ถึงคิวเกษตรกรคาด "ปุ๋ย" ขาดตลาด เม.ย.-พ.ค.

ภูมิภาค
28 มี.ค. 65
13:04
539
Logo Thai PBS
ถึงคิวเกษตรกรคาด "ปุ๋ย" ขาดตลาด เม.ย.-พ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลกระทบราคาปุ๋ยเริ่มขึ้นราคาตั้งแต่มี.ค.นี้ คาดช่วงเม.ย.-พ.ค.นี้เกษตรกรอาจประสบปัญหาขาดแคลนปุ๋ย ขณะที่กรมการค้าภายใน เตรียมถกผู้ประกอบการเพื่อตรึงราคา

 

วันนี้ (28 มี.ค.2565) นายกองเอก เปล่งศักดิ์ ประกาศเภสัช นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการ เกษตรไทย กล่าวว่า แม่ปุ๋ยทั้งหลายขาดแคลนมากน้อยแตกต่างกันไป โดยสงครามรัสเซียยูเครนทำให้ แม่ปุ๋ยที่จะนำมาผลิตเป็นปุ๋ยสูตรต่างๆ ปรับตัวสูงขึ้นมา เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.2564

อย่างยูเรีย เพิ่มจาก 360 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันเป็น 1000 ดอลลาร์สหรัฐ แอมโมเนียมซัลเฟต สูตร 21-0-0 ขึ้นจาก 180 ดอลลาร์สหรัฐ เป็น 400ดอลลาร์สหรัฐ , ฟอสเฟต 18-46-0 จาก 570 ดอลลาร์สหรัฐ เป็น 1164 ดอลลาร์สหรัฐ และ โปรแตส ให้ความหวาน 0-0-60 256 ดอลลาร์สหรัฐ วันนี้อยู่ที่ 750 ดอลลาร์สหรัฐ  

ในแต่ละปี ไทยนำเข้าปุ๋ยกว่า 5 ล้านต้น โดยนำเข้ามาจาก จีน ซาอุดีอาระเบีย และรัสเซีย กับเบลารุส เป็นอันดับที่ 3 ด้วยมูลค่ากว่า 70,000 ล้านบาท

 

สิ่งที่เป็นห่วงคือ ในขณะนี้กรมการค้าภายใน กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบสต๊อกของเอกชน ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ แต่หากดูจากสัญญาณในตลาดโลกที่ราคาสูงขึ้น และบริษัทผู้ผลิตขนาดใหญ่ เช่น ยาร่า ประกาศลดกำลังการผลิตลง เหลือการส่งออกยูเรียที่ 40 เปอร์เซ็นต์

เมื่อมาประกอบกับขั้นตอนการตรวจสอบ และนำเข้าของรัฐ อาจจะทำให้การสั่งซื้อปุ๋ยไม่ทันกับการเริ่มต้นเพาะปลูกของเกษตรกรในเดือนเม.ย.-พ.ค.นี้ ขณะที่การตรึงราคาขายในประเทศ ต้นทุนปรับขึ้นมากกว่า 100 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ผู้ค้าปุ๋ยเคมีบางราย ชะลอนำเข้า เพราะประสบปัญหาขาดทุน

ก่อนหน้านี้ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ที่ผ่านมา กรมการค้าภายใน ได้หารือกับผู้ประกอบการปุ๋ยเคมีของไทย เพื่อพิจารณาสถานการณ์การผลิตและจำหน่าย รวมถึงการปรับขึ้นราคาขายตามที่ผู้ค้าร้องขอ หลังพบว่าต้นทุนการผลิตปรับตัวสูงขึ้นจริง ซึ่งการอนุญาตให้ขึ้นราคา จะพิจารณาให้เป็นรายๆและเป็นแต่ละสูตร เนื่องจาก ต้นทุนแตกต่างกัน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง