กรมการค้าภายในรับซื้อ "มะม่วง" ช่วยชาวสวนพิจิตร ราคานำตลาด

เศรษฐกิจ
28 มี.ค. 65
06:36
506
Logo Thai PBS
กรมการค้าภายในรับซื้อ "มะม่วง" ช่วยชาวสวนพิจิตร ราคานำตลาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการค้าภายในรับซื้อ "มะม่วง" ช่วยชาวสวนพิจิตร ราคานำตลาด จับมือกับเอกชน สถานีบริการน้ำมันรับซื้อผลผลิตตกเกรดนำไปเป็นของสมนาคุณให้แก่ผู้ใช้บริการ

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.2565 กรณีชาวสวนมะม่วง ในพื้นที่ ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร ได้รับความเดือดร้อนจากผลมะม่วงมัน หรือ มะม่วงกินดิบ เช่น เพชรบ้านลาด ฟ้าลั่น เขียวเสวย ราคาตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ1-2 บาท และไม่สามารถส่งขายทั้งในและต่างประเทศได้ เนื่องจากต้นทุนผลิตสูงจึงต้องทำมาเททิ้งนับหมื่นตัน

 

นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ติดตามการซื้อขายมะม่วงในพื้นที่ ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก และบ้านวังคล้าย ต.หนองปลาไหล อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบพื้นที่เพาะปลูกรวมกันกว่า 20,000 ไร่ 

อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า จะรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 10 บาท ส่วนมะม่วงตกเกรด รับซื้อกิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งเป็นราคานำตลาด เพื่อเร่งกระจายผลผลิต

ปัจจุบันปลายฤดูการผลิตของมะม่วงฟ้าลั่น มีลักษณะแก่จัดเกษตรกรจำเป็นต้องเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตจึงมีออกสู่ตลาดจำนวนมาก โดยได้จับมือกับเอกชน เช่น สถานีบริการน้ำมัน PT รับซื้อผลผลิตตกเกรดจากกลุ่มเกษตรกรกิโลกรัมละ 5 บาท เพื่อแปรรูป นำไปเป็นของสมนาคุณให้แก่ผู้ใช้บริการในปั๊มน้ำมัน รวม 300 ตัน เพื่อให้มั่นใจว่าเกษตรกรมีช่องทางการจำหน่ายในช่วงปลายฤดู

 

นายสายันต์ บุญยิ่ง นายกสมาคมชาวสวนมะม่วงไทย ระบุว่า จ.พิจิตร เป็นแหล่งปลูกมะม่วงหลายสายพันธุ์ เช่น น้ำดอกไม้สีทอง เพชรบ้านลาด ฟ้าลั่น ปีนี้ผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมากการส่งออกทำได้ยาก เมื่อขายไม่ได้บางส่วนนำไปเททิ้ง โดยเเต่ละปีจังหวัดจะมีรายได้จากการส่งออก 200 ล้านบาท เเต่ปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ลดลงอยู่ที่ 100 ล้านบาท

นายดลพิษิฐ บัวผัน เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง และผู้ค้าส่งมะม่วง ชาว ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก เปิดเผยว่า ในพื้นที่ ต.วังทับไทร มีเกษตรกรปลูกมะม่วงเนื้อที่กว่า 20,000 ไร่ ทุกๆ ปีผลผลิตออกสู่ตลาดนับแสนตัน แต่ในปีนี้มีผลผลิตออกมามาก และมีปัจจัยผลกระทบต่างๆ เช่น โควิด-19 ปริมาณส่งออกได้น้อย ทำให้ราคามะม่วงตกต่ำเป็นอย่างมากในรอบ 10 ปีที่ไม่เคยมีมาก่อนโดยเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างมากในเรื่องราคา

การที่กรมการค้าภายในสั่งซื้อในราคานำตลาดช่วยได้เพียงบางส่วนเท่านั้นซึ่งเกษตรกรต้องการให้รัฐช่วยเหลือในระยะยาว เหมือนกับผลไม้ชนิดอื่น เช่น มีการประกันราคา จัดระบบการเข้าตลาด ให้ความรู้กับเกษตรกร เพื่อให้เข้าใจกับการจัดการผลผลิตที่ออกมาพร้อมๆ กัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง