"พิธา" แจ้งติด COVID-19 รอบ 2 ภายใน 1 เดือน

การเมือง
28 มี.ค. 65
09:15
6,584
Logo Thai PBS
"พิธา" แจ้งติด COVID-19 รอบ 2 ภายใน 1 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โพสต์แจ้งติด COVID-19 รอบที่ 2 ภายใน 1 เดือน คาดติดจากช่างภาพที่ร่วมงานกัน ขณะที่แพทย์ยืนยันไม่ใช่ซากเชื้อ พร้อมส่งตรวจหาสายพันธุ์

วันนี้ (28 มี.ค.2565) พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่ผมได้ชี้แจงกับพี่น้องประชาชนผ่านช่องทางส่วนตัวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ว่า ผมและลูกสาวของผมตรวจพบเชื้อ COVID-19 ผ่านชุดตรวจ ATK ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน เข้าสู่ระบบ HI และกักตัวเป็นเวลา 10 วัน หลังจากที่มีอาการ จนหายจากอาการ COVID-19 และตรวจไม่พบเชื้อในสัปดาห์ถัดมา กลับไปทำงานตามปกติ และยังตรวจ ATK เป็นประจำทุกวัน 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้มีอาการไม่สบายอีกครั้งหนึ่ง และตรวจพบเชื้อ COVID-19 ผ่านชุดตรวจ ATK ผลเป็นบวกทั้ง ๆ ที่ไม่น่าเป็นไปได้ ผมจึงไปตรวจยืนยันผลอีกครั้งโดยการตรวจ PCR ก็พบว่าติดเชื้ออีกครั้งหนึ่ง โดยมีค่า CT อยู่ที่ 19 ซึ่งแพทย์ระบุว่าหมายถึงปริมาณเชื้อมาก วินิจฉัยว่าเป็นการติด COVID-19 (reinfection) อีกครั้งหนึ่ง ไม่ใช่ซากเชื้อจากการเป็น COVID-19 ครั้งก่อน

การติดโควิดครั้งที่ 2 สันนิษฐานว่า ติดจากช่างภาพที่ร่วมงานกัน (ถือเป็น close contact เดียวที่ติด COVID-19) โดยตนเองติดคนเดียว ลูกสาวไม่ได้ติดด้วยและขณะนี้ลูกอยู่ในความดูแลของคุณแม่แล้วครับ

เมื่อได้คอนเฟิร์มผลด้วยการตรวจ PCR ว่าเป็นการติดซ้ำครั้งที่ 2 (Reinfection) แน่นอน ได้สอบถามแพทย์เรื่องการติดซ้ำของสายพันธุ์โอมิครอน BA1 และ BA2 ได้รับการชี้แจงว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้และในอังกฤษมีผู้ติดโควิดซ้ำถึง 650,000 คน โดยโอมิครอนมีโอกาสติดซ้ำมากกว่าเดลตาถึง 5 เท่า ขณะนี้กำลังมีการส่งต่อผลแล็บเพื่อตรวจสายพันธุ์ต่อไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง