"คมนาคม" ตั้งกก.สอบเรือระเบิด-ฉีดน้ำสกัดห้ามใกล้มีน้ำมันคาถัง

อาชญากรรม
27 มี.ค. 65
18:24
5,475
Logo Thai PBS
"คมนาคม" ตั้งกก.สอบเรือระเบิด-ฉีดน้ำสกัดห้ามใกล้มีน้ำมันคาถัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"คมนาคม" ตั้งกรรมการสอบเหตุเรือบรรทุกน้ำมันระเบิด ลูกเรือเสียชีวิต 1 บาดเจ็บ 4 คน เบื้องต้นพบเกิดประกายไฟห้องสมอเรือ ก่อนระเบิด แต่ถังน้ำมันไม่เสียหาย สั่งห้ามเข้าใกล้ยังมีน้ำมันรอขนถ่ายจำนวนมาก ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ จี้ท่าเรือทำแผนเผชิญเหตุ

วันนี้ (27 มี.ค.2565) นายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า(ด้านปฏิบัติการ) กระทรวงคมนาคมลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีเรือชื่อ “อัมภา 8” เกิดเหตุระเบิด เมื่อเวลา 13.40 น. ทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 4 คน โดยมีนายพงศ์ชัย สิงหววรรณกุล เป็นนายเรือ พร้อมลูกเรือรวมทั้งหมด 15 คน

ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่พบกลุ่มควัน แต่ยังมีการฉีดน้ำเลี้ยงไว้ โดยเรือชื่อ “ท่าเรือ 124” และทีมนักผจญเพลิง โดยใช้ปั๊มน้ำจากเรือยาง และมีเรือเด่นสุทธิของกรมเจ้าท่า เรือศรีธารารักษ์ 8 ของบางจาก เตรียมพร้อมในการล้อมบูมหากมีน้ำมันรั่วไหล แต่ตอนนี้ยังไม่พบคราบน้ำมันรั่วไหลแต่อย่างใด

ภาพ:ปภ.สมุทรปราการ

ภาพ:ปภ.สมุทรปราการ

ภาพ:ปภ.สมุทรปราการ

งดใช้เรือ-ตั้งกรรมการสอบสวนหาสาเหตุระเบิด

จากเหตุการณ์ดังกล่าว นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า โดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ ออกคำสั่งห้ามใช้เรือลำดังกล่าว พร้อมกันนี้ ให้กรมเจ้าท่า ตั้งคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุ เพื่อหาสาเหตุเพื่อกำหนดมาตรการป้องกันต่อไป

พบเกิดประกายไฟห้องสมอเรือ ก่อนระเบิด

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 กล่าวว่า จากการสอบสวนสาเหตุเบื้องต้นพบว่าขณะที่เรือกำลังทิ้งสมอ เพื่อเทียบท่ารอคิวนำน้ำมันดิบจำนวน 3 ล้านลิตร ที่บรรทุกมาจากเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ไปส่งที่คลังน้ำมันบางจาก ย่านพระโขนง ระหว่างนั้นมีประกายไฟบริเวณห้องสมอเรือ จึงเกิดเหตุระเบิดและไฟลุกไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ความเสียหายเกิดขึ้นเฉพาะห้องด้านหน้า ถังน้ำมันไม่ได้รับความเสียหาย

เหตุดังกล่าวทำให้ลูกเรือ 1 คน ที่อยู่บริเวณห้องสมอถูกแรงระเบิด และประกายไฟทำให้ตกเรือ และเสียชีวิต ทราบชื่อคือนายประสิทธิ์ ทรัพย์สวรรค์ อายุ 43 ปี เจ้าหน้าที่ได้นำศพมาชันสูตรเบื้องต้น ที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนจะนำศพไปชันสูตรต่อที่โรงพยาบาล นอกจากนั้นยังมีผู้บาดเจ็บ 1 คน ได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล

หลังเกิดเหตุเรือได้ลอยลำลงมา จากจุดเกิดเหตุถึงบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า ระยะทาง 5 กิโลเมตร จากนั้นได้มาทิ้งสมอเรือ และดับไฟบนเรือด้วยน้ำ และโฟมเคมี ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงได้ เรือลำนี้มีลูกเรือ 16 คน เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือทั้ง 15 คน ได้ปลอดภัย ส่วนอีก 1 คน เสียชีวิต

ผู้ว่าฯสมุทรปราการ สั่งท่าเรือขนส่งเคมีทำแผนเผชิญเหตุ

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า หลังจากนี้จะตรวจสอบความเสียหายบ้านเรือนของประชาชน รวมทั้งรอข้อสรุปการตรวจสอบหลักฐานจากตำรวจพิสูจน์หลักฐานก่อน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมเจ้าท่า และกรมสรรพสามิต มาร่วมตรวจสอบด้วย

ขณะเดียวกันทางจังหวัดได้สั่งให้ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรปราการตรวจสอบโรงงาน ท่าเรือที่ผลิตหรือเกี่ยวข้องกับเคมีภัณฑ์ และจัดทำแผนเผชิญเหตุหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น

 

นายชัชวาลย์ พวงทอง ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ในขณะเกิดเหตุได้ยินเสียงดังเป็นวงกว้าง โดยที่มาทราบภายหลังว่าเป็นเรือน้ำมันระเบิด ก่อนที่จะเห็นเรือที่อยู่ใกล้เคียงเข้าช่วยเหลือคนบนเรือ จากนั้นเรือก็ลอยลำออกมาบริเวณปากแม่น้ำเจ้าพระยา และเจ้าหน้าที่จึงเข้ามาควบคุมเพลิง

สำหรับการกู้เรือหลังจากนี้ ต้องรอให้เจ้าของเรือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากยังมีน้ำมันดิบจำนวนมากที่รอการขนถ่าย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! เรือบรรทุกน้ำมันระเบิดกลางเจ้าพระยา เสียชีวิต 1 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง