ครม.ยังไม่พิจารณาขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

การเมือง
30 มี.ค. 65
07:30
284
Logo Thai PBS
ครม.ยังไม่พิจารณาขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เเม้จะมีกระเเสข่าวลือ เเต่ การประชุม ครม. เมื่อวานนี้ยังไม่มีการนำวาระการขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้าพิจารณา ซึ่งหากทอดยาวไปยังผู้ว่าราชการ กทม. คนใหม่ ก็จะถือเป็นอีกโจทย์ ที่ผู้ว่าฯคนใหม่ต้องเผชิญ ส่วนรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทยย้ำจุดยืนเดิม

ที่ประชุม ครม. เมื่อวาน ( 29 มี.ค.2565) มีกระแสว่ารัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทยจะลาการประชุม ครม. เนื่องจากวาระการประชุมจะหยิบยกการพิจารณาขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้าพิจารณา หลังเดือนที่แล้วให้ กทม.กระทรวงมหาดไทย ตอบข้อสงสัยของกระทรวงคมนาคมให้ชัดเจนก่อน

เเต่ในการประชุมเมื่อวาน มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลาการประชุมโดยให้เหตุผล ว่าเป็นไข้ จากการฉีดวัคซีน 

ส่วนนางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลาประชุมวันนี้เช่นเดียวกัน และได้รับการเปิดเผยจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยว่า การพิจารณาขยายสัมปทานโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ยังไม่เข้าสู่ที่ประชุมครม แต่ กทม.ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว รอที่ประชุมนำมาพิจารณาต่อไป

พร้อมยืนยันว่า เรื่องนี้ดำเนินการตามคำสั่ง ศสช.เช่นเดียวกันกับรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย บอกตรงกันว่า วันนี้ยังไม่มีวาระดังกล่าวเข้าพิจารณา แต่หากมีการยิบยกมาพิจารณาเป็นวาระจร จะไม่ลุกออกจากที่ประชุม และย้ำในจุดยืนเดิมคือไม่เห็นด้วย 

ทั้งนี้ การขยายสัมปทานถูกเลื่อนมาหลายครั้ง หลัง กระทรวงมหาดไทย จะเสนอให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบ ร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หรือ การขยายอายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อขยายสัญญาสัมปทานให้กับ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ออกไปอีก 30 ปี เป็นสิ้นสุด ปี พ.ศ. 2602 (จากเดิมสิ้นสุดปี พ.ศ. 2572 หรือ อีก 7 ปี ซึ่งเป็นเรียกได้ว่าเป็นการต่ออายุสัมปทานล่วงหน้า พร้อมๆ กับ ราคาค่าโดยสาร 65 บาทตลอดสาย ซึ่ง พรรคร่วมรัฐบาลอย่างภูมิใจไทยยังสงสัยในบางประเด็น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง