"รัสเซีย" แถลงปรับเป้าหมายปฏิบัติการยูเครน

ต่างประเทศ
26 มี.ค. 65
10:23
1,847
Logo Thai PBS
"รัสเซีย" แถลงปรับเป้าหมายปฏิบัติการยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สงครามในยูเครนล่วงเข้าสู่เดือนที่ 2 ยืดเยื้อนานกว่าที่ฝ่ายใดคาดการณ์ไว้ สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนจำนวนมาก ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากฝั่งรัสเซีย ที่ดูเหมือนจะเปลี่ยนท่าทีไปเล็กน้อย

ทั่วโลกเห็นพ้องกันว่า รัสเซียเผชิญเรื่องเหนือคาดจากการต้านทานของยูเครน แต่วันนี้กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกมาประกาศว่า ปฏิบัติการในระยะแรกส่วนใหญ่เสร็จสิ้นไปแล้ว จากนี้รัสเซียระบุว่า จะเน้นให้ความสำคัญไปที่ภูมิภาคดอนบาส เป็นท่าทีที่หลายฝ่ายมองว่า นี่เป็นการส่งสัญญาณลดทอนเป้าหมายในการทำสงครามของรัสเซียลง

การแถลงข่าวที่กระทรวงกลาโหมรัสเซีย โดยประธานคณะเสนาธิการร่วมของกองทัพรัสเซีย นอกจากกล่าวถ้อยแถลงถึงความคืบหน้าและแผนการต่อไป ยังชี้ความสำเร็จเข้ายึดเคอร์สันและการโจมตีเมืองอื่น ๆ พร้อมระบุว่า ปฏิบัติการปิดล้อมเมืองต่าง ๆ เหล่านี้เป็นไปเพื่อการบั่นทอนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ และสิ่งก่อสร้างทางการทหารของยูเครน เพื่อป้องกันไม่ให้ระดมกำลังในดอนบาสอีก

สื่อตะวันตกหลายสำนักประเมินว่า ท่าทีนี้คือการลดทอนเป้าหมายในการทำสงครามลง เช่น AFP ระบุว่า การแถลงข่าวที่สร้างความประหลาดใจนี้เกิดขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ตะวันตกคนหนึ่งเปิดเผยว่า นายพลรัสเซียเสียชีวิตในยูเครนเป็นคนที่ 7 และมีกระแสข่าวว่าทหารระดับนายพันคนหนึ่งถูกผู้ใต้บังคับบัญชาสังหารเพราะเสียกำลังใจ ไม่ต้องการต่อสู้

นอกจากนี้ รัสเซียยังเปิดเผยตัวเลขความสูญเสียของกำลังทหารอย่างเป็นทางการ เป็นครั้งที่ 2 เท่านั้น ทั้งที่มีสงครามมาเดือนกว่า ระบุว่า ทหารเสียชีวิต 1,351 นาย และบาดเจ็บอีกมากกว่า 3,800 นาย ต่ำกว่าการประมาณการของทั้งฝั่งยูเครนและชาติตะวันตก ก่อนนี้นาโตประเมินว่า น่าจะเสียชีวิตราว 7,000 - 10,000 นายได้ เกือบเทียบเท่าความเสียหาย 10 ปี บุกอัฟกานิสถาน

ส่วนความสูญเสียของฝั่งยูเครน รัสเซียอ้างว่า ทหารยูเครนถูกสังหารประมาณ 14,000 นายและบาดเจ็บประมาณ 16,000 นาย ข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธแล้ว 1,250 ลูกใน 30 วันแรกของสงครามครั้งนี้ เพิ่มเที่ยวบินปฏิบัติการในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จนตอนนี้มีบินเฉลี่ยถึงวันละ 300 เที่ยว

นอกจากนี้ ยังยืนยันรายงานจากเหตุเมื่อวานซืน (24 มี.ค.2565) ว่า ยูเครนโจมตีทำลายเรืออู่ยกพลขึ้นบกของรัสเซียได้สำเร็จที่เมืองท่าเบอร์เดียนสค์ ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดจาก Maxar Technologies แสดงถึงเรือจมริมท่าเรือลำนี้ สหรัฐฯ ชี้ว่า บรรทุกรถถัง

ส่วนทหารรัสเซียที่ประจำอยู่รอบกรุงเคียฟ ขณะนี้ดูเหมือนว่าจะปักหลักอยู่กับที่และไม่มีทีท่าว่ากำลังเตรียมการใช้ยุทธการทางบกบุกเมืองหลวงยูเครนแต่อย่างใด แต่มีมาคารีฟ ชานกรุงเคียฟ กำลังสู้รบกันอย่างหนักเพื่อชิงพื้นที่นี้

ขณะที่เมืองใหญ่อันดับ 2 อย่างคาร์คีฟ กลาโหมสหรัฐฯ อ้างว่า ทัพรัสเซียไม่มีความคืบหน้าในการโจมตีเมืองนี้ แม้ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการถูกถล่มมา 1 เดือนจะทำให้เมืองกลายเป็นซากปรักหักพังไปหมดแล้ว นี่เป็นข้อมูลส่วนหนึ่งจากคำแถลงของเจ้าหน้าที่อาวุโสจาก กห.สหรัฐฯ คุยกับนักข่าว bbc ที่โปแลนด์

 

ที่มา : Reuter,AP, AFP, BCC,

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง