นักวิชาการจี้ กทม.ปลดแอกการศึกษาจาก ศธ.

สังคม
26 มี.ค. 65
16:20
284
Logo Thai PBS
นักวิชาการจี้ กทม.ปลดแอกการศึกษาจาก ศธ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอส ร่วมกับ กสศ.และภาคีเครือข่ายการศึกษาจัดเสวนา "ปลดล็อกกรุงเทพฯ เมืองแห่งความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา" พร้อมฟังแนวคิดจากว่าที่ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม.ในการแก้ปัญหาคุณภาพการศึกษาของเด็กกรุงเทพฯ

วันนี้ (26 มี.ค.2565) สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 กลายเป็นปัจจัยที่ตอกย้ำปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของเด็กไทย ซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่ในงานเสวนาเรื่อง ปลดล็อกกรุงเทพฯ เมืองแห่งความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ที่ไทยพีบีเอส ร่วมกับ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และภาคีเครือข่ายการศึกษาจัดขึ้น

ศ.สมพงษ์ จิตระดับ คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กสศ. ระบุว่า พื้นที่การเรียนรู้ที่หลากหลายสำหรับเด็ก หรือ Eco System ที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก ยังถูกกดทับด้วยกฎระเบียบต่าง ๆ ทำให้พื้นที่เหล่านี้ยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งจุดแข็งของกรุงเทพมหานคร ที่เป็นการปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ คือ การมีอำนาจหน้าที่ให้การบริหารจัดการ และออกแบบระบบการศึกษาได้อย่างอิสระ ดังนั้น กรุงเทพมหานครจะต้องกล้าปลดแอกตัวเองจากกระทรวงศึกษาธิการ

การให้ความช่วยเหลือเด็กที่มีรายได้น้อยด้วยทุนการศึกษา ก็ต้องช่วยเหลือให้ฟรีจริง ไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายเลยจนถึงจบการศึกษา เพื่อไม่ให้เด็กต้องหลุดออกจากระบบเหมือนที่ผ่านมา

ด้าน น.ส.รสนา โตสิตระกูล ว่าที่ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ เห็นว่า การศึกษาในกรุงเทพมหานคร ต้องปรับใหม่เป็นระบบ "สาธิต" ที่จับมือกับภาคเอกชน เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ สามารถเรียนรู้ในสิ่งที่สนใจได้ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องเรียนเท่านั้น เน้นการเรียนรู้อัตลักษณ์ในชุมชนของตนเอง ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถนำมานับเป็นหน่วยกิตได้

ขณะที่ น.ต.ศิธา ธิวารี ว่าที่ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม.ของพรรคไทยสร้างไทย เห็นว่า ปัญหาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในกรุงเทพกรุงเทพมหานครที่ไม่เท่ากัน ควรจะต้องเร่งแก้ไขให้ทุกโรงเรียน มีคุณภาพมาตรฐานในระดับเดียวกัน เพื่อให้ผู้ปกครองเชื่อมั่นว่า ลูกหลานของพวกเขาเรียนโรงเรียนใกล้บ้านได้

ภายในงานยังมี ผศ.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ตัวแทนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ตัวแทนนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร มาร่วมแลกเปลี่ยนและรับฟังปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ทั้งปัญหาการเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียมของเด็กด้อยโอกาส หรือการกระจายศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง