นักวิชาการ ระบุปฏิบัติการทหาร 2 ฝ่าย อาจท้าทาย "พูดคุยสันติสุข"

ภูมิภาค
31 มี.ค. 65
16:19
295
Logo Thai PBS
นักวิชาการ ระบุปฏิบัติการทหาร 2 ฝ่าย อาจท้าทาย "พูดคุยสันติสุข"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิชาการ ระบุการปฏิบัติการทางการทหารของทั้ง 2 ฝ่าย อาจเป็นปัจจัยท้าทายการพูดคุยสันติสุขครั้งนี้ พร้อมเสนอให้คนคิดต่างมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นต่อกระบวนการสันติภาพ ขณะที่ประธาน กก.อิสลาม ประจำ จ.ปัตตานี ระบุดีใจที่ยกเรื่องลดความรุนแรงขึ้นมาหารือ

วันนี้ (31 มี.ค.2565) นายฮาร่า ชินทาโร่ นักวิชาการ เปิดเผยถึงกรณีการพูดคุยสันติสุข เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งที่ 4 วันแรก ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ว่า ในช่วงที่ผ่านมา ฝ่ายไทยและกลุ่มบีอาร์เอ็น ได้แสดงท่าทีผ่านสื่อของแต่ละฝ่ายเพื่อแสดงจุดยืน ซึ่งพบว่ายังมีความแตกต่างค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ รัฐไทยยังยึดมั่นใจการลดการใช้ความรุนแรงเป็นหลัก โดยใช้เดือนรอมฎอนเป็นเหตุผล โดยไม่ได้มีเงื่อนไขข้อแลกเปลี่ยนอื่น ขณะที่กลุ่มบีอาร์เอ็นที่สื่อสารมาก่อนหน้านี้ แสดงให้เห็นถึงการหยุดยิงที่ต้องมาพร้อมกับการเปิดการรับฟังจากสาธาณะ เพื่อสร้างความไว้วางใจกัน

นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมา ยังมีปฏิบัติการทางการทหารของทั้ง 2 ฝ่าย คือรัฐไทยยังปิดล้อมตรวจค้น ขณะที่กลุ่มขบวนการยังก่อเหตุรุนแรงในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนว่าในปีกของทหารในพื้นที่การตกลงหยุดยิง ก็ยังต้องมีความจำเป็นที่ต้องสื่อสารมาถึงคนกลุ่มนี้

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าการกลับมาพบปะกันอีกครั้ง ถือเป็นความก้าวหน้าของกระบวนการพูดคุยสันติสุข และทำให้เห็นความพยายามของทั้ง 2 ฝ่าย พร้อมเสนอให้รัฐเปิดพื้นที่ให้ทุกฝ่าย

หรือกลุ่มผู้คิดต่างในพื้นที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่อกระบวนการสันติภาพ โดยต้องรับรองความปลอดภัย ซึ่งจะช่วยให้เกิดความก้าวหน้าของกระบวนการนี้

นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.ปัตตานี กล่าวว่า รู้สึกดีใจ ที่ทั้ง 2 ฝ่าย หยิบยกเรื่องการลดความรุนแรงในเดือนรอมฎอนขึ้นมาปรึกษาหารือ เพราะจะทำให้ประชาชนรู้สึกปลอดภัยในเดือนประเสริฐนี้ และถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี หากทั้ง 2 ฝ่ายถอยมาคนละก้าว เพื่อลดการใช้ความรุนแรง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลอบวางระเบิดรถยนต์ตำรวจยะลา เสียชีวิต 2 เจ็บสาหัส 2 นาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง