"ชาติตะวันตก-ยูเครน" กังขารัสเซียประกาศลดปฏิบัติการทางทหาร

ต่างประเทศ
30 มี.ค. 65
12:53
371
Logo Thai PBS
"ชาติตะวันตก-ยูเครน" กังขารัสเซียประกาศลดปฏิบัติการทางทหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้รัสเซียประกาศว่าจะลดปฏิบัติการทางทหารในบางพื้นที่ของยูเครน แต่ทั้งยูเครนและสหรัฐฯ ต่างไม่เชื่อถือในคำพูดของรัสเซียและมองว่าเป็นแผนลวง

วันนี้ (30 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า สัญญานที่เกิดขึ้นในการประชุมกับรัสเซีย อาจเรียกได้ว่าเป็นไปในเชิงบวก และแม้รัสเซียจะให้สัญญาว่าจะลดปฏิบัติการทางทหารในบางพื้นที่ แต่ยูเครนจะไม่ลดระดับความพยายามในการตั้งรับการโจมตีจากรัสเซีย พร้อมทั้งระบุว่าไม่มีเหตุผลใดที่ยูเครนจะเชื่อถือคำพูดของผู้แทนรัสเซีย

สอดคล้องกับความเห็นของเสนาธิการกองทัพยูเครนที่ระบุว่า การถอนทหารของรัสเซียดูเหมือนเป็นกลอุบาย โดยระบุว่าทหารรัสเซียถอยออกจากกรุงเคียฟและเมืองเชอร์นิฮีฟ ซึ่งเชื่อว่าเป็นการหมุนเวียนกำลังพล โดยหันไปให้ความสำคัญกับปฏิบัติการในดอนบาสที่อยู่ทางภาคตะวันออกแทน ซึ่งรัสเซียพยายามสร้างความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับการวางกำลังพล

ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ภัยคุกคามของยูเครนยังคงมีอยู่ แม้ว่ารัสเซียจะถอยออกห่างจากเมืองหลวงก็ตาม

ชาติตะวันตกกังขารัสเซียประกาศลดการโจมตียูเครน

หลังจากที่รัสเซียประกาศจะลดระดับปฏิบัติการทางการทหารรอบๆ กรุงเคียฟและแถบเมืองเชอร์นิฮีฟทางตอนเหนือของยูเครนลง เพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน และเปิดทางให้การเจรจานัดต่อๆ ไปเดินหน้าไปได้ เพื่อบรรลุเป้าหมายสูงสุดคือการบรรลุข้อตกลงและลงนามกันได้ในที่สุด ซึ่งท่าทีนี้นับเป็นสัญญาณความคืบหน้าที่จับต้องได้มากที่สุดของกระบวนการสันติภาพ หลังสงครามยืดเยื้อมานานกว่า 30 วัน

ขณะที่ชาติตะวันตก โดยเฉพาะอังกฤษและสหรัฐฯ ออกมาตั้งข้อสังเกตต่อท่าทีนี้ โดยโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่า ต้องรอดูกันต่อไปว่าเกิดอะไรขึ้นในพื้นที่จริง ส่วนนายกฯ อังกฤษยังระแวดระวัง ชี้ว่าจะตัดสินรัสเซียจากการกระทำ ไม่ใช่แค่คำพูด

นอกจากนี้อีกหลายชาติตะวันตก ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ย้ำว่ายังไม่ควรการ์ดตกกับรัสเซีย จนกว่าความน่าสะพรึงกลัวที่รัสเซียก่อในยูเครนจะจบลงจริงๆ

ที่มา : AP, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เจรจาคืบหน้า! รัสเซียประกาศ "ลดกิจกรรมทางทหาร" ในเคียฟ-เชอร์นิฮิฟ

ตุรกีเชื่อเจรจา "รัสเซีย-ยูเครน" ปูทางหารือสุดยอด 2 ผู้นำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง