กรมขนส่งฯ เตรียมเปิดจดทะเบียน "วินมอเตอร์ไซค์" เพิ่มทุก 3 เดือน

เศรษฐกิจ
31 มี.ค. 65
14:36
5,476
Logo Thai PBS
กรมขนส่งฯ เตรียมเปิดจดทะเบียน "วินมอเตอร์ไซค์" เพิ่มทุก 3 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการขนส่งทางบกเตรียมเปิดจดทะเบียนรับวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง เพิ่มทุก 3 เดือน คาดว่าจะสามารถเริ่มรอบแรกได้ในเดือน พ.ค.นี้ เพื่อผลักดันให้รถป้ายดำเข้าสู่ระบบรถรับจ้างสาธารณะป้ายเหลือง

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกไม่สนับสนุนให้รถจักรยานยนต์ป้ายดำนำมาให้บริการรับจ้างสาธารณะ โดยขอความร่วมมือให้นำรถจักรยานยนต์มาจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะป้ายเหลือง เพื่อจัดระเบียบให้ชัดเจน

จากการประชุมคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 4 ฝ่าย คือ กรมการขนส่งทางบก, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.), กรุงเทพมหานคร (กทม.) และทหาร เตรียมเปิดให้ยื่นขอขึ้นทะเบียนเพิ่มสมาชิกผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะรายใหม่ในวินเดิม

ทั้งนี้ ผู้ที่ประสงค์จะขับรถจักรยานยนต์สาธารณะในวินเดิมนั้น ผู้แทนผู้ขับรถฯ จะต้องสำรวจ และยื่นข้อเสนอไปยังคณะอนุกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1-5 หรือ ณ สำนักงานเขต สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยจะเปิดให้ยื่นข้อเสนอขอขึ้นทะเบียนครั้งแรกในช่วงเดือน พ.ค.นี้ จากนั้นจะเปิดให้ยื่นเสนอขึ้นทะเบียนครั้งต่อไปในทุกไตรมาส อย่างไรก็ตาม เมื่อยื่นข้อเสนอมาแล้ว คณะกรรมการฯ จะพิจารณาตามเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการฯ ก่อนที่จะอนุมัติต่อไป

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า ผู้ที่ได้รับหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะ (มอเตอร์ไซต์วิน) ที่ได้นำรถไปจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะแล้ว ต้องไม่ให้บุคคลอื่นเช่า ซื้อ และจะต้องขับเพื่อการรับจ้างติดต่อกันเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือน ในรอบระยะเวลา 1 ปี

นอกจากนี้ ต้องไม่นำรถจักรยานยนต์สาธารณะของตนไปรับจ้างในสถานที่ตั้งวินอื่น ที่ตนเองไม่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ขับรถ หากพบคณะอนุกรรมการฯ สามารถพิจารณาถอดชื่อผู้ได้รับหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะ หรือผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ออกจากบัญชีรายชื่อในสถานที่ตั้งวินที่ผู้นั้นขับรถอยู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง