รับมืออย่างไร? เมื่อถูก "Body Shaming"

สังคม
29 มี.ค. 65
07:18
2,231
Logo Thai PBS
รับมืออย่างไร? เมื่อถูก "Body Shaming"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมสุขภาพจิต แนะวิธีรับมือเมื่อถูก Body Shaming วิพากษ์วิจารณ์รูปร่าง-รูปลักษณ์ ให้ระลึกว่าสอนทุกคนให้เข้าใจไม่ได้ เดินออกจากสถานการณ์ที่ไม่สบายใจ พร้อมให้กำลังใจตัวเองเสมอ เชื่อมั่นว่าข้อแตกต่างไม่เท่ากับข้อด้อย เลี่ยงจากคน Toxic ชอบทำร้ายด้วยคำพูด

จากกรณีนักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ตบหน้าพิธีกรกลางเวทีออสการ์ หลังภรรยาของเขาถูกเล่นมุกล้อเลียนทรงผม จากโรค Alopecia areata ผมร่วงเป็นหย่อม

วันที่ 28 มี.ค.2565 กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข แนะนำวิธีรับมือเมื่อถูก Body Shaming โดยระบุว่า Body Shaming คือ การวิพากษ์วิจารณ์บุคคลอื่น หรือตนเอง ด้วยการพูดถึงรูปร่าง ขนาดตัว ไปจนถึงรูปลักษณ์ภายนอก ไม่ว่าจะเป็นการพูดตรง ๆ พูดเปรียบเทียบ หรือพูดล้อเล่น

คำพูดดังกล่าวส่งผลเสียต่อร่างกายและจิตใจของคนที่ถูกต่อว่าล้อเลียนอย่างมาก และถือเป็นการกลั่นแกล้งกัน (bullying) อีกรูปแบบหนึ่งด้วย อาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ที่ถูกล้อเลียน 

สำหรับบางคน หรือบางสังคม การพูดคุย ทักทาย หรือหยอกล้อกันด้วยวิธี Body Shaming อาจมองเป็นเรื่องปกติธรรมดา หรือเรื่องตลก แต่จริง ๆ แล้ว Body Shaming ถือเป็นการทำร้ายกันด้วยคำพูดที่อาจสร้างบาดแผลทางใจให้อีกฝ่ายได้ และบาดแผลนั้นอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต และการป่วยเป็นโรคทางจิตเวชของผู้ที่ถูกกระทำได้อีกด้วย ดังนั้นก่อนที่เราจะพูดอะไรกับใครให้นึกทบทวนให้ดี เพื่อไม่ให้ทำร้ายจิตใจกันและเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดี เพราะคงไม่มีใครอยากถูกทักทายด้วยคำว่า "อ้วน ผอม ดำ เผือก เตี้ย โย่ง" 

รับมืออย่างไร?

  • พึงระลึกว่าไม่สามารถสอนทุกคนให้เข้าใจเรื่องนี้ได้
  • ถ้ารู้สึกไม่สบายใจให้เดินออกจากสถานการณ์นั้นเสีย หรือบล็อกข้อความนั้นไป
  • ถ้ารู้สึกว่าจำเป็นต้องสอนและอธิบาย อาจใช้คำพูด เช่น ฉันไม่ชอบให้คนมาพูดถึงร่างกายของฉัน ฉันไม่ชอบให้คนมาตัดสินตัวฉันจากแค่ภายนอก

จัดการความรู้สึกแย่ ๆ

  • ใจดีกับตัวเอง แม้ว่าคนอื่นจะใจร้ายกับคุณก็ตาม พร้อมให้กำลังใจตัวเองสม่ำเสมอ
  • เชื่อมั่นว่าข้อแตกต่างไม่เท่ากับข้อด้อย
  • หลีกเลี่ยงจากคน Toxic ที่ชอบทำร้ายด้วยคำพูดบ่อย ๆ
  • ไม่เผลอไปล้อเลียนกับคนอื่น และไม่สนุกกับการที่คนอื่นโดนล้อเลียน อย่ากลายเป็นคนแบบที่ตัวเองก็ไม่ชอบ
  • พูดคุยปรึกษาคนที่เข้าใจ ระบายความรู้สึกให้ใครสักคนรับฟัง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิล​ สมิธ" ตบหน้า "คริส ร็อก" บนเวทีออสการ์ หลังล้อเลียนภรรยา 

รู้จักโรค "Alopecia areata" ผมร่วงเป็นหย่อม 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง