"สมชาย" ป้องศิษย์ปมถูกวิพากษ์ "ชุดบัณฑิต" เทียบหญิงงามเมือง

ไลฟ์สไตล์
27 มี.ค. 65
12:08
12,072
Logo Thai PBS
"สมชาย" ป้องศิษย์ปมถูกวิพากษ์ "ชุดบัณฑิต" เทียบหญิงงามเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล โพสต์ถึงนักศึกษาถูกอาจารย์คนดังวิพากษ์ "ชุดบัณฑิต" เทียบหญิงงามเมือง ยกวิชานิติปรัชญาสอนมวย ให้มีขันติ ไม่แนะนำตอบโต้โดยไร้เหตุผล

วันนี้ (27 มี.ค.2565) ผศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์และหัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจศูนย์วิจัยฯ มหาวิทยาลัยหน้าบางแห่งหนึ่ง แสดงความคิดเห็นถึงกรณีที่อาจารย์คนดัง ได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องอิสระการแต่งกายในวันรับปริญญาของนักศึกษานิติศาสตร์ มช.

ผศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล ระบุว่า นักศึกษานิติศาสตร์ หากยังจำกันได้ถึงประเด็นที่ได้เคยพูดถึงไว้ในวิชานิติปรัชญา หัวข้อ “เสรีภาพและศีลธรรม” นี่คือตัวอย่างหนึ่งที่จะช่วยทำให้เราสามารถเข้าใจและเรียนรู้ถึงสิ่งที่เรียกว่า “ความมีขันติ” (tolerance) ได้มากขึ้นในโลกของความเป็นจริง

John Stuart Mill เสนอว่าคุณลักษณะสำคัญประการหนึ่งในสังคมก็คือ ความมีขันติ หรือความอดทนอดกลั้นต่อความเห็นที่แตกต่าง เพราะไม่ว่าความเห็นที่แตกต่างจะถูกหรือผิดก็ล้วนมีคุณค่าที่ต้องเปิดโอกาสให้สามารถแสดงออกมาได้

เช่นเดียวกัน เมื่อเรียกร้องเสรีภาพในการแสดงความเห็นหรือการแสดงออกของตนเอง เราก็ต้องไม่ปิดกั้นการแสดงความเห็นของคนอื่น เขาอาจเห็นด้วยกับการกระทำของเราหรือไม่ก็ได้ สิ่งที่ควรปฏิบัติต่อกันก็คือ การใช้เหตุผล และสติปัญญาในการถกเถียง เพื่อให้เข้าใจถึงแนวความคิดที่อยู่ในความเห็นทั้งของเขาและของเรา ซึ่งอาจนำไปสู่การปรับความคิดของเราให้ดียิ่งขึ้นก็ได้

น่าเสียดายที่ความเห็นนี้ ผู้เขียนไม่ได้แสดงเหตุผลอันใดให้สามารถถกเถียงแลกเปลี่ยนได้เลย นอกจากการเปรียบเปรย เพื่อเหยียดหยามการแสดงออกของนักศึกษา ความเห็นเช่นนี้ไม่มีคุณค่าที่ควรใส่ใจแต่อย่างใด

แต่เราก็จะไม่ปิดปากในการแสดงความเห็นของบุคคลใด เพราะการแสดงความเห็นถือเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่มนุษย์คนหนึ่งๆควรมี ต่อให้การแสดงออกของบุคคลนั้น มีแต่ความเห็นที่โง่เง่าเต่าตุ่นมาตลอดก็ตาม  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง