กทม.สรุปวันแรกรับสมัครผู้ว่าฯ กทม. 20 คน - ส.ก. 343 คน

การเมือง
31 มี.ค. 65
17:31
333
Logo Thai PBS
กทม.สรุปวันแรกรับสมัครผู้ว่าฯ กทม. 20 คน - ส.ก. 343 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัด กทม. สรุปภาพรวมวันแรกรับสมัครผู้ว่าฯ กทม. 20 คน ส่วนผู้สมัคร ส.ก. 343 คน พร้อมเตือนผู้สมัครทุกคนแจ้งบัญชีค่าใช้จ่ายหาเสียงหลังวันเลือกตั้งภายใน 90 วัน

วันนี้ (31 มี.ค.2565) นายขจิต ชัชวาริชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร แถลงภาพรวมการรับสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในวันแรก ว่า วันนี้มีการรับสมัครผู้ว่าฯ กทม.รวม 20 คน

ส่วนสมาชิกสภากรุงเทพฯ (ส.ก.) มีผู้สมัครทั้งหมด 343 คน โดยเขตธนบุรี เขตจอมทอง และเขตวังทองหลาง มีผู้สมัครมากที่สุดเขตละ 9 คน ส่วนเขตดุสิตและเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย มีผู้สมัครน้อยที่สุดเขตละ 5 คน

ทั้งนี้ หลังจากปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งจะตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้ง ว่าขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน จากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งหรือบริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้ง หรือสถานที่ที่เห็นสมควร

นอกจากนี้ ผู้สมัครต้องแจ้งช่องทางการหาเสียงการเลือกตั้งว่ามีช่องทางใดบ้าง รวมถึงค่าใช้จ่าย แจ้งรายชื่อและจำนวนผู้หาเสียง ยานพาหนะที่ใช้หาเสียง สถานที่หรือเวทีหาเสียง เพื่อใช้คำนวณงบประมาณในการหาเสียงเลือกตั้ง โดยให้ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ณ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคารบี ภายใน 90 วัน นับจากวันที่ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง ส.ก. และผู้ว่าฯ กทม. วันที่ 25 มี.ค.2565

วงเงินหาเสียงผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ไม่เกิน 49 ล้าน

อย่างไรก็ตาม วงเงินในการหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ต้องไม่เกิน 49 ล้านบาท ส่วนผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายในการหาเสียงแบ่งตามขนาดพื้นที่เขต ดังนี้

- เขตสัมพันธวงศ์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตบางรัก เขตปทุมวัน และเขตพระนคร ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกินจำนวนเขตเลือกตั้งละ 820,000 บาท

- เขตราชเทวี เขตพญาไท เขตคลองสาน เขตบางกอกใหญ่ เขตห้วยขวาง เขตวัฒนา เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ เขตคลองเตย เขตยานนาวา และเขตสาทร ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกินเขตเลือกตั้งละ 900,000 บาท

- เขตบางพลัด เขตสะพานสูง เขตทวีวัฒนา เขตบางบอน เขตคันนายาว เขตวังทองหลาง เขตบางคอแหลม เขตบางกอกน้อย เขตมีนบุรีเขตพระโขนง เขตหลักสี่ เขตดินแดง เขตบางนา เขตลาดพร้าว เขตตลิ่งชัน เขตดุสิต เขตธนบุรี และเขตสวนหลวง ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกินเขตเลือกตั้งละ 1,000,000 บาท

- เขตภาษีเจริญ เขตบางซื่อ เขตบึงกุ่ม เขตบางกะปิ เขตหนองแขม เขตหนองจอก เขตจตุจักร และเขตจอมทอง ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกินเขตเลือกตั้งละ 1,050,000 บาท

- เขตบางขุนเทียน เขตคลองสามวา เขตลาดกระบัง เขตดอนเมือง เขตประเวศ เขตสายไหม เขตบางเขน และเขตบางแค ผู้สมัครส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกินเขตเลือกตั้งละ 1,150,000 บาท

ขณะที่นายสำราญ ตันพานิช ผอ.กกต.ประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรอบวงเงินที่ใช้จ่ายในการหาเสียงเป็นเงินของผู้สมัคร ไม่ใช่การขอรับจาก กกต. ซึ่งผู้สมัครทุกคนต้องนำบัญชีรายรับ-รายจ่ายมายื่นกับ กกต.กทม. ภายใน 90 วันหลังจากวันเลือกตั้ง หากไม่ยื่นจะมีผลทางกฎหมายถึงขั้นเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี หากเจตนาทุจริตเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี กรณีเป็นผู้สมัครที่ได้รับคะแนนสูงสุดก็จะไม่ได้รับตำแหน่งในการเลือกตั้ง เพราะถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง

ขอผู้สมัครทำตามประกาศกำหนดติดป้ายหาเสียง

กกต.กทม. ได้ออกประกาศเรื่อง การกำหนดสถานที่ปิดประกาศและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับเลือกตั้ง ส.ก. และผู้ว่าฯ กทม. โดยกำหนดจำนวน หลักเกณฑ์ และสถานที่ปิดประกาศ รวมทั้งสถานที่ห้ามปิดประกาศไว้อย่างชัดเจน เช่น สถานที่ปิดประกาศ ได้แก่ บริเวณป้ายปิดประกาศของสำนักงานเขต โรงเรียนสังกัด กทม. และหน่วยงานในสังกัด กทม. โดยให้ผู้สมัครปิดประกาศได้สถานที่ละ 1 แผ่นเท่านั้น และต้องแจ้งขอปิดประกาศต่อหัวหน้าหน่วยงานหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายของสถานที่นั้นๆ

ส่วนสถานที่ "ห้ามปิดประกาศ" ได้แก่ ผิวการจราจร เกาะกลางถนน สะพานลอยคนข้ามและสะพานลอยรถข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพาน รั้วและแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจร ป้ายประกาศของทางราชการ รั้วหรือกำแพงหรือผนังอาคารของทางราชการ ต้นไม้และเสาไฟฟ้าบริเวณเกาะกลางถนน เป็นต้น รวมถึงการปิดประกาศตามระเบียบของการไฟฟ้านครหลวง โดยขอให้ผู้สมัครศึกษารายละเอียดและปฏิบัติตามข้อกำหนดของประกาศอย่างเคร่งครัด

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ยอดผู้สมัคร "ผู้ว่าฯ กทม." ครึ่งวันแรก 17 คน - ส.ก. 327 คน

เปิดหมายเลขผู้สมัครชิงผู้ว่าฯ กรุงเทพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง