นายกรัฐมนตรี ยันแก้ "สลากแพง" ไม่เกี่ยวการเมือง

เศรษฐกิจ
29 มี.ค. 65
20:04
240
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรี ยันแก้ "สลากแพง" ไม่เกี่ยวการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการแก้ปัญหาสลากกินแบ่งราคาแพง ไม่มีการเมืองมาเกี่ยวข้อง หลังมีอักษรย่อ เจ๊ ด. โยงกลุ่มแผงค้าออนไลน์ ชี้อย่าโยง 5 เสือกองสลาก ขณะที่ผู้บริหารกองสลากพลัส ขอเปิดเสรีเท่ากับสมาคม องค์กร

กรณีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าการเข้าตรวจค้นมังกรฟ้า และกองสลากพลัส แก้ปัญหาไม่ตรงจุด เพราะควรจัดการตัดอำนาจ และอิทธิพลของกลุ่ม 5 เสือกองสลากฯมากกว่า ที่เป็นสาเหตุให้ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลแพง 

วันนี้ (29 มี.ค.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าววว่า ไม่ว่าจะเป็น 5 เสือกองสลากฯ หรือโควตาพิเศษหมดไปแล้ว ส่วนเรื่องการเมืองถูกตั้งข้อสังเกตว่า มีเจตนาไล่บี้ “เจ๊ ด.” ที่มีความสัมพันธ์กับนักการเมืองนั้น ยืนยันไม่เป็นความจริง เพราะกระบวนการทั้งหมด เป็นตามระเบียบของกองสลากฯ เรื่องแก้ปัญหาสลากหวยแพง ทำมานานตามที่มีการเรียกร้องมาพอควรและหาวิธีการมาต่อเนื่อง และวันนี้ต้องทำด้วยมาตรการเฉพาะ หาให้ได้ว่าไปเพิ่มตรงไหน ขั้นตอนไหน

5 เสือกองสลากเลิกกันมานานแล้ว เป็นการจ่ายตรงไปยังผู้รับโควตาโดยตรง และไปรวบรวมกันเอง มีการตรวจสอบติดตามอยู่ คำว่า  5 เสือ คำว่าโควตาพิเศษ โควตาไม่มี เป็นโควตาที่ที่ให้มาเฉพาะเจาะจง ตามกฎหมายระเบียบกองสลากใหม่ ตั้งแต่มาเข้ามาในช่วงคสช. 

ผู้ค้าออนไลน์ ชี้แก้สลากแพงต้องเข้าถึงสลากเท่าเทียม

ขณะที่นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ ผู้บริหารกองสลากพลัส ที่เพิ่งถูกค้น ยืนยันว่า ไม่ใช่ต้นตอที่ทำสลากแพง แต่สาเหตุสำคัญคือการรวมสลาก หรือห้องรวมชุด ที่ทำให้ราคาสลากแพง รวมถึงการบวกราคาตั้งแต่ต้นทางของกลุ่มที่มีโควตา ดังนั้นวิธีแก้สลากแพง จึงควรทำให้คนมีสิทธิ เข้าถึงสลากเท่ากัน เพื่อตัดคนกลางที่บวกเพิ่มราคาทำให้สลากแพง

ถามในฐานะสังคมประชาธิปไตย ที่ประชาชนมีหนึ่งสิทธิเท่ากัน สมาคมองค์กรมีสิทธิมากกว่าเราตรงไหนที่ซื้อสลากได้มาก และคนทีไ่ด้เสรี 170,000 คน ทำไมถึงมีสิทธิมากกว่าคนทั่วประเทศ มันต้องเสรี เหมือนกับขายน้ำดื่ม พอไปบริษัทน้ำดื่มได้ต้นทุนเท่ากัน น้ำดื่มก็ไม่เกินราคา

เปิดเส้นทาง "ห้องรวมชุด" ปั่นราคาสลากฯ

ข้อมูลเชิงลึกการปั่นราคาสลาก วิธีแรกคือ “ห้องรวมชุด” เมื่อสลากอยู่ในมือของ “โควตา” ได้แก่ สมาคม องค์กร มูลนิธิ มีตัวละครปริศนาเป็นคนกลาง ที่รวบรวมสลากจากสมาคม ซึ่งเป็นบุคคลที่มี “คอนเนกชัน” ถึงขั้นที่ว่ามีเงินอย่างเดียวก็ทำไม่ได้

คนกลางจะทำหน้าที่รวมสลากมาที่ “ห้องรวมชุด” ซึ่งปัจจุบัน มีอยู่ 2 เจ้าใหญ่ ที่มีเงินและมีคอนเนกชันมากพอ ห้องหนึ่งคาดว่าจะรวบรวมสลากไม่ต่ำกว่า 5 ล้านฉบับ เพื่อรวมชุดเลขสวย ซึ่งใช้เงินไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ได้แก่ไรอย่างน้อย 20% หรือ 100 ล้านบาท

พอรวมชุดได้แล้ว จะมีผู้ค้ารายย่อย ทั้งที่ได้โควตาตรงจากกองสลาก หรือ คนที่ไม่มีโควตา แต่ต้องการวมชุดให้ได้เลขสวย ก็จะเข้ามารวมชุดกับห้องนี้ เช่น ผู้ค้ามีสลากในมือ 5 เล่น ซื้อเพิ่ม 25 เล่ม เพื่อให้ได้เลขชุดเดียวกัน เป็นต้น

ดังนั้นกลไกนี้จะทำให้ราคาเพิ่ม 2 ด้าน ได้แก่ 1.ห้องรวมชุด รวมชุดตัวเลขที่ตรงกัน จะได้บวกเพิ่มราคา และ 2. ผู้ค้ารายย่อย ที่ได้สลากไปรวมชุด จะบวกราคาเพิ่มเช่นกัน

เปิดเส้นทาง "เช่า-ซื้อ" บัตรกดสลากฯ

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สลากแพง คือ การเช่าหรือซื้อบัตรกดสลาก รูปแบบแรก คือ การเช่าบัตรกด หรือ การเช่าสิทธิผู้ค้าสลากรายย่อยที่ได้โควตาสลากโดยตรง เช่าบัตรกดด้วยราคาหลักหมื่น-หลักแสนบาท คนที่ซื้อบัตรกดได้สลากมาก็รวมชุด ทำให้ราคาเพิ่ม วิธีนี้ทำกันทั่วไป ไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าใหญ่

รูปแบบที่ 2 คือ การซื้อบัตรกด หรือการซื้อสิทธิ เช่น นายทุน อาจจะไปรวบรวมรายชื่อของคนในหมู่บ้านหนึ่ง โดยขอชื่อไปขึ้นทะเบียนเป็นผู้ค้าสลากรายย่อย ในแต่ละงวดก็จะใช้บัตรกดไปกดเอาสลากจากองสลาก เมื่อได้สลากมาก็นำไปรวมชุด

ผู้ค้าเร่-รายย่อย" บางส่วนไม่เห็นขายออนไลน์

ฟังความเห็นพ่อค้าแม่ค้า หลังรัฐบาลพยายามแก้สลากแพง เช่น การผลักดันขายสลากออนไลน์  แม่ค้าคนหนึ่ง เห็นว่าจะทำให้รายย่อยขายสลากยากขึ้น และยิ่งทำให้แพงกว่าเดิม ปัจจุบันได้กำไรแค่ใบละ 9 บาท ส่วนวิธีแก้คือการจัดสลากให้ผู้ค้าตัวจริง มากกว่ายี่ปั้วหรือคนกลาง

น.ส.ลิลิล รัตนวิ แม่ค้าสลากรายย่อย จ.เลย กล่าวว่า ที่ร้านไม่มีโควตาเอง ต้องไปซื้อมาจากตลาดวังสะพุง แต่ละงวดไม่ใช่ 80 บาท อย่างงวดนี้ซื้อมาขายที่หน้าร้านราคา 90บาทได้กำไรใบละ 9 บาท และไม่มีโควตาก็จะตกงานไม่มีอาชีพ 

เช่นเดียวกับ ผู้ค้าใน จ.นครราชสีมา ไม่เห็นด้วยกับการขายออนไลน์ เพราะรายย่อยจะขายได้น้อย และเชื่อว่าผู้ซื้อส่วนใหญ่นิยมซื้อด้วยเงินสดมากกว่า และการซื้อออนไลน์ยุ่งยากสำหรับคนไม่มีสมาร์ตโฟน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง