เช็กอาการ "Aphasia" ภาวะเสียการสื่อความหมาย

สังคม
31 มี.ค. 65
13:09
6,956
Logo Thai PBS
เช็กอาการ "Aphasia" ภาวะเสียการสื่อความหมาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทำความรู้จักโรคอะเฟเซีย (Aphasia) ซึ่งจะเกิดภาวะเสียการสื่อความ ทำให้พระเอกรุ่นใหญ่ "บรูซ วิลลิส" ต้องประกาศยุติบทบาทนักแสดง ทั้งนี้ผู้ป่วยอาจมีความยากลำบากในการเข้าใจ การใช้ภาษา พูดไม่ชัด สาเหตุจากสมองส่วนที่ทำหน้าที่ควบคุมการใช้ภาษาได้รับความเสียหาย

กรณีพระเอกรุ่นใหญ่ "บรูซ วิลลิส" ประกาศยุติการแสดงเนื่องจากป่วยเป็นโรคอะเฟเซีย (Aphasia) ซึ่งจะเกิดภาวะเสียการสื่อความ ไทยพีเอสออนไลน์ ค้นข้อมูลจากศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สภากาชาดไทย ระบุว่า  ภาวะเสียการสื่อความหรืออะเฟเซีย (Aphasia) หมายถึง ความผิดปกติทางภาษาที่เกิดจากความผิดปกติของระบบประสาทโดยมีพยาธิสภาพในสมอง 

ภาวะเสียการสื่อความ จะมีความผิดปกติของความเข้าใจและการใช้ภาษา มักมีความผิดปกติในความสามารถทางภาษาทุกด้าน คือ ความผิดปกติในการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน โดยอาจมีความรุนแรงในแต่ละทักษะไม่เท่ากัน 

ผู้ป่วยอาจมีความลำบากในการฟังเข้าใจ คำพูด วลีและประโยค มีความลำบากในการนึกหาคำศัพท์หรือคำพูดที่ถูกต้อง เช่น ชื่อคน สถานที่สิ่งของ ทำให้พูดผิดหรือใช้คำอื่นมาแทน โดยอาจเป็นคำหรือเสียงใหม่ในภาษา

มีความลำบากในการจำคำพูด ทำให้ไม่สามารถเข้าใจคำพูด และการตอบสนองอาจผิดพลาดความผิดปกติของไวยากรณ์ในภาษาทำให้การเรียงลำดับและการจัดรูปประโยคผิดได้ หรือพูดคำที่ไม่มีความหมายเลย มีความผิดปกติในการใช้ภาษา ทั้งภาษาพูด และภาษาเขียน พูดลำบาก พูดได้ช้า พูดเป็นประโยคสั้น ๆ เป็นภาษาโทรเลข 

นอกจากนี้ ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สภากาชาดไทย ยังระบุว่า ลักษณะของผู้เสียการสื่อความจากโรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดสมอง เป็นโรคที่เกิดในระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการควบคุมความเข้าใจภาษาการพูดและความสามารถสำคัญอื่นๆ อาจทำให้เกิดความผิดปกติทางด้านภาษาและการพูดอาจมีความรุนแรงดังนี้

  • พูดไม่ได้ สื่อสารไม่ได้แม้กระทั่งการใช้ภาษากาย
  • ฟังคำพูดไม่เข้าใจ ตอบไม่ตรงคำถาม
  • พูดไม่ชัด
  • การนึกคำพูดลำบาก
  • บอกความต้องการไม่ได้ บอกชื่อสิ่งของที่ใช้ไม่ได้ ลืมชื่อคนในครอบครัว
  • ทำตามคำสั่งไม่ได้
  • พูดตามไม่ได้
  • มีความลำบากในการเคลื่อนไหวอวัยวะในการพูด ปาก ลิ้น ขากรรไกร

สาเหตุของ Aphasia

ภาวะบกพร่องทางการสื่อความเป็นผลมาจากการที่สมองส่วน ที่ทำหน้าที่ควบคุมการใช้ภาษาได้รับความเสียหาย ทำให้การลำเลียงเลือดเข้าสู่ในบริเวณดังกล่าวถูกขัดขวางจนทำให้เนื้อสมองตายในที่สุด

ภาวะ Aphasia อาจเกิดขึ้นได้อย่างกะทันหันหลังเกิดภาวะเส้นเลือดในสมองแตก ภาวะสมองขาดเลือด การได้รับบาดเจ็บเข้ารับการผ่าตัดสมอง และบางคนอาจมาจากเนื้องอก การติดเชื้อในสมอง โรคทางระบบประสาท หรือภาวะเสื่อมถอยของสมองอย่างโรคสมองเสื่อม เป็นต้น 

ทั้งนี้แพทย์จะรักษาภาวะ Aphasia ด้วยวิธีการบำบัดทางการพูด และภาษาเป็นหลัก เพื่อฟื้นฟูความสามารถด้านการใช้ภาษา และเสริมทักษะการสื่อสาร ผู้ป่วยจะได้รับการประเมินสุขภาพทั่วไป ระดับความผิดปกติของการใช้ภาษา และทักษะทางสังคมก่อนเข้ารับการบำบัดจากแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ

โดยทั่วไปอาการของผู้ป่วยจะค่อยๆ ได้ผลดีขึ้นหลังทำการบำบัดติดต่อกัน แต่บางคนอาจใช้เวลานานกว่าปกติในการบำบัด 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บรูซ วิลลิส" ตรวจพบอาการผิดปกติทางสมอง ขอยุติบทบาทนักแสดง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง