ทนายเดชา ชี้ผลชันสูตร "แตงโม" รอบ 2 ไม่ต่างจากรอบแรก

อาชญากรรม
29 มี.ค. 65
16:23
2,109
Logo Thai PBS
ทนายเดชา ชี้ผลชันสูตร "แตงโม" รอบ 2 ไม่ต่างจากรอบแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทนายเดชา ระบุผลชันสูตร "แตงโม" รอบ 2 ไม่ต่างกับผลชันสูตรรอบแรก ส่วน "ดีเอสไอ" ยังไม่ได้รับเป็นคดีพิเศษ เพียงแต่รับแสวงหาความจริงไม่มีผลกับสำนวนคดีตำรวจ

วันนี้ (29 มี.ค.2565) พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 กล่าวถึงความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชระวีรพงษ์ หรือแตงโม ดาราสาวที่ตกเรือเสียชีวิต และมีผู้ไปร้องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) รับเป็นคดีพิเศษ ซึ่งทางตำรวจไม่ขัดข้องและพร้อมให้สำนวนคดีกับ DSI หากคณะกรรมการคดีพิเศษรับสืบสวนเป็นคดีพิเศษ เรื่องดังกล่าวทางตำรวจ ยังไม่สามารถมอบให้ DSI ไปพิจารณาก่อนได้ รวมทั้งขณะนี้ต้องรอสำนวนคดียังไม่สมบูรณ์ เนื่องจากต้องรอผลชันสูตรศพรอบ 2 

ส่วนกรณีที่ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม ไปขอถอนเรื่องตรวจสอบออกจากกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ สมาชิกวุฒิสภา เพราะเห็นว่า พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ไปแทรกแซงการทำงานตำรวจผบช.ภ.1 เป็นสิทธิ์ของผู้เสียหายที่สามารถดำเนินการได้ ส่วนทางตำรวจไม่ขอมีความเห็น เพราะ ประเด็นนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทางคดี

อ่านข่าวเพิ่ม กมธ.สิทธิฯ วุฒิสภา แจง 6 เหตุผลพิจารณาคำร้องคดีแตงโม

ทนายเดชา ขู่ใครวิจารณ์ "แม่แตงโม" โดนฟ้อง

นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความคดีการเสียชีวิตของแตงโม กล่าวว่า ได้รับแจ้งเรื่องผลชันสูตรศพของแตงโม ในรอบที่ 2 โดยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมออกมาแล้ว คาดว่าคณะทำงานคดีการเสียชีวิตแตงโม จะนำเข้าสู่กรับวนการสอบสวนในสัปดาห์นี้ได้ ซึ่งจะส่งผลให้สำนวนคดีครบถ้วนสมบูรณ์ขึ้น

เบื้องต้นผลชันสูตรของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เหมือนกับผลการชันสูตร โดยสถาบันนิติเวชวิทยาของโรงพยาบาลตำรวจทุกประการ ข้อสงสัยต่างๆ ที่พญ.คุณหญิงพรทิพย์ สงสัยไม่มีเลย เพราะวิทยาศาสตร์ความจริง มีสิ่งเดียว 

"ดีเอสไอ" ยังไม่รับเป็นคดีพิเศษ 

ส่วนการจะร้องทุกข์กล่าวโทษหรือแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มเติมกับใครหรือไม่ นายเดชา กล่าวว่า มีความเป็นไปได้จะร้องทุกข์กล่าวโทษเพิ่มเติม กับผู้ที่ทำลายหลักฐาน ส่วนจะเป็นใคร ต้องรอผลตรวจสอบหลักฐานจากเจ้าหน้าที่ เพื่อยืนยันตัวบุคคล การทำลายหลักฐานเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 184 ผู้ใดเพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหาย หรือไร้ประโยชน์ ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายเดชา กล่าวถึงกรณีที่อธิบดี DSI รับสืบสวน และแสวงความจริงกรณีการเสียชีวิตของแตงโม ด้วยว่า เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ แต่จะไม่มีผลกับการสืบสวนสอบสวน สำนวนคดีการเสียชีวิตของคณะทำงานจะคลี่คลายคดี

การสืบสวน และแสวงหาความจริง ไม่ใช่การรับเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากกรณีการเสียชีวิตของแตงโม ไม่เข้าเงื่อนไขการรับเป็นคดีพิเศษ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

DSI รับสืบสวน "คดีแตงโม" รอเคาะเป็นคดีพิเศษ

“ส.ส.เต้” ขอโทษคนหาปลา “คลิปขอนไม้” ไม่ช่วยแตงโม จนทัวร์ลง 

 ตร.คาด 1 สัปดาห์สรุปสำนวนคดี "แตงโม" ชั่งใจพา 5 คนเข้าจับเท็จ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง