนไปสแกนไม่ถูกจุด และคนพิการส่วนใหญ่ก็เดินขาย 

ปธ.บอร์ดสลากฯ ยันต้องขายผ่านแอปฯเป๋าตัง

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า จะขยายระยะเวลาทดลองระบบไปถึงงวดวันที่ 16 เม.ย.นี้ พร้อมยืนยันว่า สำนักงานสลากฯ จำเป็นต้องให้ผู้ซื้อสลากฯ ช่วยกันสแกนคิวอาร์โค้ดผู้ค้าสลากฯ เพื่อยืนยันว่า เป็นผู้ค้าตัวจริง ไม่ได้ขายต่อให้ยี่ปั๊ว

นอกจากนี้ กำลังพิจารณาให้รางวัลตอบแทน ผู้ซื้อสลากฯ ที่สแกนคิวอาร์โค้ด ผู้ค้าสลากฯ ในฐานะผู้ให้สนับสนุนข้อมูลในการคัดกรองผู้ค้าสลากฯ และเห็นชอบให้ คัดกรองผู้ค้าสลากฯ ในระบบโควตา เพื่อให้ความเป็นธรรมและเหลือผู้ค้าสลากฯ ตัวจริง ก่อนเริ่มทดลองระบบจำหน่ายสลากฯ บนแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ในเดือนเม.ย.นี้ และเปิดใช้งานจริงเดือนพ.ค.

ยืนยันว่าต้องมีกระบวนการคัดกรอง ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถแยกตัวจริง กับตัวปลอมได้ แต่จะปรับรูปแบบให้ง่าย ดูข้อจำกัดของทุกกลุ่มปรับให้เหมาะสม

ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เชื่อว่าการจำหน่ายสลากฯ บนแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" จะช่วยแก้ปัญหาสลากฯ เกินราคาได้ พร้อมเตรียมจัดการปัญหาการจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของเอกชนเพิ่มเติม และหากพบว่าสลากฯ ที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์เอกชน เป็นของผู้ค้าสลากฯรายใด จะถูกตัดสิทธิทันที

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง