ระทึก! กลุ่มกบฎฮูตีโจมตีคลังน้ำมันซาอุฯ

ต่างประเทศ
26 มี.ค. 65
10:44
1,155
Logo Thai PBS
ระทึก! กลุ่มกบฎฮูตีโจมตีคลังน้ำมันซาอุฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มกบฎฮูตีโจมตีคลังน้ำมันในซาอุดีอาระเบีย พร้อมระบุว่า มีเป้าหมายโจมตีหลายจุดสำคัญในเมืองหลวง ขณะที่ทางการซาอุดีอาระเบียประณามการโจมตีและย้ำว่าไม่มีส่วนรับผิดชอบผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อตลาดน้ำมันโลก

วันนี้ (26 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มควันสีดำขนาดใหญ่จากไฟไหม้รุนแรงพวยพุ่งขึ้นเหนือคลังเก็บน้ำมันของอารามโค (Aramco) บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเจดดาห์ โดยมีผู้เห็นเหตุการณ์หลายรายบันทึกภาพไว้ได้  

ความรุนแรงของเพลิงไหม้มองเห็นไปได้ไกลเป็นระยะหลายกิโลเมตร จากรถจำนวนมากที่วิ่งอยู่บนท้องถนน


กลุ่มกบฎฮูตีซึ่งมีฐานที่มั่นในเยเมน ระบุว่า เป็นฝ่ายโจมตีคลังน้ำมันดังกล่าวด้วยขีปนาวุธ ทำให้เกิดไฟไหม้ถังเก็บน้ำมันสองถัง แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

นอกจากนี้ โฆษกของกลุ่มกบฏฮูตียังเปิดเผยว่า ทางกลุ่มใช้โดรนโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในอีกสองเมือง พร้อมระบุว่า มีเป้าหมายจะโจมตีสถานที่สำคัญอีกหลายแห่งในกรุงริยาดด้วย


การโจมตีโดยกลุ่มกบฏฮูตีเกิดขึ้นบ่อยครั้งในระยะไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนจะเข้าสู่ช่วงหยุดยิงชั่วคราวในเดือนรอมฎอน ที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 เม.ย.นี้

ขณะที่ทางการซาอุดีอาระเบีย ระบุว่า สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว พร้อมประณามการโจมตีและย้ำว่าไม่มีส่วนรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นต่อสถานการณ์น้ำมันในตลาดโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง