"วัดเจดีย์ไอ้ไข่" ผุดอาคารจุดประทัดลดฝุ่น-เสียงรับ 5 ล้านนัดต่อวัน

สิ่งแวดล้อม
28 มี.ค. 65
14:48
989
Logo Thai PBS
"วัดเจดีย์ไอ้ไข่" ผุดอาคารจุดประทัดลดฝุ่น-เสียงรับ 5 ล้านนัดต่อวัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คพ.ช่วยแก้ปัญหาวัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) จ.นครศรีธรรมราช นำร่องสร้างอาคารปลอดมลพิษ ใช้จุดประทัดแก้บน ลดฝุ่นควัน และเสียง คาดใช้งานจริงเดือน เม.ย.นี้ รองรับจุดประทัด 5 ล้านนัดต่อวัน

วันนี้(28 มี.ค.2565) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากปัญหาร้องเรียนเสียงดังและฝุ่นควัน จากการจุดประทัดแก้บนวัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14 ติดตามการปรับปรุงและแก้ไขปัญหากับหน่วยงานในจังหวัดมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้แม้จะมีการแก้ปัญหา เช่น กำหนดให้มีการจุดประทัดครั้งละไม่เกิน 10,000 นัดโดยเจ้าหน้าที่ของวัดเป็นผู้จุด มีการดูแลทิศทางลม สภาพภูมิอากาศ กำหนดเวลาจุดในเวลา 09.00-16.00 น.ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้ที่มาวัดรับทราบ 

ส่วนมาตรการระยะยาว มีการตั้งคณะทำงานศึกษา ดูแลออกแบบที่จุดประทัดปลอดมลพิษ ลดเสียงและฝุ่นควัน โดยช่วง ก.ย.64 ก่อสร้างแล้วเสร็จห่างจากจุดเดิมประมาณ 500 เมตร ออกไปด้านหลังวัด แต่ยังไม่ได้ติดตั้งระบบกำจัดมลพิษ เนื่องจากโควิด-19 ช่างไม่สามารถเข้าทำงานได้ 

ภาพ : กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ : กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ : กรมควบคุมมลพิษ

เม.ย.นี้เริ่มใช้งานอาคารจุดประทัดปลอดมลพิษ 

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า เมื่อ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา นายยงยุทธ พนิตอังกูร ผอ.สสภ.14 ร่วมกับทสจ.นครศรีธรรมราช อบต.ฉลอง กำนันตำบลฉลอง ตัวแทนวัด และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบอาคารจุดประทัดเข้าติดตาม พบว่าปัจจุบันระบบเก่ามีการจุดประทัด 1-2 ล้านนัดต่อวัน 1-2 ชั่วโมงจุดหนึ่งครั้ง

อาคารจุดประทัดปลอดมลพิษ ใช้ระบบจำกัดมลพิษแบบห้องเผาควัน ด้วยระบบน้ำมัน อยู่ระหว่างทดสอบระบบ ปรับปรุงให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น คาดว่าจะเปิดใช้งานเต็มรูปแบบ เม.ย.นี้ รองรับการจุดประทัดได้วันละ 5 ล้านนัด
ภาพ : กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ : กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ : กรมควบคุมมลพิษ

 

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า การทำงานของระบบกำจัดมลพิษ เมื่อจุดประทัดแล้วควันในห้องจะถูกดูดโดยมอเตอร์ดูดอากาศ 6 ตัว เข้าเตาเผาควันที่อยู่บนหลังคาอาคาร มีหัวเผาด้วยน้ำมัน 2 หัวเผา แล้วระบายควันออกสู่ภายนอก มีระบบสเปรย์น้ำเพื่อดับไฟและลดฝุ่นควันภายในอาคาร โดยใช้น้ำปริมาณน้อยจึงไม่เกิดน้ำเสียออกสู่ภายนอก 

จากการทดสอบการจุดประทัด จำนวน 200,000 นัด พบว่าในห้องมีฝุ่นควันเยอะมาก แต่จะถูกดูดขึ้นไปเผาด้านบนอีกครั้ง และระบายควันออกมาด้านนอกเล็กน้อย แต่ยังมีเสียงยังดังอยู่ เมื่อมีการใช้งานจริง คพ.จะติดตามการปรับปรุงและแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง 
ภาพ : กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ : กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ : กรมควบคุมมลพิษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง