เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเส้นทางรถยนต์ที่นำมาลอบวางระเบิดเกาะสมุย

อาชญากรรม
16 เม.ย. 58
12:10
60
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเส้นทางรถยนต์ที่นำมาลอบวางระเบิดเกาะสมุย

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานสุราษฎร์ธานีเข้าเก็บวัตถุพยานหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้สหกรณ์สุราษฎร์ธานี (โคออฟ) เพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ โดยคาดว่าจะทราบผลอีก 1-2 วัน ส่วนการประชุมเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีลอบวางระเบิดศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เกาะสมุย ยังคงมีการตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิด เพื่อสืบหาเส้นทาง และสืบหาข้อมูลเชิงลึก

พล.ต.ท.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า เปิดเผยภายหลังการประชุมของเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีลอบวางระเบิดในรถยนต์ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเส้นทางรถยนต์ประกอบระเบิดจาก จ.ยะลา มาจนถึง อ.เกาะสมุย จากภาพจากกล้องวงจรปิดพบว่าช่วงเวลาของรถยนต์ประกอบระเบิดผ่าน อ.ระโนด จ.สงขลา เวลา 17.32 น. ของวันที่ 9 เมษายน 2558 และปรากฏอีกครั้งผ่านกล้องวงจรปิดหน้าสถานีตำรวจภูธรการะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เวลา 01.05 น. ทำให้รถยนต์คันนี้หายไประหว่างเส้นทางถึง 6 ชั่วโมง
 
เจ้าหน้าที่จึงตั้งข้อสังเกตว่าพื้นที่รอยต่อ อาจถูกใช้เป็นสถานที่ดัดแปลง หรือต่อเติมชิ้นส่วนประกอบระเบิด ขณะที่ผลการสอบสวนเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัย 3 คน ที่อยู่ในการควบคุมตัวของทหาร วันพรุ่งนี้ (17เม.ย.2558) จะครบกำหนดอำนาจในการควบคุมตัวตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 7 วัน เจ้าหน้าที่จะปล่อยตัว แต่ยังไม่แจ้งข้อหาใดๆ 
 
ด้านนายซูการ์โน มะทา อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำ ส.ส.กลุ่มวาดะห์ เปิดถึงเหตุระเบิดที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลฯ เกาะสมุยว่า เป็นไปไม่ได้ที่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากฝีมือกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะกลุ่มดังกล่าวต้องการแบ่งแยกดินแดน 3 จังหวัด และอยากให้รัฐบาลทบทวนว่าที่่ผ่านการใช้อำนวจของรัฐบาลไปขัดแย้งกับกลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่หรือไม่
 
สอดคล้องกับ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุดังกล่าว โดยย้ำข้อมูลการสืบสวนสอบสวนของตำรวจ ซึ่งมีหลักฐานเชื่อมโยงได้ว่าเป็นการสร้างสถานการณ์เกี่ยวโยงกับกลุ่มการเมือง ไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และหากการสืบสวนพบความเชื่อมโยงถึงนักการเมืองคนใด ก็จะสอบสวนและดำเนินการโดยไม่มีข้อยกเว้น
 
ส่วนความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้สหกรณ์สุราษฎร์ธานี (โคออฟ) พ.ต.อ.ชินรัตน์ ฤทธาคณานนท์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้เก็บวัตถุพยานต้องสงสัยที่สามารถชี้ถึงสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ดังกล่าวได้ โดยที่ผ่านมา สามารถเก็บวัตถุพยานได้หลายชิ้น และจะนำไปตรวจสอบหาสาเหตุ คาดว่าต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ 1-2 วัน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง