"นิพนธ์" ชี้ที่ดิน "แม่ธนาธร" รุกป่าสงวนแห่งชาติ

สิ่งแวดล้อม
29 มี.ค. 65
11:04
703
Logo Thai PBS
"นิพนธ์" ชี้ที่ดิน "แม่ธนาธร" รุกป่าสงวนแห่งชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นิพนธ์" เผยกรมที่ดิน-กรมป่าไม้ ส่งหนังสือยืนยันผลตรวจสอบที่ดิน แม่ของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รุกป่าสงวนแห่งชาติใน จ.ราชบุรี อีก 1-2 วัน มีคำคอบว่าต้องเพิกถอนเอกสารสิทธิ และถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังสอบมาตั้งแต่ปี 63

วันนี้ (29 มี.ค.2565) นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบที่ดินใน จ.ราชบุรี ของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าที่ถูกกล่าวหาว่าบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ว่าข้อมูลจากกรมพัฒนาที่ดิน และกรมป่าไม้ ส่งมาถึงกรมที่ดินแล้ว คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้จะมีคำตอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เบื้องต้นมีการบุกรุกป่าสงวนจริงหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ส่วนใหญ่เป็นอย่างนั้นอาจจะมีบางแปลงที่เป็นพื้นที่คาบเกี่ยวกัน แต่ส่วนใหญ่เป็นไปอย่างที่มีข้อเท็จจริงทราบกันอยู่แล้ว

ส่วนขั้นตอนจากนี้จะมีการเพิกถอนเอกสารสิทธิหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า กรมที่ดินจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย เพราะถ้าสอบสวนได้ความจริงเป็นที่ยุติแล้ว หน่วยงานต่างๆ ยืนยันว่า ที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติจริง อยู่ในเขตป่าถาวร ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งอธิบดีกรมที่ดิน มีอำนาจหน้าที่นี้

คาดว่า 1-2 วันนี้จะทราบว่าเป็นอย่างไร เพราะข้อมูลของกรมป่าไม้มาถึงกรมที่ดินเมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่ม “ปารีณา” วอนกรมป่าไม้ไม่เลือกปฏิบัติสอบปม “แม่ธนาธร” รุกป่า

พบรุกป่าสงวนแห่งชาติแม่น้ำภาชี

สำหรับกรณีดังกล่าวน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี ช่วงเดือน มี.ค.63  น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี ร่วมกับนายอำเภอจอมบึง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ที่ดิน และผู้นำชุมชน ตรวจสอบและยื่นหนังสือให้กรมป่าไม้ ตรวจสอบที่ดินหมู่ที่ 14 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของนางสมพร ซึ่งพบครอบครองเอกสารสิทธิหลายประเภท ได้แก่ เอกสารสิทธิ นส.3 ก และนส.3 รวม 2,700-2,800 ไร่ และภบท.5 อีกประมาณ 500 ไร่

อ่านข่าวเพิ่ม "ปารีณา" จี้กรมป่าไม้ เร่งตรวจสอบที่ดิน "แม่ธนาธร"

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2564 กรมป่าไม้ เข้าตรวจสอบการครอบครองที่ดิน ตามหลักฐานที่มีการนำมาแสดง จำนวน 77 แปลง เนื้อที่ 3,098 ไร่ ประกอบด้วยโฉนดเนื้อที่ 3,098 ไร่ 1 งาน 27.3 ตารางวา ตามการนำชี้ และตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย น.ส.อรสา เศรษฐปราโมทย์ เป็นผู้แทนนางสมพร  น.ส.อรสา ได้นำเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดินมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่โดยศูนย์ป่าไม้ราชบุรี สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) เป็นสำเนาเอกสารตามกฎหมายที่ดิน 77 แปลง ประกอบด้วย โฉนดที่ดิน จำนวน 1 แปลง นส.3 ก จำนวน 55 แปลง นส.3 จำนวน 14 แปลง และ นส.2 จำนวน 7 แปลง

 

โดยนางสมพร มอบหมายให้ผู้แทนมานำชี้แนวเขตแล้ว เมื่อนำค่าพิกัดทางภูมิศาสตร์ของจุดที่นำชี้มาขึ้นรูปแปลงที่ดินแล้ว พบว่ามีพื้นที่ 3,055 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 98.5 อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมพ.ศ.2554 ซึ่งผู้รับผิดชอบคือ ส.ป.ก.มีเพียง 43 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 1.5 ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่า ฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี (พ.ศ.2527) และเขตป่าไม้ถาวร แปลงหมายเลข 85 (พ.ศ.2512)

ต่อมาวันที่ 22 เม.ย.64 นางสมพร เข้าพบ พ.ต.อ.กฤษณะ สุขสมบูรณ์ รอง ผบก.ปทส. รับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกในความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ฐานยึดถือครอบครองทําประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทําไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทําการด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ และ พ.ร.บ.ป่าไม้ ฐานก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทําการใดๆ อันเป็นการทําลายป่าฯ และความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน ภายหลังกรมป่าไม้ แจ้งความเอาผิดกรณีบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี อ.จอมบึง จ.ราชบุรี กว่า 450 ไร่ และออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบพื้นที่อีกกว่า 2,000 ไร่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ากคดีที่ดิน “แม่ธนาธร” ถึงมหากาพย์ฟาร์มไก่ “ปารีณา

"กรมป่าไม้" เล็งฟันที่ดิน "แม่ธนาธร" รุกป่าออกโฉนดไม่ชอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง