รู้จัก! "ธุรกิจเช่าสินสอด" จ่ายเท่าไหร่ - ได้อะไรบ้าง ?

สังคม
31 มี.ค. 65
17:37
8,730
Logo Thai PBS
รู้จัก! "ธุรกิจเช่าสินสอด" จ่ายเท่าไหร่ - ได้อะไรบ้าง ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอสออนไลน์ ชวนรู้จักธุรกิจเช่าสินสอด ทางเลือกคู่บ่าว-สาวที่ทรัพย์สินอาจไม่พร้อม แต่จำเป็นต้องแต่งงาน หรือเจ้าของงานมงคลที่มีเงิน แต่กังวลทรัพย์สินสูญหาย พร้อมเปิดราคาเช่า จ่ายเท่าไหร่ - ได้อะไรบ้าง ?

จากกรณีเงินสินสอด 1 ล้านบาท หายปริศนา ล่าสุด "เจ้าบ่าว" เข้าให้ปากคำ ยอมรับสารภาพว่าเป็นสินสอดที่เช่ามา โดยที่เจ้าสาวและครอบครัวไม่รู้  

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ชวนมาทำความรู้จักกับธุรกิจ "เช่าสินสอด ทองหมั้น" ผ่านร้าน สินสอดทองหมั้นให้เช่า by Sinsordforrent.com ที่ประกอบกิจการนี้มานานกว่า 4 ปีแล้ว

สำหรับธุรกิจเช่าสินสอดทองหมั้น เป็นตัวช่วยสำหรับคู่บ่าวสาวที่จำเป็นต้องแต่งงาน แต่มีทรัพย์สินไม่พร้อม ธุรกิจนี้จึงเข้ามาช่วยดูแลให้เจ้าบ่าวและเจ้าสาวไม่ต้องกังวลเรื่องการหาทรัพย์สินมาใช้ในงาน แล้วนำเวลาไปใช้กับการตระเตรียมชุด ช่างภาพ ช่างแต่งหน้า หรือสถานที่จัดงานแทน

เราจะไม่ทรีตลูกค้าว่าเขาไม่มีเงิน เพราะบางคนก็มีเงิน แต่เขาไม่สะดวกที่จะเอาทรัพย์สินของเขามา เรามีหน้าที่นำทรัพย์สินไปที่งานแล้วดูแลความเรียบร้อย โดยที่บ่าวสาวไม่ต้องกังวล แต่มีลูกค้าบางคนที่ไม่มีเงินจริง ๆ แต่จำเป็นต้องแต่งงานเราก็เข้ามาช่วยตรงนี้

ขั้นตอนการเช่าสินสอดทองหมั้น

เมื่อคู่บ่าว สาวสนใจจะเข้ามาใช้บริการก็จะต้องตกลงเรื่องวันและเวลาจัดงานให้ชัดเจน ซึ่งทางร้านจะมีข้อกำหนดในการเซ็นสัญญาเช่าโดยทีมกฎหมาย และในขั้นตอนนี้ทั้งเจ้าบ่าว เจ้าสาว รวมถึงพ่อและแม่ของทั้งสองฝ่ายต้องรับรู้และลงลายมือชื่อในสัญญาด้วย 

เมื่อถึงเวลานัดหมายร้านจะส่งทีมงานไปร่วมงานมงคลพร้อมสินสอดที่ตกลงกันไว้ โดยไม่ได้ไปส่งแค่สินสอดอย่างเดียว ร้านให้ความใส่ใจกับลูกค้าที่รับบริการ อาทิเช่น การแต่งกายให้เข้าธีมกับงานมงคล หรือ ทำตัวให้กลมกลืนกับแขกในงานอย่างที่สุด และเฝ้ารอจนงานเลิก พอแขกในงานบางตาจึงนัดแนะสถานที่เพื่อส่งคืนสินสอดที่เช่าไปเป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน

ธุรกิจนี้ถือว่าไม่เติบโตมาก แต่มีงานเข้ามาเรื่อย ๆ 1 เดือนมีบ่าว-สาวมาเช่าสินสอดมากที่สุด 10-15 งาน แต่ช่วงโควิด-19 ก็ทำให้ลูกค้าต้องเลื่อนการจัดงานไปบ้าง

เช่าสินสอด จ่ายเท่าไหร่ - ได้อะไรบ้าง ?


ทองรูปพรรณ


จ่ายเริ่มต้น 2,000 บาท ได้ทอง 1 บาท

เงินสด

จ่ายเริ่มต้น 3,500 บาท ได้เงินสด 50,000 บาท

ทองคำแท่ง

จ่ายเริ่มต้น 2,500 บาท ได้ทอง 5 บาท

รถยุโรป

จ่ายเริ่มต้น 10,000 บาท ได้รถ 1 คัน

ทั้งนี้ ทางร้านยอมรับว่า หลังเกิดกระแสข่าวเจ้าบ่าวเช่าสินสอดขึ้น แม้จะไม่ใช่ร้านที่อยู่ในข่าว แต่ก็ทำให้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจทั้งด้านบวก คือ มีประชาชนรู้จักธุรกิจนี้มากขึ้น แต่ด้านลบ หลายคนก็มองว่า จะแต่งงานหรือหมั้นหมายก็ไม่ควรจะต้องมาเช่า หรือโชว์อะไร ซึ่งต้องยอมรับว่า บางคนก็มีความจำเป็นจริง ๆ อีกทั้งขนบธรรเนียมประเพณีไทยสินสอดทองหมั้นก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่หลายงานขาดไม่ได้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง