โซเชียลร้อง "อัศวิน" แก้ปมป้ายหาเสียงชิงผู้ว่าฯ กทม.ขวางทาง

การเมือง
30 มี.ค. 65
13:28
364
Logo Thai PBS
โซเชียลร้อง "อัศวิน" แก้ปมป้ายหาเสียงชิงผู้ว่าฯ กทม.ขวางทาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลร้อง "พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง" ปัญหาป้ายหาเสียงว่าที่ผู้สมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.หลังเปิดไลน์ Openchat คนลุยเมือง ให้ประชาชนแจ้งปัญหา ท่ามกลางเสียงสะท้อน 2 ฝ่าย ทั้งชื่นชมที่แก้เร็ว อีกด้านตั้งคำถามทำไมไม่วางแผน สร้างภาระให้คนต้องมาแจ้งแก้ทีละจุด

กลายเป็นประเด็นร้อนในโซเชียล หลัง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม. ว่าที่ผู้สมัครชิงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แจ้งผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า ทีมงานตรวจสอบและได้รับร้องเรียนจากประชาชน พบป้ายหาเสียงเลือกตั้งกีดขวางทางเท้า บดบังทัศนวิสัย และกระทบคนเดินถนน โดย พล.ต.อ.อัศวิน ได้โพสต์ภาพก่อนดำเนินการและหลังดำเนินการแก้ไข พร้อมแจ้งช่องทางไลน์ Openchat คนลุยเมือง เพื่อเปิดให้ประชาชนได้แจ้งและร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาป้ายหาเสียง

 
เมื่อไทยพีบีเอสออนไลน์ตรวจสอบไลน์ Openchat คนลุยเมือง ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น. เมื่อวานนี้ (29 มี.ค.2565) พบว่า มีประชาชนเข้าร่วมกลุ่มอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับส่งภาพถ่ายป้ายหาเสียง ที่มีปัญหา แจ้งพิกัดเพื่อให้ทีมงานเร่งเข้าแก้ไข

ขณะที่ทีมงานของ พล.ต.อ.อัศวิน ได้มีการตอบเพื่อประสานงานอย่างต่อเนื่อง พร้อมเปิดผลการดำเนินงานเมื่อเวลา 20.30 น. ว่า ได้รับแจ้งเรื่องป้ายหาเสียงในช่องทางนี้ 27 เคส ได้รับการแก้ไขแล้ว 16 เคส ที่เหลืออยู่ระหว่างการดำเนินการจากเขตที่รับผิดชอบ

เมื่อมีการแจ้งดังกล่าวบรรยากาศภายในไลน์ก็เกิดเสียงตอบรับจาก 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งชื่นชมที่ทีมงานดำเนินการแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ตามที่ได้รับแจ้งไป ส่วนอีกฝ่ายตั้งคำถามถึงการทำงานว่า ไม่ได้มีการวางแผนมาก่อน จนทำให้เป็นภาระประชาชนคนเดินทางเท้า ที่ต้องมาแจ้งให้ทีมงานไปแก้ไข

นอกจากนี้ ยังมีประชาชนที่แสดงความคิดเห็นผ่านไลน์ถึงข้อเสนอในการจัดทำป้ายหาเสียง โดยส่วนใหญ่มองว่า การจัดทำป้ายหาเสียงขนาดใหญ่ ติดเรียงกันเป็นแถว กีดขวางทางคนเดินนั้น ควรจะหมดไปแล้วในปี 2022

แต่ควรจะใช้วิธีการที่สร้างสรรค์ และไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนทั้งการลดขนาดป้ายให้เล็กลงช่วยลดขยะ และลดการใช้พื้นที่ รวมถึงการใช้ป้ายแบบ Virtual เข้ามาช่วย หรือการติดป้ายหาเสียงเป็นบอร์ดกลางอย่างในประเทศญี่ปุ่น

 
สำหรับปัญหาป้ายหาเสียงกระทบทางผู้ใช้ทางเท้าเป็นปัญหาที่มีการร้องเรียนมาโดยตลอด ขณะเดียวกันไม่ใช่เพียงป้ายของ พล.ต.อ.อัศวิน เท่านั้นที่มีปัญหา โดยในไลน์ดังกล่าวยังมีประชาชนที่ถ่ายรูปป้ายของว่าที่ผู้สมัครพรรคอื่น ส่งเข้ามาด้วยเช่นกัน


ทั้งนี้ ทีมงานคนลุยเมืองของ พล.ต.อ.อัศวิน ก็ได้ตอบรับข้อเสนอของประชาชนอย่างเห็นด้วย และแจ้งว่าอยากจะผลักดันการแก้ปัญหาป้ายหาเสียงด้วยการจัดเตรียมบอร์ดประชาสัมพันธ์ขนาดใหญ่ ให้ผู้สมัครทุกคนติดป้ายเรียงตามหมายเลขเพื่อประหยัดพื้นที่ และไม่กระทบผู้ใช้ทางเท้า แต่ทีมงานก็แจ้งย้ำในไลน์ด้วยว่า ขณะนี้สามารถแก้ไขป้ายของ พล.ต.อ.อัศวิน เท่านั้น ไม่สามารถไปแก้ไขปัญหาป้ายของว่าที่ผู้สมัครคนอื่นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง