กอนช.เตือน 8 จว.ใต้เฝ้าระวังน้ำท่วม-น้ำป่า 2-4 เม.ย.นี้

ภัยพิบัติ
28 มี.ค. 65
15:32
1,685
Logo Thai PBS
กอนช.เตือน 8 จว.ใต้เฝ้าระวังน้ำท่วม-น้ำป่า 2-4 เม.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กอนช.เตือนภาคใต้ 8 จังหวัดเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 2-4 เม.ย.นี้

วันนี้ (28 มี.ค.2565) กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ออกประกาศฉบับที่ 7/2565 เรื่อง เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคใต้ตอนล่าง และประเทศมาเลเซีย

กอนช.ติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา เนื่องจากมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งเวียดนามตอนใต้ จะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคใต้ตอนล่าง และประเทศมาเลเซีย ในช่วงวันที่ 1-2 เม.ย.นี้ ส่งผลให้ภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

นอกจากนี้ได้ประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ (ONE MAP) ของกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบว่า มีพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 2-4 เม.ย.นี้ บริเวณ จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ทั้งนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรับมือ และติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตรในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำ รวมถึงปรับแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ พร้อมพิจารณาความเหมาะสมในการระบายน้ำในลำน้ำ-แม่น้ำให้สอดคล้องกับการขึ้น-ลงของระดับน้ำทะเล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง